อสังหาริมทรัพย์ กับการลงทุน

อสังหาริมทรัพย์

ในแต่ละปีก็จะมี อสังหาริมทรัพย์ เกิดใหม่ทุกๆปีเพื่อสนองความต้องการของประชากรที่เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก คุณคิดว่าอะไรที่เป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตอยู่หรอครับ ก็ต้องเป็นอสังหาริมทรัพย์ใช่ไหมครับ หรือประสาชาวบ้านก็คือที่อยู่นั้นเอง ไม่ว่าจะเป็น บ้าน,คอนโด,ทาวน์โฮม,ทาวน์เฮ้าส์,ที่ดิน และอื่นๆ จากที่กล่าวไปข้างต้นประชากรเพิ่มขึ้นความต้องการที่จะมีที่อยู่ก็เพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์จึงมีความเหมาะสมมากที่สุด เพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีจำกัด แถมราคาของตัวอสังหาริมทรัพย์เองยังไม่มีทีท่าที่จะลดลงเลย มีแต่จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

สินทรัพย์กับการลงทุน

อสังหาริมทรัพย์การลงทุนแบบสินทรัพย์นั้นคุณจะต้องรู้ก่อนว่าสินทรัพย์มีกี่แบบแล้วลงทุนแบบไหนดีกว่ากันเพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์หาในการลงทุนที่ถูกต้องที่สุด การลงทุนแบบสินทรัพย์นั้นจะมีด้วยกัน 2 แบบ คือ

  1. การลงทุนแบบสินทรัพย์แท้จริง (Real Assets) : การลงทุนแบบนี้จะเป็นการลงทุนแบบสิ่งของที่จับต้องได้ (Tangible Assets) ทั่วไป เช่น ซื้อ ทอง เพชร รถยนต์ เป็นต้น วิธีนี้เราจะต้องเลือกของที่จะซื้อมาแล้วดูว่าในอนาคตนั้นของที่เราซื้อมาไว้นั้นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะการลงทุนแบบสินทรัพย์แท้จริงนั้น เราแค่ซื้อมารอให้มูลค่าของของสิ่งที่เรามีมันสูงขึ้นเฉยๆถ้าวันไหนที่มูลค่ามันสูงขึ้นหรือมูลค่าถึงจุดที่เราพอใจแล้ว เราก็ขายเพื่อเอากำไรนั้นเอง
  2. การลงทุนแบบสินทรัพย์ทางการเงิน (Financial Assets) : การลงทุนแบบนี้จะเป็นการลงทุนทางอ้อมในรูปแบบเอกสาร กล่าวก็คือ เราเอาเงินของเราไปซื้อสัญญาบางอย่างมา สัญญาตัวนั้นจะแทนเป็นสิ่งที่เราซื้อมา ไม่ว่าเป็น โฉนดที่ดิน สัญญาซื้อขายต่างๆ พันธบัตรธนาคาร สลากต่างๆ เป็นต้น

การลงทุนทั้ง 2 แบบนี้มีข้อแตกแต่งกันอยู่ คือ การลงทุนแบบสินทรัพย์ทางการเงินนั้นจะให้ความสะดวกสบายมากกว่าการลงทุนแบบสินทรัพย์แท้จริงอย่างเห็นได้ชัด เช่น ตัวอย่างการลงทุนแบบสินทรัพย์แท้จริง สมมุติเราอยากมีธุระกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศ แต่กว่าจะเป็นเจ้าของต้องผ่านการตรวจสอบหลายขึ้นต่อต้องยื้นนู้นยื้นนี่ ไหนจะต้องมากังวลเรื่องลูกค้าว่าจะมีเยอะหรือไม่ จึงเป็นเรื่อยยุ่งยากสำหรับการลงทุนแบบสินทรัพย์แท้จริง

ซึ่งจะแตกต่างกับการลงทุนแบบสินทรัพย์ทางการเงิน เรามาลงยกตัวอย่างง่ายๆเลยนะครับ เอาเป็นแบบข้างบนเลย คือเรามีธุระกิจท่องเที่ยวภายในประเทศเราก็ไปลงทุนกับบริษัทท่องเที่ยวที่เราคิดว่าบริษัทมีความสามารถมากพอที่จะทำให้เราสบายใจได้ว่าเงินที่เราได้ลงไปจะไม่มีทางลดลงอย่างเด็ดขาด ถึงคุณจะไม่ได้เป็นเจ้าของอย่างเต็มตัวแต่คุณก็เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเรียกง่ายๆคือหุ่นส่วนนั้นเอง ซึ่งคุณไม่ต้องไปหานักท่องเทียวเลยเพราะบริษัทมักจะมีลูกค้าประจำหรือมีเครือข่ายช่วยแนะนำทำให้กิจการของบริษัทในอนาคตเติบโตได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง โดยคุณจะได้กำไลจากบริษัทด้วย เรียกว่า เงินปั่นผล เหมือนเรากินดอกเบี้ยจากแบงค์นันแหละครับ แต่มันเยอะกว่ามาก

ดังนั้นการลงทุนแบบสินทรัพย์ทางการเงินนั้นได้เปรียบเห็นๆเลยครับ เพราะมีดอกเบี้ยให้ในแต่ละปี เงินลงทุนเราก็ยังอยู่ถ้าเราจะถอดถอนเมื่อไหร่ก็ได้

สังหาริมทรัพย์ กับ อสังหาริมทรัพย์

เมื่อกี้เรารู้จักการลงทุนแบบสินทรัพย์แท้จริงกับสินทรัพย์ทางการเงินไปแล้ว นอกจากนี้เรายังสามารถแบ่งสินทรัพย์เป็นลักษณะทางกายภาพได้อีกด้วย ซึ่งจะสามารถแบ่งได้ 2 แบบก็คือ

1.สังหาริมทรัพย์ (Movable Properties) : จะเป็นในรูปแบบของสิ่งของที่เราสามารถพาไปไหนก็ได้ หรือก็คือ สินทรัพย์แท้จริง ดีๆนี่เอง ก็อย่างเช่น เงิน ทอง เพชร พาหนะต่างๆ เป็นต้น

2.อสังหาริมทรัพย์ (Real Estate) : จะเป็นในรูปของสิ้งของที่เราไม่สามารถเคลื่อนที่ให้กับสิ่งนั้นได้ เพราะจัเป็นลักษณะของสิ่งของที่ติดอยู่กับที่ ก็อย่างเช่น บ้าน ที่ดิน คอนโด เป็นต้น อสังการิมทรัพย์นั้นจะมีความก้ำกึ่งกับความเป็นสินทรัพย์แท้จริงและสินทรัพย์ทางการเงิน กล่าวก็คือ อสังหาริมทรัพย์สามารถจับต้องได้และยังมีเอกสารสิทธิแสดงถึงการเป็นเจ้าของ และอีกข้อแตกต่างของสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ ก็คือ

  • สังหาริมทรัพย์สามารถผลิตได้อย่างต่อเนื่องตามความต้องการของประชากรที่มีอยู่และยังสามารถพาไปไหนก็ได้
  • อสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากมีข้อจำกัดทางธรณี จึงไม่สามารถสร้างมาให้พอดีกับประชากรที่กำลังจะเติบโตได้ในอนาคต และยังมีข้อจำกัดคือไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ แต่ในต่างประเทศบางประเทศก็ทำให้อสังหาริมทรัพย์สามารถเคลื่อนที่ได้แล้วแต่เป็นในรูปแบบของที่อยู่อาศัยขนาดเล็กๆเท่านั้น เช่น บ้าน บ้านตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ อสังหาริมทรัพย์ยังเป็น ปัจจัย 4 ในการดำรงอยู่ของมนุษย์ไปแล้ว จึงนำปัจจัย 4 นี่มาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างเช่น ที่ดินผืนเล็กๆก็ทำเป็นคอนโดแทนการปลูกบ้านให้เช่า ทำบ้านพักให้กลายเป็นรีสอร์ททำให้มีรายได้อย่างต่อเนื่อง ฯลฯ

อสังหาริมทรัพย์ (Real Estate) กับการลงทุน

อสังหาริมทรัพย์ในมีอยู่หลายรูปแบบที่สามารถทำให้เรามีรายได้ในแบบการปล่อยเช่าหรือขายแบ่ง อาทิ ที่ดิน โกดังสินค้า อาคารสำนักงาน เป็นต้น ในแง่ของสินทรัพย์เพื่อการลงทุนนั้น อสังหาริมทรัพย์แบ่งออกได้ 2 แบบ ที่สามารถลงทุนเพื่อที่จะได้กำไรสูงสุดที่ตามเราต้องเองการ

1.การลงทุนระยะยาว : เป็นการลงทุนแบบสร้างรายได้ตลอด โดยเราจะป็นคนถือครองอสังหาริมทรัพย์นี้ไว้ แต่ต้องการที่จะปล่อยให้คนอื่นเช่า เพื่อที่จะได้ค่าตอบแทนที่ได้จากการปล่อยเช่า นี่คือการลงทุนระยะยาว ที่คุณสามารถส่งต่อให้ลูกหลานต่อไปในอนาคตได้อีกด้วย ถ้าคิดจะขายโดยครอบครองไว้เป็นเวลานานๆ จะสามารถขายได้ราคาที่สูงกว่าราคาที่ซื้อมาอย่างคาดไม่ถึง ทั้งนี้บุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ครอบครองอยู่นั้นสามารถนำดอกเบี้ยเงินกู้ที่มาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นมาลดหย่อนภาษีได้ สูงสุดถึง 50,000 ต่อปีครับ

ส่วนผู้ถือครองแบบริติบุคคล สามารถนำมาหักค่าเสื่อมและค่าสึกหรอได้อีกด้วยน่ะครับ

ด้านความเสี่ยงนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพของห้องหรือเศรษฐกิจในขณะนั้นด้วย

2.การลงทุนระยะสั่น : เป็นการลงทุนแบบเกงกำไร โดยเราจะเป็นผู้ถือครองอสังหาริมทรัพย์นี้ไว้ พอจะมีคนมาซื้ออย่างเช่น ที่ดินหรือบ้านที่คุณปลูกไว้ แต่คุณอาจจะยังไม่ขายเพราะผลตอบแทนนั้นๆมันยังไม่สูงพอคุณอาจจะเก็บไว้ อีกหลายปีต่อมาพอผลตอบแทนถึงามที่คุณพอใจแล้วคุณถึงจะขาย นี่คือการลงทุนแบบระยะสั่นแบบขายทีเดียวคุณได้ผลตอบแทนจบ คุณไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือบ้าน ที่ตรงนั้นอีกแล้ว แต่คุณก็ยังสามารถทำแบบนี้ซ้ำๆได้ โดยการนำค่าตอบแทนที่ได้มาไปลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่อื่นๆ เพื่อที่จะเริ่มลงทุนระยะสั่นใหม่หรือเริ่มการลงทุนแบบระยะยาวใหม่ก็ได้

ด้านการลงทุนแบบระยะสั่นนั้นเน้นด้านกำไรสูงแต่ก็มีความเสี่ยงสูงตามมาด้วยเช่นกัน เช่น ได้ยินข่าวว่าแถวนั้นจะมีห้างใหม่เปิดคนที่รู้ข่าวกันก่อนก็จะไปจับจองเป็นเจ้าของที่ดินในระแวกนั้นเพื่อที่จะหวังเกงกำไรจากคนซื้อคนต่อไปแต่ก็มีความเสี่ยงสูงคือ เงินของเราจะจมอยู่กับที่ดินผืนนั้น ซึ่งมีแค่ทางเดียวคือต้องมีคนซื้อคนต่อไปมาซื้อเราถึงจะได้กำไร หรือถ้าเลวร้ายกว่านั้นคือข่าวที่ปล่อยออกมาเป็นข่าวลวงจากคนขายต่างๆเพื่อหวังที่จะขายที่ดินออกไปนั้นเอง เพราะฉะนั้นระวังกันด้วยนะครับ

จากทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นว่าการลงทุนแบบอสังหาริมทรัพย์นั้นมีความได้เปรียบกว่าการลงทุนแบบสังหาริมทรัพย์ เพราะผลตอบแทนดีกว่าและความเสี่งยังน้อยกว่าอีกด้วย และยังสามารถลงทุนได้ทั้งระยะยาวและระยะสั่นอีกด้วย การลงทุนแบบระยะสั่นยังสามารถใช้จุดเด่นของสถานที่นั้นๆเพื่อนเป็นจุดขายทำให้ผลตอบแทนสูงขึ้นอีก เพราะฉะนั้น การลงทุนที่มีผลตอบแทนสูงความเสี่ยงก็จะสูงตามไปด้วยนะครับ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่