หาคำตอบ! ถ้าที่ดินของเรามีญาติมาปลูกบ้านอยู่และไม่ยอมออกจะ ขายที่ดิน ได้มั้ย?

กฎหมายที่ดิน,ขายที่ดิน,โฉนดที่ดิน
กฎหมายที่ดิน,ขายที่ดิน,โฉนดที่ดิน
กฎหมายที่ดิน,ขายที่ดิน,โฉนดที่ดิน
กฎหมายที่ดิน,ขายที่ดิน,โฉนดที่ดิน

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง โดยครั้งนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่า ถ้าญาติสร้างบ้านบนที่ดินของเรานานกว่า 10 ปี ไล่ก็ไม่ยอมออกไปเราจะสามารถทำอย่างไรได้บ้างและจะสามารถ ขายที่ดิน ได้หรือไม่เราไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ญาติสร้างบ้านบนที่ดินของเรานานกว่า 10 ปี

ญาติทำการครอบครองที่ดินที่มีโฉนดของผู้อื่น โดยการอาศัยอยู่บนที่นั้นเกินกว่า 10 ปี ค่ะ  เดิมทีที่ดินผืนนี้เป็นของพ่อของดิฉัน ซึ่งต่อมาท่านได้โอนเป็นชื่อของดิฉัน ตลอดเวลาพี่ชายของพ่อ ได้สร้างบ้านและอาศัยอยู่บนที่ดินผืนนี้มาโดยตลอด พอดิฉันแสดงตัวว่าเป็นที่ดินของดิฉัน กลับถูกต่อว่าจากคุณลุงว่า เราโกง เพราะเค้าอยู่ที่นั่นมานานย่อมได้สิทธิครอบครอง

ตัวดิฉันเองตอนนี้พำนักอยู่ในต่างประเทศและกลับไปดูที่ดินตรงนั้นไม่บ่อยนัก อยากทราบว่า ดิฉันสามารถเรียกร้องสิทธิความเป็นเจ้าของได้หรือไม่ หรือว่าที่ดินตรงนั้นตกเป็นของคุณลุงได้ ตามที่เขาได้อ้าง ความตั้งใจของดิฉันไม่ได้อยากให้คุณลุงรื้อบ้านออกไปจากที่ดินนั้น เพียงแต่อยากเก็บเป็นค่าเช่าหรือทำอะไรก็ได้ที่ เป็นการยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของที่นั้นจริงๆ

ตอบ คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์

กรณีที่คุณลุงได้ครอบครองที่ดินพิพาท โดยทำการปลูกสร้างบ้านพักอาศัยอยู่บนที่ดินแปลงนี้ โดยความอนุญาตยินยอมของคุณพ่อของท่าน และคุณลุงได้ยอมรับในความเป็นเจ้าของของคุณพ่อ  ไม่ว่าคุณลุงได้ครอบครองมานานเพียงใดก็ตาม ก็ไม่อาจได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินโดยการครอบครองปรปักษ์ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1382 หากคุณลุงจะให้ได้กรรมสิทธิ์ด้วยการครอบครองปรปักษ์ในที่ดินพิพาท คุณลุงจะต้องบอกกล่าวเปลี่ยนลักษณะแห่งการยึดถือไปยังท่านซึ่งเป็นผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ว่าตนไม่เจตนาจะยึดถือครอบครองที่ดินแทนท่านต่อไป หรือตนเองเป็นผู้ครอบครองโดยสุจริตอาศัยอำนาจใหม่ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1381 และได้ครอบครองที่ดินโดยสงบเปิดเผย ด้วยเจตนาเป็นเจ้าของติดต่อกัน 10 ปี นับแต่ได้บอกกล่าวเปลี่ยนลักษณะแห่งการยึดถือแก่ท่านดังกล่าวแล้ว คุณลุงจึงจะได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินพิพาทโดยการครอบครองปรปักษ์ ดังนั้น ท่านในฐานะที่เป็นเจ้าของที่ดินพิพาท ย่อมมีสิทธิติดตามเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตนจากคุณลุงไม่มีสิทธิยึดถือไว้ด้วยการเรียกให้คุณลุงทำสัญญาเช่า หรือฟ้องขับไล่ได้ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1336

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 1336  ภายในบังคับแห่งกฎหมาย เจ้าของทรัพย์สินมีสิทธิใช้สอยและจำหน่ายทรัพย์สินของตนและได้ซึ่งดอกผลแห่งทรัพย์สินนั้น กับทั้งมีสิทธิติดตามและเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตนจากบุคคลผู้ไม่มีสิทธิจะยึดถือไว้ และมีสิทธิขัดขวางมิให้ผู้อื่นสอดเข้าเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

มาตรา 1381  บุคคลใดยึดถือทรัพย์สินอยู่ในฐานะเป็นผู้แทนผู้ครอบครองบุคคลนั้นจะเปลี่ยนลักษณะแห่งการยึดถือได้ ก็แต่โดยบอกกล่าวไปยังผู้ครอบครองว่าไม่เจตนาจะยึดถือทรัพย์สินแทนผู้ครอบครองต่อไป หรือตนเองเป็นผู้ครอบครองโดยสุจริต อาศัยอำนาจใหม่อันได้จากบุคคลภายนอก

มาตรา 1382  บุคคลใดครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยความสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาสิบปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาห้าปีไซร้ ท่านว่าบุคคลนั้นได้กรรมสิทธิ์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก decha.com

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย