มาทำความรู้จักกับ หนังสือแสดงการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3

น.ส.3

หนังสือแสดงการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 จะเป็นหนังสือแสดงการทำประโยชน์ที่ออกโดยกรมประชาสงเคราะห์นะครับ โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 เป็นการจัดที่ดินในรูปนิคมสหกรณ์ ให้กับเกษตรกรที่เป็นสมาชิกไม่เกินครอบครัวละ 50 ไร่ นะครับ

ส่วนลักษณะของหนังสือฉบับนี้จะมีหลักฐานทะเบียนที่ดิน ขอบเขตและที่ตั้งที่ดินถูกต้องตามแผนที่ การจัดที่ดินในรูปสหกรณ์นี้ โดยทางกฎหมายจะมุ่งเน้นที่จะให้สมาชิกผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินนั้นเป็นผู้ที่ได้รับกรรมสิทธิ์ในที่ดินด้วย โดยจะกำหนดเอาไว้ว่าเมื่อสมาชิกนิคมสหกรณ์ได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของนิคมสหกรณ์แล้ว จะต้องใช้เวลาอย่างน้อยที่สุดคือ 5 ปี จึงจะมีสิทธินำหลักฐานไปแสดงต่อเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อที่จะออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์หรือ น.ส.3นั้นเอง หรืออาจจะเป็นโฉนดที่ดิน และภายใน 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับโฉนดดังกล่าวมานั้น ผู้ครอบครองจะโอนที่ดินแปลงให้ให้กับคนอื่นไม่ได้ ยกเว้นแต่ว่าจะตกทอดทางมรกดเท่านั้น

น.ส.3หนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 มีดังนี้

  1. น.ส.3ออกมาตั้งแต่ประมวลกฎหมายที่ดินใช้บังคับโดยออกตามแบบท้ายกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 พ.ศ.2497 ให้แก่ผู้ครอบครองทั่วไปในพื้นที่ที่ไม่มีระวางโยงยึด มีลักษณะเป็นแผนที่รูปลอย ไม่มีการกำหนดตำแหน่งที่ดินที่แน่นอน หรือออกในท้องที่ที่ไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ การทำนิติกรรมต้องประกาศ 30 วัน ว่ามีผู้คัดค้านหรือไม่
  2. น.ส.3ก. ออกตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 18 พ.ศ.2515 แก้ไขโดยกฎกระทรวงฉบับที่ 23 พ.ศ.2515 ให้เพิ่มเติมข้อความเป็นวรรคสองแห่งกฎกระทรวงฉบับที่ 18 พ.ศ.2515 แบบ น.ส.3ก. ใช้เมื่อมีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์โดยวิธีกำหนดตำแหน่งที่ดินในระวางรูปถ่ายทางอากาศ และกฎกระทรวงฉบับที่ 28 พ.ศ.2516 ในการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ตามแบบ น.ส.3ก. ให้คำนวณเนื้อที่โดยวิธีคณิตศาสตร์ หรือโดยมาตราส่วน ทั้งนี้ให้ถือว่าจำนวนเนื้อที่ที่คำนวณได้เป็นจำนวนเนื้อที่โดยประมาณ ต่อมาได้มีกฎกระทรวงฉบับที่ 43 พ.ศ.2537 ยกเลิกกฎกระทรวงฉบับที่ 18 พ.ศ.2515 ฉบับที่ 23 พ.ศ.2515 และฉบับที่ 28 พ.ศ.2516 และให้ใช้ข้อความตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 พ.ศ.2537 ออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในท้องที่ที่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศให้ใช้แบบ น.ส.3ก. การทำนิติกรรมไม่ต้องประกาศ 30 วัน ยกเว้นโอนมรดก ต้องประกาศ 30 วัน
  3. น.ส.3ข. ออกในท้องที่ที่ไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ และรัฐมนตรีได้ประกาศยกเลิกอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติตามประมวลกฎหมายที่ดินของหัวหน้าเขต นายอำเภอหรือปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน ฉบับที่ 4 พ.ศ.2528 และกฎกระทรวงฉบับที่ 43 พ.ศ.2537 (เจ้าพนักงานที่ดินเป็นผู้ออก) การทำนิติกรรมต้องประกาศ 30 วัน

ผู้ซึ่งมีหนังสือรับรองการทำประโยชน์มีเพียงสิทธิครอบครองเท่านั้นยังไม่มีกรรมสิทธิ์ที่ดิน แต่สามารถจำหน่าย จ่ายโอน และทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินนั้นได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ซึ่งบัญญัติว่า “ที่ดินที่มีคำรับรองจากนายอำเภอว่าได้ทำประโยชน์แล้วให้โอนกันได้” เว้นแต่ในบางกรณีที่มีกฎหมายห้ามโอนไว้ เช่น หนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) ที่ออกสืบเนื่องมาจากใบจอง มีข้อกำหนดห้ามโอนดังนี้

  • ถ้าใบจองออกในวันหรือหลังวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2515 ห้ามโอน 10 ปีนับตั้งแต่รับเอกสารสิทธิ์ที่ดิน
  • ถ้าใบจองออกก่อนวันที่ 14 ธันวาคม 2515 พ.ศ. ห้ามโอน 5 ปีนับตั้งแต่รับเอกสารสิทธิ์ที่ดิน แต่สามารถโอนทางมรดก ทบวงการเมือง องค์กรการเมืองที่ก่อตั้งโดยรัฐบาล หรือชำระหนี้สหกรณ์ ฯลฯ ได้

การโอนสิทธิครอบครองในที่ดินที่มีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ จะต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 4 ทวิแห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ซึ่งบัญญัติว่า “นับตั้งแต่วันที่ประกาศคณะปฏิวัติฉบับนี้ ใช้บังคับ การโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในที่ดินซึ่งมีโฉนดหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่” (ประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 96 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2515 ใช้บังคับวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2515)

เราจะลองมารวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับ หนังสือการทำประโยชน์หรือ น.ส.3 กันนะครับ

1.ถ้าสมมุติว่า เราซื้อที่ดินที่เป็นใบ น.ส.3 ไว้ 5 ไร่ ผ่านไป 10 ปี คุณจะไปขออกโฉนดที่ดิน แต่เจ้าหน้าที่กรมที่ดินรังวัดแล้วได้พื้นที่จำนวน 5 ไร่ 3 งาน ไร่ เจ้าหน้าที่จะไม่สามารถออกโฉนดให้แก่คุณได้นะครับ เหตุที่ไม่สามารถออกโฉนดที่ดินให้กับคุณตอนนั้นได้ คือ ตัวเลขมันไม่ตรง ก็ต้องไปไต่สวนว่ามันไปทับซ้อนของใครบ้าง ใช้เวลานานพอสมควรครับ

2.ถ้าการออกโฉนดที่ดินจากหลักฐาน น.ส.3 ที่ลงรูปในระวางรูปถ่ายทางอากาศผิดตำแหน่ง

การออกหนังสือรับรองการทําประโยชน์โดยใช้ระวางรูปถ่ายทางอากาศ (น.ส.๓ ก.) ตาม โครงการเดินสํารวจออก น.ส.๓ ก. โดยใช้ระวางรูปถ่ายทางอากาศ นั้น เมื่อปรากฏว่าในการดําเนินการออก น.ส.๓ ก. ดังกล่าว หากเจ้าหน้าที่ได้ลงรูปแผนที่ในระวางรูปถ่ายทางอากาศผิดตําแหน่งจนเป็นสาเหตุทําให้รูปแผนที่และเนื้อที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน ซึ่งหากเจ้าของที่ดินได้ครอบครองและทําประโยชน์ในที่ดินตามหลักฐาน น.ส.๓ ก.อยู่จริงก็อาจดําเนินการออกโฉนดที่ดินให้แก่ผู้ขอ โดยไม่จําต้องดําเนินการเพิกถอน น.ส.๓ ก. ตามมาตรา ๖๑ แห่งประมวลกฎหมายที่ดินแต่อย่างใด

ส่วนการที่จะให้ผู้ขอดําเนินการยื่นคําขอในการขอตรวจสอบเนื้อที่ น.ส.๓ ก. ตามมาตรา ๖๙ ทวิแห่งประมวลกฎหมายที่ดินก่อน นั้น ผู้ขอจะต้องเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายรวมทั้งเจ้าหน้าที่ก็จะต้องดําเนินการตามหนังสือกรมที่ดิน ที่ มท ๐๖๐๙/๒/ว ๙๘๖๔ ลงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๒๔ เรื่อง การแก้ไขรูปแผนที่ที่ลงผิดพลาดคลาดเคลื่อน และผิดตําแหน่งใน ระวางรูปถ่ายทางอากาศ ทําให้เจ้าของที่ดินต้องเสียเวลาและค่าใช้จ้าย และเจ้าหน้าที่ต้องดําเนินการเพื่อนํา น.ส.๓ ก. ดังกล่าวมายกเลิกอีก

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่