แต่งบ้านแบบไหนที่ไม่ควรทำ

แต่งบ้านแบบไหนที่ไม่ควรทำ

รสนิยมในการแต่งบ้านของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน แต่ สำหรับนักออกแบบ หรือ คนมีไอเดีย และ ดีไซน์ หลายๆคนให้คำแนะนำสำหรับการแต่งบ้านว่าสิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้คือสิ่งที่ไม่ควรทำกับบ้านคุณเพราะไม่งั้นเขาจะเรียกว่าพลาดไปแล้ว และ ลองมาดูกันว่าการแต่งบ้านแบบไหนที่เหล่ากูรูไม่แนะนำให้คุณทำ

การซื้อเฟอร์นิเจอร์แบรนด์เดียว หรือ ร้านเดียวกันหมดสำหรับทั้งห้อง หรือ สำหรับทั้งบ้าน ยกเว้นในแบบที่จัดเป็นเซตไว้แล้ว หากเลือกซื้อแบบเป็นชิ้นไม่ควรซื้อจากร้านเดียวกัน เพราะแม้ว่าจะสะดวก หรือ สวยงาม แต่ การออกแบบของแต่ละร้านจะต่างกัน แม้แต่จะเป็นแนวเดียวกันก็ตาม ที่เหล่ากูรูแนะนำเช่นนี้เพราะคุณสามารถจะมองหาความแตกต่างแต่ลงตัวได้จากเฟอร์นิเจอร์หลายๆร้าน และ สามารถทำให้ห้องดูสวย บ้านดูเก๋ มากกว่าการซื้อจากร้านเดียวกันซึ่งบางทีอาจไม่เข้ากันเลยก็ได้ และ คุณควรเลือกแนวที่ชัดเจนว่าอยากให้ออกมาแนวไหน หรือ จะซื้อจากแหล่งรวมสินค้าแต่งบ้านที่จะมีหลายๆแบรนด์ไว้ให้คุณเลือกโดยไม่ต้องเดินทางไปหลายๆร้านก็ได้เช่นกันแต่งบ้านแบบไหนที่ไม่ควรทำ

ปูพรมทั้งห้องคือสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะแม้ว่าพรมจะสวยด้วยลวดลาย หรือ ไฮโซหรูหราเพราะนำเข้า แต่นี่คือสิ่งที่กูรูทั้งหลายไม่นิยมตกแต่งบ้านด้วยการปูพรมแบบเต็มพื้นที่ห้อง เพราะในแง่ของการทำความสะอาดซึ่งพรมนั้นกักฝุ่นได้หากเราทำความสะอาดไม่ดี หรือ ไม่ถูกต้องฝุ่นจะอยู่ในพรมทั้งด้านบนและด้านล่างเยอะกว่าพื้นปรกติ การดูแลรักษายาก เพราะหากทำอะไรที่เป็นน้ำหกใส่เรียกได้ว่าต้องรื้อทั้งห้องมาทำความสะอาด เพราะสิ่งที่หกลงไปจะไปอยู่ใต้พรมและในพรมและยังทำให้เกิดกลิ่นอับได้อีก อีกทั้งทำให้ห้องดูแปลกๆ สวยแต่เหมือนไม่สวย หรูหราแต่ดูอึดอัด และ หากอยากให้มีพรมสวยๆเก๋ๆในบ้าน ควรปูเฉพาะส่วนเช่น บริเวณโซฟารับแขก และ ควรปูให้มีพรมยื่นมาจากชุดโซฟาไม่เกิน 20 นิ้ว ซึ่งจะถือว่ากำลังพอเหมาะและสวยกว่าดูมีไอเดียและหรูหรามากกว่า

การติดรูปที่ผนังโดยรูปที่ใส่กรอบมีหลายๆใบหรือหลายๆขนาด แล้วนำมาติดผนังโชว์ในแบบที่ติดเรียงจนดูแน่นดูเต็มหรือเรียงเป็นพืดคือสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะเพราะจะดูรกมากกว่าน่าสนใจ การโชว์รูปที่ผนังนั้นเคล็ดลับคือการใส่กรอบที่ดูดีและกรอบต้องมีขนาดเหมาะกับรูป หากรูปที่ต้องการจะโชว์มีหลายใบ เราก็จัดการใส่กรอบให้ดูสวยงามเสียก่อนและกรอบนั้นไม่ต้องดูหรูหราในแบบหลุยส์เพราะแบบนั้นจะเหมาะกับการติดภาพใหญ่ๆโชว์เพียงภาพเดียว หากจะโชว์หลายภาพกรอบแบบธรรมดา เรียบๆ หลากสีสันจะสวยกว่าโดยสามารถเลือกหลายสีในโทนเดียวกัน หรือ ตัดกันก็ได้ ก่อนที่จะติดผนังลองวางกับพื้นเรียงลำดับรูปตามสีของกรอบโดยอาจไล่สีจากอ่อนไปเข้ม เข้มไปอ่อน หรือ เรียงให้สีตัดกัน หรือ เรียงลำดับแบบไหนก็แล้วแต่ไอเดีย แต่มีข้อแม้ว่าต้องมีระยะห่างระหว่างรูปแต่ละรูปที่จะติดบนผนังอย่างน้อย 4 นิ้วถึงจะทำให้ดูสวยและไม่รก ไม่แน่นผนังจนเกินไป

นี่คือเกร็ดเล็กๆน้อยจากเหล่ากูรูที่แนะนำสำหรับคนที่ชื่นชอบการแต่งบ้าน และ มักหาเวลาว่างจัดการเปลี่ยนและจัดแต่งบ้านอยู่บ่อยๆหวังว่าคงเป็นประโยชน์กันบ้างไม่มากก็น้อยแต่รับรองว่าบ้านคุณจะสวยขึ้นได้แน่นอนหากนำคำแนะนำของกูรูไปลองใช้ในการแต่งบ้านหรือจัดบ้านใหม่ในครั้งต่อๆไป

  • ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]