ปัญหา กู้ไม่ผ่าน สูงปรี๊ดป่วนอสังหาฯรายกลาง-เล็ก แห่ปรับตัวรับมือจ้าละหวั่น

กู้ไม่ผ่าน,ปล่อยสินเชื่อ,สินเชื่อธนาคาร,อนุมัติสินเชื่อ,วงเงินกู้,สินเชื่อที่อยู่อาศัย
กู้ไม่ผ่าน,ปล่อยสินเชื่อ,สินเชื่อธนาคาร,อนุมัติสินเชื่อ,วงเงินกู้,สินเชื่อที่อยู่อาศัย
กู้ไม่ผ่าน,ปล่อยสินเชื่อ,สินเชื่อธนาคาร,อนุมัติสินเชื่อ,วงเงินกู้,สินเชื่อที่อยู่อาศัย
กู้ไม่ผ่าน,ปล่อยสินเชื่อ,สินเชื่อธนาคาร,อนุมัติสินเชื่อ,วงเงินกู้,สินเชื่อที่อยู่อาศัย

จับคู่ลูกค้า+แบงก์ให้ตรงกัน

นายวรยุทธ กิตติอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งกิจ เรียลเอสเตท จำกัด หรืออาร์เคกล่าวว่า อัตราลูกค้า กู้ไม่ผ่าน ของบริษัทปัจจุบันเหลือ 5-7% จากช่วงต้นปี 2559 อยู่ที่ 13-15% สาเหตุที่ลดลงได้เกิดจากบริษัทใช้กลยุทธ์ให้ตรวจสอบรายได้และหนี้สินของลูกค้าตั้งแต่ก่อนรับจองซื้อ

โดยเซลส์ทำหน้าที่เสมือนเจ้าหน้าที่ธนาคารทำการพรีแอปพรูฟเบื้องต้นให้ก่อนดูแลการเงินเพื่อให้พร้อมยื่นกู้รวมถึงเลือกธนาคารที่เหมาะสมให้ลูกค้า เช่น พนักงานเอกชนควรยื่นกู้ ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.กสิกรไทย ธ.ทหารไทย, ข้าราชการควรยื่นกู้ ธอส. ธ.ออมสิน, ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีควรยื่นกู้ ธ.กรุงเทพ เมื่อใช้กลยุทธ์นี้แล้วทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มถูกปฏิเสธสินเชื่อด้วยเหตุผลเดียวคือมีชื่อในแบล็กลิสต์ของเครดิตบูโร

“รายกลางแตกต่างกับรายใหญ่เพราะบิ๊กแบรนด์มีปริมาณลูกค้าบวกกับการใช้พรีไฟแนนซ์หรือสินเชื่อโครงการสำหรับใช้ต่อรองเพื่อให้ได้โพสต์ไฟแนนซ์หรือสินเชื่อรายย่อยแต่รายกลางเราต้องพยายามคัดลูกค้าระดับครีมไปให้แบงก์เมื่อลูกค้าส่วนใหญ่กู้ผ่านธนาคารมองว่าเป็นโครงการเกรดเอ มีแต่ลูกค้าชั้นดี ในอนาคตเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากู้ผ่านได้ง่ายขึ้น” นายวรยุทธกล่าว

สอดคล้องกับนายอิสระ บุญยัง ที่กล่าวว่า ผู้ประกอบการควรเลือกส่งลูกค้าให้ตรงกับความต้องการของธนาคาร ยกตัวอย่างบางแบงก์ต้องการลูกค้ามนุษย์เงินเดือนเป็นหลัก บางแบงก์ชอบลูกค้าข้าราชการ แต่บางแบงก์ต้องการตีตลาดลูกค้าอาชีพอิสระ ควรส่งลูกค้าให้ 3 ธนาคารเพื่อเพิ่มโอกาสกู้ผ่าน

 

ตั้งทีมเกาะติดผ่อนเงินดาวน์

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด ผู้ประกอบการรายกลางที่เน้นพัฒนาคอนโดมิเนียมเป็นหลัก เปิดเผยว่า บริษัทให้พนักงานขายสกรีนรายได้และภาระหนี้ลูกค้าก่อนรับจองเช่นกัน หลังจากรับจองเบื้องต้นแล้วเร่งส่งประวัติลูกค้าให้ธนาคารตรวจสอบอีกครั้ง หากผ่านการพิจารณาจึงทำสัญญาซื้อขาย แต่หากไม่ผ่านบริษัทจะคืนเงินจองให้

นอกจากนี้ เนื่องจากคอนโดฯมีเวลาการสร้างนาน 1-2 ปี จึงจัดทีมคอนแท็กต์เพอร์ซัน (Contact Person) ทำหน้าที่มอนิเตอร์การผ่อนดาวน์ของลูกค้าทุกเดือน หากมีการผิดนัดชำระต้องรีบติดตามทำความเข้าใจกับลูกค้า ถ้าพบลูกค้ามีปัญหาเกี่ยวกับการเงิน เช่น ลาออกจากงาน มีรายได้ลดลง มีภาระหนี้เพิ่มขึ้น ไม่สามารถแก้ไขได้ทันก่อนโอนกรรมสิทธิ์ จะเสนอให้ลูกค้าขายต่อห้องชุด

อย่างไรก็ตาม บริษัทเรียกเก็บเงินดาวน์ 10-15% กับเน้นทำตลาดลูกค้าเรียลดีมานด์เป็นหลัก ทำให้รีเจ็กต์เรตไม่สูงมาก 10-15% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่บริษัทรับได้

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย