แชร์เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ สลัม บุกรุกที่ดิน กลุ้มใจไม่มีใครช่วย วอนขอความคิดเห็นสังคม

บุกรุกที่ดิน,กฎหมายที่ดิน,ที่ดิน
บุกรุกที่ดิน,กฎหมายที่ดิน,ที่ดิน
บุกรุกที่ดิน,กฎหมายที่ดิน,ที่ดิน
บุกรุกที่ดิน,กฎหมายที่ดิน,ที่ดิน

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะค่ะโดยวันนี้ เรามีเรื่องอยากจะมาแชร์เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ จากคุณ สมาชิกหมายเลข 1924153 สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่เริ่มแรกคุณแม่ของเจ้าของกระทู้เกิดความเห็นใจช่วยเหลือผู้ยากไร้ ให้ตั้งที่อยู่ชั่วคราว แต่นานวันเริ่มปลูกสร้าง บุกรุกที่ดิน เข้ามา  มีการพูดจาและเตือนว่าห้ามสร้างแต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ การพูดจาท้าทาย ไม่มีความเกรงใจ เจ้าของที่  จนปัจจุบันเริ่มจะก่อสร้างเพิ่มเป็นบ้านสองชั้น สามชั้นกันแล้ว โดยไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างใดๆเลย อัพเกรดบ้านกันสวยงามเลยที่เดียว  ส่วนเรื่องราวที่เหลือจะเป็นยังไงนั้นเราไปรับชมต่อกันเลยค่ะ

สลัม… บุกรุกที่ดิน กลุ้มใจไม่มีใครช่วย วอนขอความคิดเห็นสังคม

ที่ดินของคุณแม่ แกซื้อมาตั้งแต่สาวๆ เนื้อที่ประมาณสามไร่ ใกล้สลัมคลองเตย คุณแม่เล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนตอนซื้อมาใหม่ๆเป็นที่ดินเป็นบ่อ ที่ต่ำน้ำท่วมทั้งปี แกจึงทำการถมดิน แล้วให้บริษัทป้ายโฆษณาเช่าตั้งป้าย มาหลายปี ซึ่งก็มีชาวบ้านที่เป็นสลัมใกล้เคียงกับที่ดิน (เป็นที่ดินเขตของการท่าเรือ) สมัยแรกๆก็มีคนยากคนจนมาขออยู่อาศัยตรงส่วนพื้นที่ว่างบางส่วน คุณแม่ก็ถีอว่าช่วยเหลือผู้ยากไร้ ให้ตั้งที่อยู่ชัว่คราว แต่นานๆเข้า ก็เริ่มปลูกรุกล้ำเข้ามา แต่คุณแม่แกก็มีเก็บค่าเช่าบ้าง ตามแล้วแต่จะให้กัน จนปัจจุบัน สภาพเป็นแบบในภาพนี้

บุกรุกที่ดิน,กฎหมายที่ดิน,ที่ดินโดยคุณแม่ก็พยายามเข้าไปพูดคุยกับชุมชน โดยตลอดว่าอย่ารุกเข้ามา สมัยแรกๆก็คุยรู้เรื่อง มีเตือนมาตลอดว่าถ้าเราจะใช้ที่ดินก็ให้ย้ายออกไป

บุกรุกที่ดิน,กฎหมายที่ดิน,ที่ดินเวลาผ่านไปหลายปี ด้วยความที่ผมยังเล็กจึงไม่ได้เข้าไปดูปัจจุบันก็เลยโดนบุกรุกจนกินเข้ามาเกือบ 1 ใน4 ของที่ดินตามภาพนี้

บุกรุกที่ดิน,กฎหมายที่ดิน,ที่ดินปลูกอมขาป้ายเลยที่เดียว ปัจจุบันคุณแม่แกอายุก็ปาไป 70 ปีแล้ว ดูเหมือนในชุมชนจะมีสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ดีกับคุณแม่มาตลอด จ่ายค่าเช่าไม่ปลูกสร้างเพิมเติม กับอีกกลุ่มที่สร้างบ้านใหม่ จนเป็นโครงสร้างถาวรและดื้อแพ่งไม่ยอมฟัง แม้จะเข้าไปห้ามแล้วก็ตาม แต่กลุ่มชุมชนก็ไม่ฟังก่อสร้างบ้านรุกล้ำไปเรือ่ยๆ เปรียบเหมือนเป็นทีดืนของตัวเองไปแล้ว

พอเข้าไปห้ามสร้างดีๆ ก็พูดจาท้าทาย ให้ไปฟ้อง จนว่าจะมีหมายศาลมา พูดว่าทำอะไรพวกเค้าไม่ได้หรอก “อยู่กันมานานแล้ว ยังไงก็ต้องให้พวกเค้าอยู่กันต่อไป” (ดูเหมือนจะไม่มีความเกรงใจ เจ้าของที่อย่างเราไปแล้ว เพราะเป็นลูกหลานของรุ่นแรกๆ) ทางกระผมได้เคยไปร้องเรียนที่เขตแล้ว แต่ก็ดูเหมือนเขตก็ไม่กล้าทำอะไร จนปัจจุบันเริ่มจะก่อสร้างเพิ่มเป็นบ้านสองชั้น สามชั้นกันแล้ว โดยไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างใดๆเลย อัพเกรดบ้านกันสวยงามเลย (เพราะเริ่มรวยมีตังค์แล้ว)

ที่ดินแปลงนี้ทางคุณแม่ก็แสดงสิทธิความเป็นเจ้าของมาโดยตลอด แต่ก็ดูเหมือนชุมชนรุ่นใหม่ๆจะไม่ฟังเหตุและผลแล้วครับ ตอนนี้ผมและคุณแม่อึดอัดมาก

ไปแจ้งความทาง สน ก็ให้ไปรางวัดก่อน พอไปขอกรมที่ดิน รางวัด พอเจ้าหน้าที่เข้ามารางวัด ก็แจ้งว่า รางวัดไม่ได้ เพราะโดนสลัมสร้างบ้านทับหลักหมุด จนหาหลักหมุดไม่เจอแล้ว ถ้าจะไปฟ้องขับไล่ ผมจะเอาแนวรางวัดที่ไหนไปฟ้อง ในเมื่อรางวัดไม่ได้ ปัญหาก็เลยวนอยู่อย่างนี้

ตอนนี้ผมและคุณแม่จึงไม่รู้จะไปร้องเรียนหน่วยงานใด จึงอยากปรึกษา ขอความเป็นธรรม ว่าพอจะแน่ะนำทางออกใดได้บ้างมั้ยครับ?? ปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนแออัดในเมือง การบุกรุกที่ดินจากชุมชนแอดอัดทั้งภาคเอกชน และที่ดินของรัฐวิสหกิจ

ถึงเวลาหรือยัง? ที่ต้องปฏิรูป วอนสื่อดีแผ่ วอนสังคมและหน่วยใดที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยให้ความเป็นธรรมให้ด้วยครับ

สำหรับทานไหนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถตืดตามต่อได้ที่ลิงค์นี้เลยค่ะ  https://pantip.com/topic/36502470

ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณ สมาชิกหมายเลข 1924153 สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย