มาทำความรู้จัก… นิติบุคคล หมู่บ้านจัดสรร สำคัญอย่างไร ?

นิติบุคคล,หมู่บ้านจัดสรร,นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
นิติบุคคล,หมู่บ้านจัดสรร,นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
นิติบุคคล,หมู่บ้านจัดสรร,นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
นิติบุคคล,หมู่บ้านจัดสรร,นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

สวัสดีค่ะ จากที่เราได้ลงบทความทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ค่าส่วนกลาง บ้านจัดสรร กันไปแล้ว วันนี้เราจะขอนำเสนอ นิติบุคคล หมู่บ้านจัดสรร กันต่อค่ะ นิติบุคคล หมายถึง บุคคลที่กฎหมายสมมติให้มี สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบได้ตามกฏหมายเหมือนบุคคลธรรมดา และสามารถทำกิจการอันเป็นการก่อนิติสัมพันธ์กับลูกบ้านได้ตามกรอบวัตถุประสงค์ที่เหล่าลูกบ้านกำหนดไว้ได้

นิติบุคคล นั้นสำคัญฉนัย

หากเจ้าของโครงการปล่อยปละละเลยพื้นที่ส่วนกลาง  ทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ไม่มีการดูแลรักษาทั้ง ๆ ที่ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่ทำการจ่ายเงินค่าส่วนกลาง หรือเจ้าของโครงการนั้นๆมีการบริหารจัดการที่ส่อแวว ทุจริตทำให้บรรดาลูกบ้านเห็นพ้องต้องกันว่าการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลางไม่โปร่งใส

เมื่อเป็นเช่นนี้กฎหมายก็เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสามารถที่จะรวมตัวกันแต่ต้องไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโครงการสามารถที่จะจัดตั้ง “นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร” โดยเราสามารถจะแต่งตั้งตัวแทนเพื่อทำการไปยื่นคำขอจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดได้  เมื่อเราได้ นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรมาแล้วก็จะสามารถที่

โอนทรัพย์สินส่วนกลาง ทรัพย์สินสาธารณูปโภคจาก “เจ้าของโครงการ” มาดูแลบริหารจัดการเองได้ รวมทั้งอำนาจหน้าที่ในการเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายในการดูแลจัดการสาธารณูปโภคภายในหมู่บ้านจากสมาชิกอีกด้วย โดยการทำงานของนิติบุคคลที่เราเลือกจะต้องอยู่ภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร นั้นคือเราบรรดางสมาชิกผู้ซื้อบ้านที่ได้รับแต่งตั้งอีกต่อ ดังนั้นการเลือกผู้ที่จะมาดูแลรับผิดชอบหน้าที่นี้จะต้องเป็นคนที่ดีในระดับหนึ่งเลยค่ะ

นิติบุคคล หมู่บ้านจัดสรร ทำอะไรบ้างละ

ทำหน้าที่ในการกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากสาธารณูปโภค กฎระเบียบเกี่ยวกับการอยู่อาศัยและการจราจรภายใน ไม่ว่าจะเป็น ลูกบ้านสามารถเข้าไปเล่นฟิตเนสจะต้องเป็นคนในหมู่บ้านเท่านั้น ห้ามจอดรถบริเวณถนนในหมู่บ้าน รวมไปจนถึงยื่นคำร้องทุกข์หรือเป็นโจทก์ฟ้องแทนสมาชิกเกี่ยวกับกรณีที่กระทบสิทธิหรือประโยชน์ของสมาชิกจำนวนตั้งแต่ 10 รายขึ้นไป เช่น มีคนนำรถบรรทุกมาปิดทางเข้าหมู่บ้าน หรือความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็น น้ำเน่า เสียงดังจากโรงงานที่อยู่ใกล้เคียงหมู่บ้าน เป็นต้น

หน้าที่ของผู้อยู่อาศัยที่ดีควรจะต้องทำ

หน้าที่สำคัญของลูกบ้านหรือบรรดาเหล่าสมาชิกนิติบุคคลหมู่บ้านคือการจ่ายเงินค่าส่วนกลางเป็นรายเดือนแก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรอย่างพร้อมเพียงทันกำหนดเวลา เพื่อนำเงินไปบริหารจัดการสาธารณูปโภคภายในหมู่บ้านไม่ว่าจะเรื่อง ถนน ท่อระบายน้ำ ขยะรอบๆหมู่บ้าน สวนสาธารณะ สระว่ายน้ำสโมสร รปภ. ฯลฯ ให้อยู่ในสภาพที่สวยงามน่าใช้เหมือนวันแรกที่เราซื้อบ้านหลังนี้นอกจากนี้เราก็ควรจะปฏิบัติตามกฎข้อบังคับไม่ว่าจะเป็นไม่จอดรถบนถนนสาธารณะ ไม่ทิ้งขยะบนสาธารณะ และก็อย่าลืมช่วยกันสอดส่องดูแลการบริหารจัดการของนิติบุคคลให้อยู่ในขั้นตอนที่โปร่งใส่ เพียงแค่นี้ หมู่บ้านเราก็จะสงบและเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้วละค่ะ

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย