สอนวิธี ยาแนวกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ แบบง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอน

สำหรับขั้นตอนการทำ ยาแนวกระเบื้อง สำหรับหลายๆท่านอาจจะคิดว่ายากแต่ความเป็นจริงนั้นไม่ยากอย่างที่หลายๆท่านคิด ไม่จำเป็นต้องจ้างช่างด้วย และใช้เวลาทำไม่ได้นานอย่างที่หลายๆท่านคิดแม้แต่คุณผู้หญิงก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพืยงแค่ท่านผู้อ่านทำตามวิธีต่อไปนี้

สอนวิธี ยาแนวกระเบื้อง ปูพื้นห้องน้ำ  แบบง่ายๆไม่ถึง 10 นาทีรู้เลย

อุปกรณ์ที่ต้องมี

  1. ฟองน้ำแผ่น
  2. ผ้าแห้ง
  3. เกรียง หรือ มีดคมๆ
  4. น้ำยาล้างห้องน้ำ
  5. ปูนยาแนวแบบผง หรือ แบบใช้ปีนฉีด หรือ กาวยาแนว
  6. ที่ขูดยาแนวกระเบี้อง (หาซื้อได้จากร้านอุปกรณ์ก่อสร้าง)
  7. ถังน้ำสำหรับใส่น้ำ และ สำหรับผสมปูนยาแนว (ใช้ชามพลาสติกเก่าก็ได้)

 

3 ขั้นตอนง่ายๆสำหรับทำยาแนวกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ

ยาแนวกระเบื้อง

  1. ทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาด รอให้แห้ง แล้วจึงขูดเอายาแนวเก่าออกให้หมด โดยใช้อุปกรณ์ หรือ หากไม่มีก็ใช้มีดคมๆ หรือ เกรียงค่อยๆขูดของเก่าออกให้หมด หลังจากนั้นก็ทำความสะอาดตามปรกติ เช็ดให้แห้งหรือปล่อยให้แห้งสนิท
  2. ผสมปูนยาแนวตามสัดส่วนที่ระบุไว้ข้างถุง โดยดูให้มีลักษณะเป็นครีมข้นๆ (ถ้าใช้แบบปืนยิงก็สามารถฉีดตามร่องกระเบื้องได้เลย) หลังผสมแล้วให้รอ 10-15 นาทีเพื่อให้ปูนบ่มตัวและระหว่างทำการยาแนวนั้นต้องหมั่นคนปูนยาแนวเพื่อป้องกันการแข็งตัว หรือ จะค่อยๆผสมที่ละน้อยก็ได้เพื่อไม่ให้ปูนแข็งตัวก่อนที่จะทำเสร็จทั่วทั้งห้อง
  3. เมื่อปูนได้ที่แล้ว ก็ทำการยาแนวโดยการใช้เกรียงตักปูนแล้วปาดไปตามร่องกระเบื้องพร้อมๆกับน้ำฟองน้าแผ่นชุบน้ำหมาดๆคอยเช็ดคราบปูนที่ล้นออกมาตามร่องกระเบื้อง ทำแบบนี้ไปเรื่อยจนทั่วทั้งห้อง เป็นอันเสร็จ หากเป็นห้องน้ำให้รอจนแห้งสนิทหรือประมาณ 6-8 ชั่วโมงจึงจะใช้งานห้องน้ำนั้นได้

 

ขอขอบคุณคลิปจาก  CH แคะแซะแงะ

 

เคล็ดลับการยาแนว

ควรทำไล่ไปที่ละแถวของกระเบื้องจะแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ และ ควรเช็ดคราบที่ล้นออกให้หมดในทันทีเพราะถ้าแข็งจะทำความสะอาดยาก และ หากอุปกรณ์บางอย่างมีไม่ครบเช่น ที่ขูดยาแนวกระเบื้องไม่มีหรือไม่อยากซื้อ แนะนำให้ใช้คัตเตอร์คมๆขูดยาแนวเก่าได้เช่นกัน ส่วนเกรียงหากไม่มีก็สามารถใช้อุปกรณ์อื่นๆที่มีเความเรียบอย่างไม้บรรทัดไว้สำหรับปาดปูน แล้วใช้ช้อนเก่าๆ มาตักปูนแทนเกรียงก็ได้เช่นกัน หรือ อาจใช้อุปกรณ์อื่นๆที่สามารถใช้แทนกันก็ได้เช่นกัน และ หากอยากให้ยาวแนวใหม่มีความสวยงาม สามารถเลือกปูนยาแนวแบบเป็นสีต่างๆได้ และ ต้องขูดยาแนวเก่าให้ลึกเท่าร่องกระเบื้องที่ปูไว้จะสวยงามและเรียบสนิท

ไอเดียรีโนเวท ซากบ้านยุคสงครามโลก ให้เปลี่ยนเป็นบ้านยุค 2019 ในงบ8แสน

ไอเดียรีโนเวท ซากบ้านยุคสงครามโลก ให้เปลี่ยนเป็นบ้านยุค 2019 ในงบ8แสน

 

บ้านชั้นเดียว

ไอเดียรีโนเวทบ้านชั้นเดียวหลังเก่า แบบงบไม่เกิน 2 แสนต้นๆ

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก