สว่างไสวสวยงามแบบ Chandelier…ติดตั้งอย่างไรให้เหมาะเจาะ

สว่างไสวสวยงามแบบ Chandelier

ในปัจจุบันมีบ้านมากมายทำการตกแต่งบ้านโดยอาจเลือกใช้โคมระย้าหรือที่เรียกกันว่า Chandelier ซึ่งเป็นโคมระย้าที่มีความสวยงามและหรูหรา อาจแขวนตระหง่านอยู่กลางห้องโถง ห้องรับแขก หรือแม้แต่ภายในห้องรับประทานอาหาร นอกจากจะใช้เป็นอุปกรณ์ในการตกแต่งบ้านแล้ว ยังสามารถให้แสงสว่างภายในห้องด้วย ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาทั้งตัวโคมระย้าและลักษณะการออกแบบให้มีความสวยงามและทันสมัย รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการทำโคมระย้าที่มีคุณภาพตอบโจทย์ความต้องการ

สว่างไสวสวยงามแบบ Chandelier

การติดตั้งโคมระย้าควรพิจารณาจากขนาดห้อง หากเราเลือกใช้โคมขนาดใหญ่ ก็จะใช้พื้นที่มาก นี่เป็นกฎของมิติที่อาจช่วยในการเลือกโคมระย้า

ขนาดห้อง เส้นผ่านศูนย์กลางโคมระย้า
ขนาดเล็กกว่า 10×10 ตารางฟุต 10-20 นิ้ว
ขนาดประมาณ 12×12 ตารางฟุต 24-27 นิ้ว
ขนาดประมาณ 14×14 ตารางฟุต 24-26 นิ้ว

สว่างไสวสวยงามแบบ Chandelier

Chandelier ช่วยเพิ่มบรรยากาศที่หรูหราและสง่างามให้กับห้องที่ถูกประดับด้วยโคมนี้ ไม่ว่าจะเป็นห้องรับประทานอาหาร หรือห้องโถงก็สามารถตกแต่งหรือติดตั้งด้วยโคมนี้ได้เช่นกัน หากทำการติดตั้งในห้องรับประทานอาหาร ก็ควรติดตั้งโดยควรอยู่ในระดับความสูงจากพื้นผิวโต๊ะประมาณ 30-60 นิ้ว เพื่อให้ได้ระดับแสงสว่างที่เหมาะสม ไม่รบกวนสายตาของผู้ใช้โต๊ะ หากติดตั้งภายในห้องโถงก็ควรพิจารณาจากความสูงของเพดานภายในห้องเป็นอันดับแรก จากนั้นควรเหลือพื้นที่สูงจากพื้นประมาณ 7 ฟุต หรือจะทำการแขวนโคมระย้าบริเวณด้านบนของบันไดก็เป็นจุดโฟกัสที่ดีจุดหนึ่งเช่นกัน

ส่วนปริมาณแสงที่ต้องการภายในห้องนั้น สามารถคำนวณได้จากสูตร ความกว้างห้อง x ความยาวของห้อง x 1.5 = วัตต์ ยกตัวอย่างเช่น หากห้องมีขนาด 12×15 ฟุต จะต้องการปริมาณแสงทั้งหมด 12 x 15 x 1.5 = 270 วัตต์ ส่วนการเลือกใช้วัสดุนั้น ในปัจจุบันมีวัสดุหลายประเภท เช่น ทองเหลือง เหล็กดัด เงินและเหล็กและมีการตกแต่งด้วยคริสตัล กระจก ทำให้ดูสวยงามและหรูหรา และทันสมัยอีกด้วย