รีโนเวทบ้านเก่า 40 ปี คืนสภาพบ้านให้มีชีวิตอีกครั้ง (ตอนที่ 2) ย้ายบ้าน จัดบ้าน กรุบกริบ สำหรับตัวเล็ก

รีโนเวทบ้าน
รีโนเวทบ้าน

กลับมาอีกครั้งจากคุณ ChewyChoco สมาชิกจากเว็บ pantip.com ความเดิมจากตอนที่แล้ว เรามาเริ่มเรื่องราว รีโนเวทบ้าน ภาค2กันเลยค่ะ

ในที่สุดบ้านก็เสร็จพอประมาณที่จะเข้าอยู่ได้  ควรแก่เวลาย้ายเข้าบ้านแล้ว เพราะลูกก็โตขึ้นทุกวัน อยากย้ายเข้ามาอยู่บ้านที่มีพื้นที่สำหรับทุกคน

ทั้งนี้ สิ่งที่ยังไม่ได้ทำคือเรื่อง landscape ภายนอกทั้งหมด และงาน Built-in ต่างๆ ในส่วนของงานสวนกับพื้นภายนอกขอติดเอาไว้จนกว่าจะคิดแบบได้ และมีงบ (ปัจจัยหลัก) แล้วค่อยว่ากัน ส่วนงาน Built-in เล็งเห็นแล้วว่าเฟอร์อะไรที่ย้ายมาจากบ้านเดิม ใช้ได้ก็ใช้ให้พังคามือคาเท้าไปก่อนละกัน เพราะลูกยังเล็ก เดี๋ยวก็ปีนป่าย ขีดเขียน คุ้ยแคะไปหมด ซึ่งย้ายมาอยู่มา 6 เดือนก็ถือว่าคิดถูก เพราะเวลาซ่อมแซมอะไร เฟอร์ลอยตัวก็สะดวกดี แถมลูกก็ซนได้ ไม่ต้องกังวลของพัง

เลยต้องขอออกไว้ก่อน ว่ากระทู้นี้คงไม่มีภาพ interior หรืองาน built-in สวยๆ ด้วยงบจำกัด เป็นแค่ไอเดียการจัดบ้านเล็กๆ น้อยๆ มาฝากละกันนะคะ

รีโนเวทบ้าน
รีโนเวทบ้าน

ความเดิมจากตอนที่แล้ว ที่ซื้อบ้านเก่า 40 ปี สภาพตามที่เห็นมา รีโนเวทบ้าน โดยหลักคือทำใหม่ตั้งแต่ หลังคา กั้นผนัง เจาะช่องประตูหน้าต่าง ระบบน้ำ ไฟ พื้นทั้ง 2 ชั้น  ห้องน้ำ และปรับพื้นนอกบ้าน อัดน้ำยาป้องกันปลวก ฯลฯ สิริรวมใช้เวลาไปประมาณ 5 เดือน ไม่มากไม่น้อย งบประมาณถือว่าบานปลายนิดหน่อยตามวัสดุมีปรับกันหน้างาน

รีโนเวทบ้าน 01
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 01

ก่อนลงมือทำ ก็จัดการเรื่องแบบให้เสร็จ หลักๆ ก็กำหนดเองเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็ลองมาคำนวณตรม. ค่าแรง วัสดุที่ใช้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ไม่เป๊ะเสียทีเดียว แต่ถือว่าไม่ได้ผิดพลาดจากที่จ่ายจริง พอได้งบคร่าวๆ ก็พอรู้ว่าเรามีกำลังพอที่จะทำมั้ย แล้วก็เรียก ผรม.มาเสนอราคากันว่าถูกแพงกว่าที่คิดไปเท่าไหร่ อันนี้เป็นไฟล์ excel แบบง่ายๆ ที่เราทำขึ้นมาเอง ไม่ได้ถูกหลักการก่อสร้างอะไร แบ่งเป็นหมวด งานหลังคา งานพื้น งานฝ้า ครัว ห้องน้ำ ผนังกำแพง สี ไฟฟ้า ประตูหน้าต่าง ประปา พื้นภายนอก งานรั้วกำแพง ประมาณนั้น

รีโนเวทบ้าน 02
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 02

ทำบ้านไปก็บันทึกคชจ.ไป จ่ายใคร ซื้อที่ไหน วันไหน เก็บใบเสร็จไว้ เผื่อต้องเคลมของอะไร จะได้จำได้ หากย้อนกลับไปได้จะบันทึกเพื่มเติมด้วยว่าอันไหนมีประกันอะไร อายุประกันเท่าไหร่

รีโนเวทบ้าน 03
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 03

พอบ้านเปล่าๆ เสร็จพร้อมเข้าอยู่ ก็ถึงเวลาย้ายบ้าน เราเลือกใช้วิธีย้ายให้เสร็จทุกอย่างในวันเดียว เลยจ้างบริษัทขนย้าย ซึ่งลดภาระการย้ายบ้านไปได้เยอะมาก ช่วงตอนแพ็คของจากบ้านเดิม เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย จะมาลำบากอีกทีช่วงย้ายมาแล้วจัดของให้เข้าที่เข้าทางนี่สิ เล่นเอาเหนื่อย แต่ก็ทำเสร็จในวันเดียวจริงๆ

รีโนเวทบ้าน 04
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 04

พอเข้าอยู่ได้สักพัก เนื่องจากชั้น 1 ติดแอร์เฉพาะห้องนอนลูก ห้องโถงไม่ได้ติดแอร์ เพิ่งจะรู้สึกว่าบ้านร้อนมาก เพราะบ้านหันทิศใต้ ช่วงปลายปี พระอาทิตย์อ้อมใต้ จัดเต็มหน้าบ้านทุกวัน ตลอดเช้ายันเย็นจริงๆ แถมชายคา 1.2 เมตร ไม่พอสำหรับกันฝนสาดค่า

รีโนเวทบ้าน 05
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 05

สิ่งที่ทำไป 2 อย่างเพื่อแก้ปัญหาบ้านร้อน โดยหลีกเลี่ยงการติดแอร์ทั้งหลังคือ

  1. ติดฟิล์มกันร้อนในฝั่งบานกระจกหน้าบ้าน ทั้งชั้นบน ล่าง ช่วยได้ระดับนึง
  2. กันสาดไวนิล 2 เมตร อันนี้พอทำเสร็จ ก็คิดว่ารู้งี้น่าจะทำตั้งนานแล้ว สบายตัว สบายใจขึ้นเยอะเลย คนในบ้านบ่นเรื่องบ้านร้อนน้อยลงไปเยอะเลย

นอกนั้นก็เป็นเรื่องการปลูกต้นไม้ฝั่งทิศตะวันตก ซึ่งเอาเข้าจริงมันค่อนข้างจะร่มมากอยู่แล้ว เพราะต้นไม้จากข้างบ้านก็บังแดดบ่ายไปหมดแล้ว

รีโนเวทบ้าน 06
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 06

ตามคอนเซปท์เดิมที่แจ้งไว้ตอนเปิดกระทู้นะคะ ย้ายแบบใช้เฟอร์เก่าที่มีอยู่เป็นหลัก อันนี้เป็นภาพก่อนย้าย โล่งๆ ค่ะ

รีโนเวทบ้าน 07
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 07

ตามคอนเซปท์เดิมที่แจ้งไว้ตอนเปิดกระทู้นะคะ ย้ายแบบใช้เฟอร์เก่าที่มีอยู่เป็นหลัก อันนี้เป็นภาพก่อนย้าย โล่งๆ ค่ะ

รีโนเวทบ้าน 08
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 08

ก็จัดบ้านแบบโล่งๆ ต่อไป โซฟาเดิมๆ อายุการใช้งาน 5 ปีจากบ้านเดิม ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอตัว ตู้โชว์เดิมๆ

รีโนเวทบ้าน 09
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 09

โคมไฟเพดานมือสอง

รีโนเวทบ้าน 10
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 10

ตอนหลังมีการเรียงโซฟาใหม่เป็นแนวยาว เก็บตัวสตู ออกไป เพื่อเปิดพื้นที่ให้ลูกเล่นได้เต็มที่

ส่วนประตูที่เห็น คือเปิดไปเป็นห้องนอนลูก ถ้าถึงเวลานอนกลางวันก็เข้าไปนอนห้องนั้นแทน

รีโนเวทบ้าน 11
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 11

ห้องดูทีวี อยู่อีกห้องนึงด้านซ้ายมือของบ้าน เอาเก้าอี้ lazyboy จากบ้านเดิม 2 ตัวไปตั้ง กับชั้นวางทีวีธรรมดาๆ ของเก่า เป็นอันจบพิธี ไม่มีอะไรมาก ที่แยกส่วนห้องทีวีออกมาจากห้องโถง เพื่อพยายามลดไม่ให้ลูกดูทีวีตามผู้ใหญ่ คือดูให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ภาพรวมของบ้านก็ออกโทนเดียวกันไปหมด สีไม้ สีเทา สี earth tone ทั้งหมด ส่วนวัสดุก็มีทั้งไม้จริง ไม้เทียม กระเบื้องไวนิลลายไม้ แล้วแต่พื้นที่ใช้งานค่ะ

รีโนเวทบ้าน 12
รีโนเวท,แบบบ้านสองชั้น,ไอเดียแต่งบ้าน 12

ห้องนี้อยู่ฝั่งทิศ ตต.ของบ้าน เอาเข้าจริงไม่ค่อยร้อน เพราะปลูกต้นไม้บังแดดไปเรียบร้อยแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : สมาชิก  ChewyChoco จาก Pantip.com

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/