เตรียมพร้อมอย่างไร? ก่อนไปทำ นิติกรรมและธุระที่ สำนักงานที่ดิน

การทำธุรกรรมที่ดินทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนเราก็ต้องมากระทำที่ สำนักงานที่ดิน เท่านั้น ถึงจะมีผลทางกฎหมาย ดังนั้นขั้นตอนและวิธีการต่างๆในการทำนิติกรรมที่สำนักงานที่ดิน จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ประชาชนทุกคนจะต้องเรียนรู้และเข้าใจเป็นอย่างดี ก่อนที่จะทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดิน โดยนอกจากการจดทะเบียนทำนิติกรรมกับสำนักงานที่ดินแล้ว ธุรกรรมที่ดินแทบทุกอย่างยังเกี่ยวข้องโดยตรงกับบริการต่างๆ ของสำนักงานที่ดินด้วย เช่น บริการเรื่องการออกเอกสารสิทธิ บริการรังวัด รวม แบ่งแยก และสอบเขตที่ดิน การอายัดที่ดิน การออกใบแทนเอกสารสิทธิ และบริการขอหนังสือรับรองราคาประเมินที่ดิน และการขออนุญาตจัดสันที่ดินเป็นต้น ความรู้ในเรื่องขั้นตอนการใช้บริการเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกรรมที่ดินของภาคเอกชนสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น และลดปัญหาในการดำเนินการได้เป็นอย่างดี

สำนักงานที่ดิน

สำนักงานที่ดิน คำแนะนำเบื่องต้นในการไปติดต่อ

การไปติดต่อธุระที่สำนักงานที่ดินเพื่อทำนิติกรรมประเภทต่างๆ รวมถึงการขอใช้บริการของสำนักงานที่ดิน เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากและเสียเวลาค่อนข้างมาก โดบเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจดี ซึ่งเป็นช่วงที่มีการทำนิติกรรมที่ดินกันอย่างคึกคัก

ดังนั้นการวางแผนเตรียมเนื้อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะไปทำธุระหรือนิติกรรมที่สำนักงานที่ดินจึงเป็นสิ่งที่ควรต้องทำ ซึ่งจะช่วยให้ธุระที่ดินเสร็จสิ้นโดยเร็วไม่เสียเวลาและประหยัดต้นทุน สำหรับข้อแนะนำที่ควรต้องเตรียมตัวล่วงหน้าให้พร้อมก่อนไปทำธุระที่ดินคือ

  1. ก่อนไปติดต่อสำนักงานที่ดินต้องเตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม ต้องทราบเอกสารหลักฐานต่างๆที่ต้องใช้ในการติดต่อแต่ละประเภท เช่น การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม การออกโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์และการรังวัดประเภทต่างๆ
  2. ก่อนไปติดต่อสำนักงานที่ดินควรทราบว่าเอกสารสิทธิของท่าน เช่น โฉนดที่ดิน หนังสือรับรองการทำประโยชน์ อยู่ในพื้นที่การรับผิดชอบที่ดินใดและตั้งอยู่ที่ใด เพื่อที่จะไม่ไปผิดสถานที่
  3. เตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับธุระกรรมที่จะต้องชำระตามกฎหมายไปให้พร้อม
  4. ค่าใช้จ่ายในการติดต่อราชการ เจ้าหน้าที่จะค้องออกใบเสร็จรับเงินให้ไว้เป็นหลักฐานทุกครั้งตามจำนวนเงินจ่ายจริง
  5. สำนักงานที่ดินส่วนใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เมื่อท่านไปติดต่องานที่สำนักงานที่ดินลำดับแรกขอให้ท่านไปที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสำนักงานที่ดิน เพื่อขอคำแนะนำตรวจสอบหลักฐานเอกสารและบัตรคิว
  6. การให้บริการของสำนักงานที่ดินเป็นไปตามลำดับคิว ดังนั้นการไปก่อนก็จะได้ทำธุระก่อน
  7. เมื่องานของท่านสำเร็จแล้ว ขอให้ตรวจสอบความเรียบร้อยของเอกสารสิทธิ เช่น ชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ จำนวนเนื้อที่ในโฉนดที่ดิน และเอกสารหลักฐานต่างๆที่ท่านเตรียมมา ว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ เพื่อไม่ให้มีปัญหาในภายหลัง
  8. ขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินงานในแต่ละประเภทจะมีประกาศไว้ที่สำนักงานที่ดิน หากท่านเห็นว่างานล่าช้ากว่าปกติ หรือไม่ได้รับความสะดวกหรือมีข้อสงสัย ขอให้สอบถามที่เข้าหนี้ที่หัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย หรือเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดตามแต่กรณี ทั้งนี้หากงานของท่านไม่มีปัญหา ข้อขัดข้องอื่นใดจะเสร็จในเวลามาตรฐานที่ประกาศไว้

 

หลักฐานที่ต้องเตรียมเพื่อทำธุระเกี่ยวกับที่ดิน

สำนักงานที่ดิน

การเตรียมหลักฐานที่จะมาติดต่อขอทำธุระเกี่ยวกับที่ดินนั้น โดยทั่วไปจะต้องเตรียมหลักฐาน 3 ประเภทหลักๆมาด้วยเสมอ คือ

  1. หลักฐานหลัก คือหลักฐานที่ขาดไม่ได้ ได้แก่ โฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์,บัตรประจำตัวประชาชน,ทะเบียนบ้านและที่สำคัญคือคู่กรณี
  2. หลักฐานประกอบ ได้แก่ ทะเบียนสมรส ทะเบียนหย่า คำยินยอมคู่สมรส หลักฐานการเปลี่ยนชื่อสกุล หลักฐานการจดทะเบียนรับบุตรบุญธรรม หลักฐานการรับรองบุตร คำสั่งศาลหรือคำพิพากษา สัญญาประณีประนอมยอมความ หนังสือสำคัญประจำตัวตนต่างด้าว ส.ด.9 หลักฐานของทหารอื่นๆ หนังสือตำแปลงสัญชาติหรือใบแทน หนังสือรับรองการเข้าเมืองโดยชอบของบิดามารดา หนังสือมอบอำนาจ หรือในกรณีเป็นนิติบุคคล ได้แก่ เอกสารการก่อตั้งนิติบุคคล หนังสือสำคัญการให้อาจทำการแทนนิติบุคคล หนังสือบริคณห์สนธิ บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นแสดงสัญชาติ และจำนวนผู้ถือหุ้นทุกคนที่นายทะเบียนรับรองแล้วในปัจจุบัน และบัตรประจำตัวประชาชน ของกรรมการหรือผู้แทนนิติบุคคล
  3. เงิน เรื่องเงินที่ต้องเตรียมไปมีความสำคัญมาก เพราะค่าธรรมเนียมที่ดินและภาษีการขายอสังหาริมทรัพย์ จะต้องเสียตามที่ทางราชการกำหนดไว้ โดยเงินที่จะต้องเตรียมไปควรเตรียมดังนี้
    • ค่าคำขอ 5 บาท
    • ค่าพยาน 10 บาท
    • ค่าธรรมเนียมประเภทจดทะเบียนมีทุนทรัพย์ ร้อยละ 2 หรือร้อยละ 5 แล้วแต่กรณี หรือร้อยละ 1 ตามการจดทะเบียนประเภท
    • ค่าภาษีอากรสำหรับการซื้อขาย แลก-เปลี่ยน ให้ ที่กำหนดว่าจะต้องเสียภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายในการขายอสังหาริมทรัพย์
    • ค่าอากรแสตป์สำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยน
    • ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนประเภททุนทรัพย์แปลงละ 50 บาท
    • ค่ามอบอำนาจ ถ้ามีการมอบอำนาจ

 

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่