เทคนิคจัดห้องน้ำง่าย ๆ ต้อนรับช่วงวัย “สูงอายุ”

ห้องน้ำผู้สูงอายุ
ห้องน้ำผู้สูงอายุ
ห้องน้ำผู้สูงอายุ
ห้องน้ำผู้สูงอายุ

เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน ก็เป็นธรรมดาที่หลาย ๆ คนจะเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัว ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นทำธุรกิจส่วนตัว ซื้อรถ และ ซื้อบ้าน เป็นของตัวเอง … สไตล์การแต่งบ้านและออกแบบในพื้นที่ต่าง ๆ จึงความเป็นสมัยนิยมเสียส่วนใหญ่ จนบางครั้งเราก็ลืมนึกไปว่า “บ้าน” หลังนี้ยังต้องอยู่กับเราไปจนแก่เฒ่าเลยทีเดียว … เอาล่ะสิแล้วจะออกแบบบ้านยังไงให้ตอบโจทย์ชีวิตตอนแก่กันล่ะ?? แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ เพราะวันนี้ Home Idea by Dot Property มีเทคนิคการจัด ห้องน้ำผู้สูงอายุ มาฝากกันค่ะ

เริ่มจาก ประตู ก่อนเลยค่ะ  ประตูควรมีน้ำหนักเบา ในกรณีที่เป็นประตูบานเลื่อนก็ไม่ควรมีรางบนบนพื้นให้เกะกะขวางทางเดิน เพราะอาจเป็นสาเหตุให้สะดุดล้มกันง่าย ๆ

ห้องน้ำผู้สูงอายุ 01
ตกแต่งห้องน้ำ,แบบห้องน้ำ,ไอเดียแต่งบ้าน 01

ลูกบิด …. เหมือนเป็นจุดที่ไม่สำคัญ แต่รู้หรือไม่ว่าการเปลี่ยนมาใช้ลูกบิดแบบคันโยก หรือลูกบิดแบบเขาควายนั้นประหยัดแรงมากกว่าการใช้ลูกบิดแบบหัวกลมเดิม ๆ ค่ะ  รูปทรงทันสมัยแถมใช้งานสะดวกด้วยค่ะ

การใช้สีสันในห้องน้ำ … นอกจากจะช่วยให้เด็กเกิดจินตนาการแล้ว สีสันสดใสที่ตัดกันอย่างเห็นได้ชัด เช่น ผนังสีเทา และ สุขภัณฑ์สีขาว ยังช่วยให้ผู้สูงอายุที่มักมีปัญหาเรื่องของสายตาสามารถแยกแยะ และมองเห็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องน้ำได้ชัดแจ๋วอีกด้วย

ที่นั่งพักบริเวณโซนอาบน้ำ …. อย่าพูดว่าสำหรับผู้สูงอายุอย่างเดียวเลยค่ะ วัยทำงานอย่างเรา ๆ ไว้นั่งให้หายง่วงหลังตื่นนอน หรือแก้เมื่อยหลังจากทำงานมาทั้งวันก็ได้นะคะ

ห้องน้ำผู้สูงอายุ 02
ตกแต่งห้องน้ำ,แบบห้องน้ำ,ไอเดียแต่งบ้าน 02

หน้าต่างหรือเจาะช่องกระจกสำหรับมอง  หลาย ๆ คนอาจลังเลถึงความปลอดภัยของหน้าต่างห้องน้ำ แต่เมื่อถึงวันที่ร่างกายไม่ได้แข็งแรงเหมือนวัยหนุ่มสาวแล้ว สิ่งนี้จึงเรียกว่าสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวนะ

ความสูงของโถสุขภัณฑ์ ที่เรียกได้ว่าเป็นมิตรกับผู้สูงอายุและคนทุกวัยก็คือ 17 นิ้วค่ะ นั่งสบายถ่ายคล่องแน่นอน

รู้เคล็ดลับดีดีกันแล้ว อย่าลืมเตรียมตัวกันไว้แต่เนิ่น ๆ นะคะ 🙂

ที่มา : hgtv.com, architectureartdesigns.com