ผู้ประกอบการ บอกเอง รวมวิธีกลโกงของผู้เช่า รู้ไว้จะได้ไม่โดนหลอก

ผู้ประกอบการ

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง วันนี้เรา ขอเอาใจคนที่เป็น ผู้ประกอบการ ธุระกิจบ้านพักหรือห้องเช่า จะได้มีความรู้มากขึ้นเพื่อไม่โดนหลอกได้ โดยเรื่องราวประสบการณ์ในครั้งนี้ เป็นของคุณ ปลาที่ไม่ตายจะว่ายทวนน้ำ  ที่จะมาบอกให้เพื่อนๆได้ทราบกันเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

รวมวิธีกลโกงของผู้เช่า ช่วยกันแชร์ค่ะ ในฐานะ ผู้ประกอบการ ที่เคยขาดทุน BY  ปลาที่ไม่ตายจะว่ายทวนน้ำ

 

โกงน้ำ

ปล่อยน้ำเป็นหยด แล้วค่อยมาอาบตอนเช้าเพื่อไม่ให้มิเตอร์หมุน

วิธีแก้..คิดค่าน้ำขั้นต่ำ

โกงไฟ

  1. เขี่ยมิเตอร์

วิธีแก้..เช็คค่าไฟไม่ตรงวัน ว่าแต่ละวันมีการใช้ไฟเท่าไหร่ โดยเฉลี่ย ขึ้นไปเยี่ยมบ้าง แล้วส่องว่า มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรบ้าง ประเมินคร่าวๆ

  1. จั้มไฟในห้องไม่ผ่านมิเตอร์

(เราไม่เคยเจอะค่ะ) แต่ทราบมาคือ ขอเข้าเช็คในห้องเลย

3. แอบเอามาเลี้ยง ส่งเสียดังรวบกวนห้องอื่นๆ

4. อยู่เกินที่ตกลง โดยอ้างว่าญาติมาเยี่ยม

5. ทำของพังแล้วไม่แจ้ง

 

ในความเห็นเรา การมีวิธีพยายามเข้าห้องผู้เช่าแบบเนียนๆ มีประโยชน์มากค่ะ เพื่อดูความผิดปกติ เราไม่แน่ใจว่า กม.ใหม่ คุ้มครองผู้เช่าตรงนี้มั้ย  ปัญหาที่เราเคยเจอะมา ตอนนั้นเราไม่รู้จะแก้อย่างไร ปล่อยให้ตัวเองทำแล้วไม่มีกำไรจนเลิกทำ

วิธีโกงเหล่านี้ ผู้เช่ามักมาเล่าด้วยความสนุกสนานว่า ฉันเก่งนะ (คือคนเล่า เขาไม่ทราบว่า เราทำหอค่ะ)  เราอยากถามผู้ประกอบการว่า เหตุการณ์เหล่านี้ ได้เคยแจ้งความกันหรือเปล่า มันคือเหตุการณ์เล็กๆ สำหรับตำรวจ เคยมีกฎหมายคุ้มครองผู้ประกอบการที่เคยโดนแบบนี้มั้ย

ใจเขาใจเราค่ะ ถ้าเป็นตัวเราไปเช่าคนอื่น แล้วไม่จ่ายค่าน้ำ แต่มีน้ำอาบทั้งเดือน ทุกวัน  จนถึงมีน้ำล้างจานแต่ไม่จ่าย  มันไม่ใช่ต่อมาจากท่อของการประปา แต่มันหยดจากน้ำแท้งค์ ซึ่งมีต้นทุนในการปั้มน้ำขึ้นไป (คนละอย่างกับจ่ายตรงกับประปานะคะ)

มีค่าเสื่อม มีหัวก๊อก บลาๆ  หรือ มีห้องไหนใช้น้ำฝนกันบ้างคะ ดีจังค่ะรักษ์โลกดีค่ะ รองน้ำฝนไว้ใช้แทน  แต่ตอนเราทำ ตอนนั้นเป็นห้องน้ำรวม คิดหัวละ 100 บาทค่ะ ปล่อยน้ำทิ้งกันก็มี แต่คนดีๆ จะใช้เท่าที่ตัวเองใช้ค่ะ

ถ้าอย่างกรณีเอาเพื่อนต่างด้าวมาเป็นฝูง ใช้น้ำกันเพราะคิดน้ำเหมา เช่นห้องนึง 2 คน ก็แค่ 200 บาท จับได้ขู่ส่งตำรวจ ออกไปห้องเดียว น้ำลดไป 1 พันบาท แบบนี้เราก็เคยเจอค่ะ  คือเอาเพื่อนๆมาอาบหอเรา เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้น้ำห้องเช่าตัวเอง

เหตุการณ์พวกนี้ คนทำหอพักจะเจอะบ่อย และถ้านิดเดียว มันก็แจ้งความไม่ได้ อย่างมากแค่ลงบันทึกแล้วก็ไม่ได้ค่าเสียหายคืน ค่าเช่าอด เราไม่เห็นว่า อาชีพนี้สบายเป็นเสือนอนกินเลย ยิ่งช่วงนี้เป็นเรื่องรวมภาพห้องเช่าเสียหายของผู้ประกอบการหอพัก

เราเองก็มักเจอะแต่ปัญหาที่ซ้ำๆ แต่มีปัญหานึงที่เราอึ้งแกมโมโห พอย้อนกลับไปนึกหรือเล่าให้คนอื่นฟัง มักได้เสียงหัวเราะกลับมา

  • มีผช.(อายุราวๆ 20+) กับผญ.30+40 มาขอเช่า ห้องเล็ก
  • ไม่มีการต่อรองหรือพูดคุยกันนานและตกลงทำสัญญาทันที พร้อมเงินมัดจำอย่างเร็วด่วนพร้อมเข้าอยู่ทันที
  • เราเปิดห้องพัก พร้อมกับสบายใจ..ได้ค่าเช่าพร้อมมัดจำแล้วเดือนนี้ 555..
  • พอตกเย็น มีเสียงผู้เช่ารายอื่น ตะโกนพร้อมกับวิ่งเข้ามาในหน้าร้านเรา พูดว่า “ช่วยด้วย จะฆ่ากันแล้ว!!!!”
  • เรากับแฟนพากันขึ้นไปดูหอพักและฟังเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้น เท่าที่จับใจความได้จาก ผู้เช่าหลายคน
  1. มี นายก. มาตามหาผญ.และพบว่าหนีมาอยู่กับชู้ที่หอเรา พร้อมกับพูดว่า “ฆ่ามันๆๆ” แกว่งมีดไปด้วย
  2. นายก.ขึ้นไปบนหอโดยใช้วิธีการ ถ้ามีผู้เช่าคนไหนเปิดประตู ก็จะขึ้นพร้อมไปด้วย เฝ้าหน้าประตูว่างั้นเลย

 

—–

เช้าวันถัดมา เรากังวล ต้องออกไปดูทางขึ้นหอพักตั้งแต่เรายังไม่เปิดร้าน ปรากฎว่านาย ก. มานั่งเฝ้าหน้าประตูเหล็กทางขึ้นแล้ว

เราต้องพูดและขอร้องให้กลับไป นายก.ก็ดูท่าทีไม่ยอมนัก และยังมาป้วนเปี้ยนอยู่ตลอด งานหน้าร้านเราก็มี ไหนจะกำลังอุ้มท้องอีก เราเดินลำบากมากๆ

เรียกว่าทั้งวัน นาย ก. มาเฝ้าทางขึ้นเราทั้งวัน เราต้องคอยเดินไปดูและห้ามขึ้น เราโมโหมากค่ะ เพราะทั้งเครียดทั้งเหนื่อย

เราเลยตัดสินใจว่า เชิญออกพร้อมคืนค่ามัดจำดีกว่า

—-

กลางวันของวันถัดมา เราขึ้นไปบนห้องเคาะประตู

-ก๊อกๆๆๆๆ

-(เงียบ…)

-ก๊อกๆๆๆ เปิดได้มั้ยคะ มีธุระจะคุยด้วยค่ะ

-ผช.อายุ 20+ มาเปิดแง้มๆ พร้อมกับ (((โอ้ว…ไม่นะ))  ไม่ได้ใส่เสื้อและนุ่งผ้าขาวม้า เห็นรำไรว่า เธอไม่ได้ใส่เสื้อเหมือนกัน

-(ปิดประตูซักครู่ใหญ่ๆ)  จึงได้เปิดประตูพร้อมคุยกับเรา

ตอนนั้นในใจคิด ( ห่…คนเดือดร้อนกันทั้งหอ นอนกันไม่หลับ เราก็นอนไม่หลับ แสนจะเครียด มันหนีมาปีกันสนุกสนาน )

-เราพยายามเก็บอารมณ์ค่ะ และบอกว่า “ขอเชิญออกได้มั้ยคะ และคืนค่ามัดจำเต็มจำนวนให้เลยค่ะ ไม่คิดน้ำไฟ้ด้วย แต่กรุณาออกตอนนี้ทันทีเลยค่ะ

-คู่ชู้ต่างไม่ยอมออก เราต้องขอร้องว่า ทำให้เราเดือดร้อน ผู้เช่าคนอื่นเดือดร้อนจริงๆ เพราะนายก.ยังมาเฝ้าไม่เลิก ให้รีบออกเลย เราไม่มีเวลามากนัก และเราก็อุ้มท้องอยู่เหนื่อยมากที่จะต้องมาห้ามคนฆ่ากัน

 

สรุป ยอมออกค่ะ ตอนนั้นทุกคนในหอจึงหายหวาดผวากัน

 

เฮ้อ..นี่ละชีวิตของคนทำหอพัก สารพัดปัญหา ใครคบชู้ต้องไปรู้เขาด้วย เบื่อจริงๆ  แถมดันมาเอากันเวลากลางวันแสกๆ ไม่ไปทำงานกันหรือ หรือเพิ่งข้าวใหม่ปลามัน เอาเงินที่ไหนใช้กันเนี่ย??

มิน่า ไม่ใครจะฆ่าใครมันไม่เคยเปิดห้องเลย….กำลังสนุกสนานท่ามกลางคนอื่นกลัวตายกัน หอเราไม่ใช่ห้องฮันนีมูนนะโว้+++

 

จบจ๊ะ..เชิญผู้ประกอบการรายอื่นเล่าเรื่องเฮฮาได้เลยค่ะ

 

สำหรับ ด้านผู้เช่าดีๆก็ควรอ่าน เจาะลึก ประกาศ ควบคุมธุรกิจให้เช่า ที่พักอาศัย แก้ปัญหาเอาเปรียบผู้เช่าได้จริงหรือ…?  https://www.dotproperty.co.th/blog/ที่พักอาศัย-เจาะลึกประกาศควบคุมธุรกิจ

ทางเราก็ได้แต่เป็นกำลังใจให้ ทั้งผู้ประกอบการและผู้เช่าดีๆสามารถหาทางออกของปัญหาเหล่านี้ได้นะคะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

 

ขอขอบคุณเรื่องเล่าจาก คุณ  ปลาที่ไม่ตายจะว่ายทวนน้ำ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …