รู้หรือยัง? บัตรคนจน มีสิทธิ์กู้ร่วมซื้อบ้านได้ไม่เกิน 2 ล้าน พร้อมดอกเบี้ยบ้านสุดถูก

บัตรคนจน-1

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ บัตรคนจน กันค่ะว่า สามารถทำอะไรได้บ้างและสิทธิ์อะไรๆพิเศษบ้างพร้อม ขั้นตอนตรวจสอบรายชื่อผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนคนจนแบบละเอียดมาฝากกันค่ะเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

บัตรคนจน-5บัตรคนจน คืออะไร

บัตรคนจน-2บัตรคนจนหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยบัตรนี้เป็นบัตรที่รัฐบาลออกให้ ผู้ที่มีรายได้น้อย ที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่จะได้รับสิทธิ์ในสวัสดิการนี้ โดยสำหรับคนที่ถือบัต่รนี้สามารถใช้สิทธิ์พิเศษต่างๆที่รัฐบาลกำหนดให้ โดยตัวบัตรมีเงื่อนไขพิเศษอย่างหนึ่ง คือ วันที่ 1 ของทุกเดือน ระบบจะทำการรีเซ็ตวงเงินในบัตรใหม่ โดยถ้าหากว่าวงเงินยังไม่สามารถใช้ได้หมด จะถูกตัดและส่งคืนกลับสู้ระบบของรัฐโดยทันทีนั้นเองค่ะ  นอกจากนี้บัตรคนจนยังสามารถ แบ่งออกได้อีก 2 กลุ่มดังนี้

  • กลุ่มแรก คือ ผู้มีรายได้มากกว่า 30,000-100,000 บาท/ปี
  • กลุ่มที่สอง คือ ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี
  • แล้วสิทธิประโยชน์ต่างๆของบัตรคนจนมีอะไรบ้างละ โดยบัตรคนจนสามารถชำระเงินได้ 2 รูปแบบ คือ

1. เงินสวัสดิการจากรัฐบาล

โดยเงินสวัสดิการจากรัฐบาลรัฐบาลจะให้วงเงินการใช้จ่ายแยกตามสิทธิประโยชน์ที่ท่านจะได้รับ โดยมาจากช่องทางร้านค้าที่กำหนด โดยไม่สามารถกดเป็นเงินสดออกมาได้ โดยสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของบัตรคนจนจะแบ่งตามกลุ่ม ดังนี้

กลุ่ม ผู้มีรายได้มากกว่า 30,000-100,000 บาท/ปี

  1. รับสิทธิวงเงินซื้อสินค้า จำนวน 300 บาทต่อเดือน ได้แก่ ซื้อของร้านธงฟ้าประชารัฐ   หรือร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ไม่ว่าจะเป็น  สินค้าอุปโภคบริโภค,การศึกษา หรือ การเกษตรกรรม
  2. รับสิทธิช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้แก่ 1. ค่ารถเมล์ หรือ รถไฟฟ้า จำนวน 500 บาทต่อเดือน  2.ค่ารถโดยสาร บขส. จำนวน 500 บาทต่อเดือน 3.ค่ารถไฟ จำนวน 500 บาทต่อเดือน
  3. รับสิทธิลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อคน ในระยะเวลา 3 เดือน

กลุ่มที่สอง คือ ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี

  1. รับสิทธิวงเงินซื้อสินค้า จำนวน 200 บาทต่อเดือน   ได้แก่ ซื้อของร้านธงฟ้าประชารัฐ   หรือร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ไม่ว่าจะเป็น  สินค้าอุปโภคบริโภค,การศึกษา หรือ การเกษตรกรรม
  2. รับสิทธิช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้แก่ 1. ค่ารถเมล์ หรือ รถไฟฟ้า จำนวน 500 บาทต่อเดือน  2.ค่ารถโดยสาร บขส. จำนวน 500 บาทต่อเดือน 3.ค่ารถไฟ จำนวน 500 บาทต่อเดือน
  3. รับสิทธิลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อคน ในระยะเวลา 3 เดือน

2.เงินในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money)

คือบัตรที่ใช้แทนเงินสด กรณีค่าใช้จ่ายมากกว่าวงเงินสวัสดิการจากรัฐบาล อีกทั้งท่านสามารถเติมเงินเพิ่มเข้าไปในบัตรได้ โดยมีกำหนดวงเงินในการเติมเงินเพียง 100-30,000 บาทเท่านั้น  นอกจากนี้เรายังสามารถที่จะใช้เงินในบัตรe-Moneyได้ทันที่หลังเติมแล้ว  ซึ่งเงินในบัตรสามารถทำธุรกรรมฝาก ถอน โอน ผ่านตู้ ATM หรือ เครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ (ADM) ของธนาคารกรุงไทยได้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการถอนเงินทั่วประเทศ

บัตรคนจนกับของขวัญให้กู้ซื้อบ้าน

บัตรคนจน-3เมื่อ 27 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศการสนับสนุนให้ประชาชนมีบ้าน หลังจาก พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้จัดทำโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรคนจนสามารถใช้สิทธิขอยื่นกู้ร่วมได้ เพราะผู้มีรายได้น้อยบางส่วนไม่มีรายได้ หากกู้คนเดียว ก็จะไม่ผ่านคุณสมบัติที่ธนาคารกำหนดไว้

โดยผู้ถือบัตรคนจนขอกู้ได้ไม่เกิน 2 ล้านบาท “สามารถยื่นขอกู้ร่วมได้ โดยไม่จำเป็นต้องสามีหรือภรรยา เพียงแต่ผู้กู้ร่วมต้องมีรายได้ให้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด และการกู้ร่วม ก็ไม่ต้องเดินบัญชีไว้ อย่างไรก็ตามหากต้องการขอสินเชื่อด้วยตัวเอง และมีความสามารถในการขอกู้ก็ต้องมีการเดินบัญชีไว้เหมือนลูกค้าปกติ ตัวอย่างเช่น ถ้าขอสินเชื่อไม่เกิน 1 ล้านบาท จะต้องเป็นผู้ที่มีรายได้สุทธิต่อเดือนประมาณ 12,000 บาท และมีค่าใช้จ่ายผ่อนชำระต่อเดือนไม่เกิน 4,200 บาท”

ทั้งนี้ โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐวงเงิน 30,000 ล้านบาท เป็นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน ครอบคลุมสิทธิถึงผู้ที่ถือบัตรคนจน ทั้งที่ประกอบอาชีพประจำ และอาชีพอิสระ เพื่อใช้ซื้อปลูกสร้าง หรือซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างเพื่อที่อยู่อาศัย

จากด้านบนเราเลยสามารถสรุปได้ ดังนี้

  1. ผู้ที่มีสิทธิ? ผู้ได้รับสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ผู้มีรายได้น้อยทั่วไปและบุคลากรภาครัฐรวม 3 โครงการ
  2. อัตราดอกเบี้ย? มีอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน
  3. ระยะเวลาการกู้? โดยจมีระยะเวลากู้ยืมสูงสุดถึง 40 ปีเลยที่เดียว รวมทั้งมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมตามที่ธนาคารกำหนด
  4. กู้ได้เมื่อไร? โดยที่รัฐบาลจะให้ยื่นขอคำกู้ได้จนถึงวันที่ 28 ธ.ค.2561 หรือ เมื่อธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อจนเต็มโครงการแล้ว
  5. ต้องเตรียมวงเงินไว้เท่าไร? ประชาชนผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่ง รัฐและประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีวงเงิน โครงการรวม 30,000 ล้านบาท
  6. วงเงินกู้ต่อราย? วงเงินสูงสุดต่อรายให้กู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรก 2.75% ต่อปี กรณีวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท และ 3% ต่อปี สำหรับวงเงินกู้มากกว่า 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท โดยที่บุคลากรของทางภาครัฐ มีวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท ไม่จำกัดวงเงินสูงสุดต่อรายอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรก เอ็มอาร์อาร์-3.75% ต่อปี หรือเทียบเท่า 3% ต่อปี

นอกจากที่กล่าวไปนั้นสำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยให้ประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและประชาชนผู้มีรายได้น้อยรวมถึงบุคลากรภาครัฐตามที่ธนาคารกำหนดที่มีภูมิลำเนาหรือต้องการที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี วงเงินโครงการรวม 1,000 ล้านบาท ให้วงเงินกู้สูงสุดต่อรายไม่เกิน 1 ล้านบาท สำหรับผู้ได้รับสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและไม่เกิน 2 ล้านบาท สำหรับผู้มีรายได้น้อยและบุคลากรภาครัฐกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรกอยู่ที่ 2.5% ต่อปีอีกด้วย สามารถลงทะเบียนและตรวจสอบรายชื่อผู้มีรายได้น้อย ได้อย่างไรบ้าง

บัตรคนจน-41.ท่านสามารถที่จะลงทะเบียนรับบัตรคนจนได้จากที่เว็บไซต์

ลงทะเบียนบัตรคนจน
เว็บไซต์กระทรวงการคลัง
– เว็บไซต์สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยเพียงแค่พิมพ์เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักลงไปในช่องที่กำหนด ระบบก็จะแจ้งผลการตรวจสอบทันทีว่าเรานั้นผ่านคุณสมบัติหรือไม่

2.ตรวจสอบผ่านสายด่วนของ 6 หน่วยงาน ในเวลาราชการ ได้แก่

– สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 1359
– ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โทร. 02-555-0555
– ธนาคารออมสิน โทร. 1115
– ธนาคารกรุงไทย โทร. 02-111-1111
– กรมบัญชีกลาง โทร. 02-270-6400
– เบอร์โทรศัพท์ของสำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต

  1. ตรวจสอบโดยตรงด้วยตัวเอง ณ ที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร

เป็นยังไงบ้างคะ กับสิทธิ์ประโยชน์ต่างๆของบัตรคนจนไม่ว่าจะสำหรับใช้จ่ายจนรวมไปถึงสามรถกู้ร่วมซื้อบ้านได้เลยที่เดียว ยังไงใครที่มีสิทธิ์หรือยังไม่ทราบก็ลองไปตรวจสอบขอรับสิทธิ์กันดูนะค่ะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่