แชร์ประสบการณ์จริง เงินเดือน 15000 ซื้อคอนโด ได้ยังไง?

เงินเดือน 15000 ซื้อคอนโด

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง โดยวันนี้เรามีประสบการณ์จริงที่คน เงินเดือน 15000 ซื้อคอนโด ได้ โดยเรื่องราวครั้งนี้เป็นของคุณ แบบเบิร์ทเบิร์ท สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com โดยที่เจ้าตัวนำมาแชร์เพราะว่า ต้องการจะมาบอกเล่าและเป็นกำลังใจให้สำหรับคนที่หาข้อมูล ว่าเงิน 15,000 บาท ก็สามารถซื้อคอนโดได้ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเดี่ยวเราไปชมกันเลยค่ะ

(รีวิว) สำหรับคน เงินเดือน 15000 ซื้อคอนโด ในราคา 1.2 ล้าน เป็นของตนเอง

เงินเดือน 15000 ซื้อคอนโด-2เริ่มด้วยมีความคิดว่า อยู่ห้องเช่าค่าห้องรวมแล้วอยู่ประมาณ 4,000 บาทต่อเดือน เลยนึกเสียดายเงินที่ส่งไป ส่งแบบเสียป่าว เลยอยากจะซื้อบ้าน แต่!!! ผมก็เป็นคนต่างจังหวัดแต่ไม่อยู่ไกลมากขับรับประมาณ 4 ชม.ก็ถึงบ้านแล้ว เลยคิดว่าบ้านเอาเป็นอนาคตดีกว่า(แล้วอีกอย่างบ้านก็อยู่โน้นนนชานเมือง แพงอีกต่างหาก เงินเดือน15,000ไม่พอผ่อนบ้านแน่นอน) เลยมองแว๊บบบ มาที่ คอนโดแล้วกัน ใกล้ที่ทำงานด้วย แล้วก็ได้คอนโดตึกสีเขียวน้ำตาล ราคา อยู่ที่ 1,200,000 อ้าาาหนี้ก้อนเบอเลิ่มเลยยยย

ต่อมา…. เสิร์ชข้อมูลการกู้ซื้อคอนโด เงินเดือนเท่านี้กู้ได้เท่าไร กู้กับธนาคารอะไรดี วิธีการยื่นเอกสาร เยอะแยะต่างๆมากมายใน GooGle pantip พออ่านๆดูในพันทิพว่าเงินเดือนเท่านี้ค่าผ่อนก็ ล้านละ 6,000 อุ้ยแล้วงี้จะกู้ได้เท่าไรนี่ไหนจะค่าส่วนกลาง ค่าไฟ ค่าน้ำ หมดๆๆเงินเดือน

การยื่นกู้ธนาคารกับผมนะครับยื่นกู้แค่ที่เดียวคือธนาคาร ธอส. เพราะที่ทำงานผมมีสวัสดิการอยู่ครับ แล้วก็มีโปรโมชั่น All for home (หรือยังไงนี้แหละครับจำไม่ได้) คือ ดอกเบี้ย 3 ปีแรกประมาณ 2.9% ปีที่4 MRR-1 แล้วก็ฟรีโอน ฟรีประเมิน แล้วอีก2อย่างจำไม่ได้ 555

ระยะเวลานะครับเริ่มจาก

วันที่ 12 /11/60

-สอบถามราคา ยูนิต ที่ว่าง และยื่นเอกสารกับโครงการ แต่ยังไม่ได้จองนะครับ จะเช็คดูว่าได้ยอดกู้เท่าไร ช่วงนี้ก็ลุ้นอย่างใจจดใจจ่อ

****ลืมบอกไปผมมีหนี้บัตรเครดิตอยู่ 4หมื่นกว่าบาท นี่ยิ่งทำให้คิดหนักจะผ่านไหมหน๋อออ

วันที่ 19/11/60

-ธนาคารโทรมาแจ้งยอดว่ากู้ได้ 1.8 ล้าน บ๊ะ !!! เยอะจังจะส่งไหวไหมหน๋อ

วันที่ 20/11/60

-ขับมอไซร์คู่ใจตรงไปจองห้องกับโครงการเลยครับ ค่าจองก็ 5,000 บาท ทำสัญญาซื้อขายราคาห้องอยู๋ที่ 1,200,000 บาท เช็ดเอกสารแต่เอกสารหนังสือผ่านสิทธิสวัสดิการยังไม่ได้ เนื่องจากที่ต้องรอที่ทำงานออกให้ ต้องรอ 3 วันทำการ โดยโครงการให้โอนภายใน วันที่ 29/11/60

-จองเสร็จ กับไปที่ทำงานขอหนังสือผ่านสิทธิกับที่ทำงาน

วันที่ 22/11/60

-ยื่นเอกสารเพิ่มเติม คือหนังสือผ่านสิทธิสวัสดิการนี่เอง(คือทางธนาคารจะหักผ่านหน้าซองเงินเดือนเลยเราจะได้ไม่กังวลเรื่องส่งค่างวด)

วันที่ 27/11/60

-ธนาคารโทรมาขอเอกสารเพิ่มเติม

***จะติตรงนี้แหละครับว่ายื่นกู้ผ่านแล้วแต่ธนาคารไม่โทรมาแจ้ง เลยทำให้เร่งรีบมากเพราะต้องโอนวันที่ 29 วันนั้นทำงานอยู่บนหม้อแปลงไฟฟ้า น้ำมันนี่เปลื้อนเต็มตัวไปหมด เซ็งเลย เลยแจ้งกับธนาคารไปว่าเดี๋ยวเป็นพรุ้งนี้ได้ไหม

วันที่ 28/11/60

***วันนี้เป็นวันที่ยุ่งมากๆวันหนึ่งเลย***

  • เขียนหนังสือมอบอำนาจเรื่องเกี่ยวกับที่ดินและการไฟฟ้า
  • ตรวจห้อง พร้อมแจ้งให้แก้นิดหน่อย
  • ไปธนาคารไปเซ็นสัญญากับธนาคาร ยื่นเอกสารเพิ่มเติม

วันที่ 29/11/60

-น่าจะโอน เพราะมอบอำนาจให้กับฝ่ายขายไปเเล้ว

!!! รวมเวลาทั้งสิ้น18 วัน !!!!

ค่างวดใน 3 ปีแรก 5,800 (แต่ผมส่งเพิ่มเองอีก 1,000 ต้นจะได้ลดๆบ้าง)

คือ คงจะสงสัยว่าผ่อนบัตรเครดิตด้วยแล้วจะส่งค่างวดไหวไหม ในส่วนของเงินกู้ได้ยื่นกู้เกินไป 15% เพื่อตกแต่งห้อง ก็เอาส่วนนี้แหละครับมาปิดบัตรเครดิต

อยากจะบอกอีกอย่างนะครับแต่งตัวดีๆไปโครงการขายนิดนึ่งนะครับ คือผมใส่เสื้อช๊อปทำงานไปอาจดูไม่เรียบร้อย หรือมันดูไม่มีตังค์หรือไงก็ไม่รู้นะครับ คือแบบพนักงานขายไม่ค่อยสนใจผมเลย ค่อนข้างไปดูแลคนที่มาเป็นคู่กับคนที่ขับรถยนต์มามากกว่า แอบน้อยใจเป็นอย่างมาก แบบนั่งคนเดียวเหงาเลย ไม่สนตูเลย คืองวดแรกที่ผมส่งนะครับคือเดือนธันวาคม ตอนนี้ก็เงินเดือนไม่ใช่หมื่นห้า แล้วทำให้หายใจได้อีกหน่อยครับ

เป็นกำลังใจให้สำหรับคนที่หาข้อมูลนะครับ เพราะถ้าเรามัวแต่อ่านในพันทิพเรื่องการกู้ซื้อคอนโด รับรองลังเลแน่นอน คนในนี้บอกมันจะไม่เหลืออะไรกินหรับคนเงินเดือน 15,000 ที่กู้ซื้อคอนโดราคาล้านหน่อยๆ สำหรับผมนะคิดว่าถ้าเราประหยัดๆตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกเรามีเงินเหลือแน่นอน อาจจะฝืดๆหน่อย แต่อย่าลืมเงินเดือนเราขึ้นทุกปี น้อยมากแล้วแต่ บ้างที่อาจมีโบนัสอีก บ้างที่อาจมี OT ด้วย ข้อให้กู้ผ่านกันทุกคนนะครับ

แล้วถ้าเงินเดือน 15,000 อยากได้บ้านราคา 4 ล้านละจะทำไงดี

เงินเดือน 15000 ซื้อคอนโด-3เอาละค่ะต่อจากประสบการณ์ของคุณ แบบเบิร์ทเบิร์ท ทางด้านบนไปแล้วที่นี้นอกจากคอนโดละ เป็นบ้านจะซื้อได้หรือไม่และถ้าสำหรับบางท่านที่ต้องการอยากจะได้บ้านหลังนี้จริงๆแต่เรามีเงินเดือนแค่ 15000 บาทเองจะทำเรื่องกู้คงจะไม่ผ่านแน่ๆ ดังนั้นวิธีที่พอจะทำให้เราสามารถที่จะทำได้คือการ กู้ร่วมซื้อบ้าน โดยผู้กู้ร่วมจำเป็นต้องเป็นคนในครอบครัวที่นามสกุลเดียวกันหรือสามีภรรยาก็ได้ค่ะ โดยผู้กู้ร่วมแต่ละคนจะต้องเอารายได้ไปหักค่าใช้จ่ายมาร่วมกันคิด ตัวอย่างเช่น นาย จำดี มีเงินเดือน 20,000 บาท ผ่อนรถ 7,000 หลังจากหักแล้ว จะมีเงิน เหลือ 13,000 มารวมกับ ของเรา 15,000 จะเป็น 28,000  ซึ่งจะทำให้เรามีรายได้เหลือมากขึ้น จะทำให้เราสามารถเพิ่มวงเงินสำหรับกู้ได้สูงขึ้น ส่วนบ้านราคา 4 ล้าน

เราจะต้องมีผู้กู้ร่วมเท่าไรถึงวงเงินจะสามารถกู้ได้ สามารถตรวจสอบได้จาก

1.วงเงินที่เราสามารถกู้ได้  โดย บ้านธรรมดาทั่วไปจะสามารถขอกู้ได้ถึง 85% ของราคาที่ประเมิน และ ขอกู้ได้ไม่เกิน 85% ของราคาซื้อขาย แต่ในด้าน อาคารพาณิชย์ จะสามารถกู้สูงสุดได้ไม่เกิน 75% ของราคาประเมิน และก็ไม่เกิน 75% ของราคาซื้อขายกู้ต้องไม่เกิน 70 ปี จึงจะสามารถทำการกู้ได้ โดยจะมีเกณฑ์ ดังนี้

เงินเดือนที่สามารถชำระได้ต่อเดือน = เงินเดือนที่เราได้รับ x DSR หรือ ภาระหนี้ทั้งหมดหารด้วยรายได้สุทธิ โดยแต่ละธนาคารจะมีเกณฑ์ ไม่เหมือนกัน  โดยเฉพาะยิ่งเรามีเงินเดือนเยอะ จะยิ่งทำให้ ค่า DSRปรับขึ้นเพิ่มตามไปด้วย แต่หลักการประมาณส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 40%

วงเงินที่เราสามารถกู้ได้ =เงินที่สามารถชำระได้ต่อเดือน –ภาระผ่อนอื่นๆ x 150 หรือคิดง่ายๆคือ  เงินเดือน 25,000 บาท ผ่อนTV 3,000 คำนวณเงินที่เราสามารถชำระได้ในแต่ละเดือนได้ 25,000 x 40% = 10,000 บาท และเราสามารถกู้ได้ (10,000 – 3,000) x 150 = 1,050,000 บาท

โดยสรุปได้ว่าหากมีเงินเดือนอยู่ที่ 25,000 บาท และ ผ่อนTV 3,000 บาท จะสามารถขอกู้ธนาคารซื้อบ้านได้ถึง 1,050,000 บาทเลยทีเดียว ที่นี้เรามาดูตารางเปรียบเทียบปริมาณเงินเดือนกับปริมาณเงินที่สามารถ กู้ซื้อบ้าน ได้ โดยคิดที่ DSR 40% มีระยะเวลาสัญญา 30 ปีโดยไม่มีภาระทางการเงินอื่นๆ ได้ดังนี้

เงินเดือน 15000 ซื้อคอนโด-4นอกจากนี้ ในบางครั้งก็มีกรณีที่ผู้กู้ร่วมไม่อาจจะช่วยอะไรเลยก็ได้ ตัวอย่างเช่นผู้กู้ร่วมมีหนี้สินท่วมท้นอยู่แล้ว แบบวงเงินกู้เต็มยอด พอเอามารวมเป็นผู้กู้ร่วมแทนที่จะเอามาเพิ่มยอดการกู้กลับกู้ได้ยอดน้อยลงอีก หรือบางรายหนักกว่านั้นคือไม่มีหนี้สิ้นแต่ชอบใช้จ่ายเงินสุร่ยสุร่ายไม่มีเงินเก็บ แต่เราซื้อเขามากู้ร่วมอาจจะไม่สามารถช่วยเราผ่อนได้ในอนาคตปีแรกอาจจะผ่อนได้แต่ถ้ามีนิสัยแบบข้างต้นรับรองว่าอนาคตเราคงต้องผ่อนบ้านคนเดียวแน่ๆเพราะฉนั้นคนแบบนี้อันตรายมากกว่าแบบแรกอีกค่ะ เพราะว่าเมื่อเราไม่สามารถผ่อนบ้านไหวนอกจากเราจะโดนยึดบ้านแล้วนั้นเราจะมีหนี้ก้อนโตแถมมาด้วยอีกค่ะ

ดังนั้นเราต้องระวังให้มากๆสำหรับผู้กู้ร่วมที่เราจะเอามาร่วมลงด้วย ทางที่ดีหาทางแก้ไขไว้ร่วงหน้าหรือถ้าเราคิดแล้วว่าไม่สามารถผ่อนได้ก็ค่อยเก็บเงินรอไปก่อนค่ะเพราะว่าคงไม่ดีแน่ถ้าเราเสียเงินไปหลายปีแล้วเราไม่ได้อะไรเลยแถมยังโดนยึดบ้านอีกค่ะ

ขอขอบคุณ ข้อมูลและรูปภาพจาก แบบเบิร์ทเบิร์ท สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่