เพชรบุรี : เมืองเก่าแก่แห่งประวัติศาสตร์ ที่มีความรุ่งเรืองมาแต่โบราณกาล

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,เพชรบุรี,บ้านเดี่ยว เพชรบุรี,บ้านมือสอง เพชรบุรี
ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,เพชรบุรี,บ้านเดี่ยว เพชรบุรี,บ้านมือสอง เพชรบุรี
ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,เพชรบุรี,บ้านเดี่ยว เพชรบุรี,บ้านมือสอง เพชรบุรี
ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,เพชรบุรี,บ้านเดี่ยวเพชรบุรี,บ้านมือสองเพชรบุรี

Photo Credit: (c) phetchaburi.go.th

จังหวัดเพชรบุรี เป็นเมืองด่านสำคัญระหว่างภาคกลางและภาคใต้ ในปัจจุบันนี้มีวัดวาอารามเก่าแก่และบ้านเรือนทรงไทยมากมาย เป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งผลิตน้ำตาลเพราะมีต้นตาลเป็นจำนวนมาก เป็นเมืองเก่าแก่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เพชรบุรี เป็นเมืองที่เคยเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่โบราณกาลและเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญของไทยในกลุ่มหัวเมืองฝ่ายตะวันตก อีกทั้งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ไดแก่ หาดชะอำ หาดปึกเตียน หาดเจ้าสำราญ แหลมหลวง แหลมเหลว และเขื่อนแก่งกระจาน มีอาณาเขตติดกับพื้นที่อื่น ๆ ดังต่อไปนี้

ด้านเหนือ ติดกับ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี และอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
ด้านใต้ ติดกับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ด้านตะวันออก ติดกับ ชายฝั่งอ่าวไทย (น่านน้ำติดต่อตรงข้ามกับน่านน้ำจังหวัดชลบุรี ด้านทิศใต้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้านทิศเหนือ น่านน้ำจังหวัดสมุทรสงคราม น่านน้ำจังหวัดสมุทรสาคร น่านน้ำกรุงเทพมหานคร และน่านน้ำจังหวัดสมุทรปราการ)
ด้านตะวันตก ติดกับ เขตตะนาวศรีของประเทศพม่า

สภาพพื้นที่ของจังหวัดเพชรบุรี เป็นป่าไม้และภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีแนวเขาตะนาวศรีเป็นเส้นแบ่งกั้นอาณาเขตระหว่างประเทศไทยกับประเทศพม่า โดยแบ่งออกเป็น 3 เขต คือ 1. เขตพื้นที่ภูเขาและที่ราบสูง อยู่ทางด้านตะวันตกของจังหวัดติดกับพม่า 2. เขตพื้นที่ที่ราบลุ่มแม่น้ำ บริเวณตอนกลางของจังหวัดซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ที่สุด มีแม่น้ำเพชรบุรีซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่าน 3. เขตพื้นที่ที่ราบชายฝั่งทะเล อยู่ทางด้านตะวันออกของจังหวัด ติดกับชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทย บริเวณนี้นับว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งของจังหวัดในด้านการประมง การท่องเที่ยว ด้วยเหตุนี้เองจึงมีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บ้านพักตากอากาศ ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ บ้านเดี่ยว เพชรบุรี เป็นต้น สภาพภูมิอากาศของจังหวัดเพชรบุรี เนื่องจากอยู่ติดอ่าวไทยจึงได้รับอิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ในฤดูฝน ซึ่งส่งผลให้มีฝนตกชุก และอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงฤดูหนาว จึงทำให้มีอากาศหนาวเย็นในช่วงเวลาดังกล่าว

ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมและการละเล่นพื้นเมืองในจังหวัด เพชรบุรี ที่มีความสำคัญสืบทอดกันมาแต่โบราณจนกระทั่งปัจจุบัน มีดังนี้

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,เพชรบุรี,บ้านเดี่ยว เพชรบุรี,บ้านมือสอง เพชรบุรี
งานพระนครคีรีเมืองเพชร

Photo Credit: (c) tiewpakklang.com

งานพระนครคีรีเมืองเพชร : งานประจำปีที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์เมืองเพชร จัดขึ้นในวันศุกร์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมักจะตรงกับเทศกาลตรุษจีน ตลอดจนเพื่อเผยแพร่สิ่งที่ดีงามในทุกด้านให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,เพชรบุรี,บ้านเดี่ยว เพชรบุรี,บ้านมือสอง เพชรบุรี
ประเพณีวัวลาน

Photo Credit: (c) rpst.or.th

ประเพณีวัวลาน : ในปัจจุบันประเพณีนี้จะจัดขึ้นเพื่อเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานพระนครคีรีเมืองเพชร ซึ่งมาจากการละเล่นของชาวนาในเมืองเพชรบุรีหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวพืชผลทาง เป็นการละเล่นที่มีวิวัฒนาการมาจากการนวดข้าว ซึ่งจะต้องต้อนวัวโดยการผูกติดกันเป็นพรวนให้ย่ำไปบนข้าว และบังคับให้เดินเป็นวงกลม ชาวเมืองเพชรจึงนำเอาวิธีการนั้นมาประยุกต์เป็นการแข่งขันโดยการปักหลักเกียด ซึ่งเป็นหลักไม้ไว้ตรงกลางลาน แล้วนำวัวตัวผู้มาผูกติดเป็นรัศมีออกไปความยาวราว ๆ 19 ตัว และจะแบ่งวัวออกเป็น 2 ฝ่าย คือ วัวรอง และวัวนอก (ตัวที่อยู่นอกสุด) ในการแข่งขันถือว่า วัวฝ่ายใดวิ่งแซงอีกฝ่ายหนึ่งได้ถือว่าฝ่ายนั้นชนะ

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,เพชรบุรี,บ้านเดี่ยว เพชรบุรี,บ้านมือสอง เพชรบุรี
ละครชาตรี

ละครชาตรี : ละครชาตรีเป็นละครรำที่มีมาอย่างยาวนานมีความเก่าแก่ที่สุด ซึ่งได้รับวัฒนธรรมมาจากละครของอินเดีย เข้ามาสู่เมืองเพชรบุรีตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่มีหลักฐาน มีแค่เพียงประวัติที่ว่า “หม่อมเมือง” หม่อมในรัชกาลที่ 5 เป็นคนเพชรบุรี ด้วยเป็นผู้มีความสามารถในการเล่นละครชาตรี จึงมักเล่นถวายหน้าพระที่นั่งทุกครั้งที่เสด็จมา จนได้รับพระราชทานบริเวณ “หน้าพระลาน” เพื่อเป็นที่แสดงละครเป็นประจำ ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 6 มีผู้นำละครนอกมาประสมกับละครชาตรี เรียกว่า ละครเข้าเครื่องหรือละครชาตรีเครื่องใหญ่ เป็นละครที่รวมศิลปะการร้อง และการรำเข้าด้วยกัน และได้แพร่หลายมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,เพชรบุรี,บ้านเดี่ยว เพชรบุรี,บ้านมือสอง เพชรบุรี
ไทยทรงดำ ไทยดำ ไทยโซ่ง หรือลาวโซ่ง

Photo Credit: (c) tsasicha.wordpress.com

ไทยทรงดำ ไทยดำ ไทยโซ่ง หรือลาวโซ่ง : กลุ่มชนเผ่าไทยในท้องถิ่นจังหวัดเพชรบุรี ส่วนมากอาศัยอยู่ในอำเภอเขาย้อย มีภาษาและอักษรเขียนของตนเอง ซึ่งปัจจุบันมีผู้อ่านได้น้อยลง เอกลักษณ์ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือทรงผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรงผมของผู้หญิงที่มีถึง 8 แบบ ในแต่ละแบบก็จะบ่งบอกถึงสถานภาพของสตรีผู้นั้น ผู้คนประกอบอาชีพทำนาทำไร่ หาของป่าและจับสัตว์ป่า อีกทั้งยังมีความสามารถเป็นพิเศษในการจับปลาตามห้วย หนอง ลำคลอง ส่วนอาชีพรอง คือ อาชีพจักสานเป็นอาชีพที่แพร่หลาย โดยเฉพาะการจักสานหลัวหรือเข่ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : phetchaburi.go.th และ th.wikipedia.org

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย