ภาพรวม อันดับการให้สินเชื่อของแต่ละธนาคารพาณิชย์ในไทย

สวัสดีค่ะวันนี้เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า สินเชื่อ ของแต่ละธนาคารตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางเป็นอย่างไรโดยการวิเคราะห์จากทางทีมวิจัยกสิกรไทย เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปกันเลยค่ะ

สินเชื่อ-1

 สถานการณ์ สินเชื่อ ในปี 2561

โดยสถานการณ์สินเชื่อในปี 2561 น่าจะมีทิศทางที่ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า แม้ว่าตัวเลข สินเชื่อในเดือนแรกของปีจะลดลงก็ตาม แต่ยังอยู่ในระดับที่ไม่หดตัวลงแรงผิดปกติเมื่อเทียบกับเดือน ม.ค.ของ ปีก่อนๆ โดยคาดว่าสินเชื่อจะทยอยฟื้นตัวขึ้นตามการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน ภาครัฐ ที่จะกระตุ้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและภาคธุรกิจก่อสร้างให้สูงขึ้น รวมถึงการส่งออกที่ยังขยายตัวดีจะช่วยเพิ่มปริมาณธุรกรรมสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก

รวมถึงสินเชื่อเพื่อขยายและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ขณะที่สินเชื่อรายย่อยคงยังอยู่ในสถานะประคองการเติบโต จากข้อจำกัดด้านหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงขณะที่การบริหารจัดการเงินฝากในปีนี้ ธนาคารหลายแห่งน่าจะยังเดินหน้าบริหารต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการชะลอการแข่งขันด้านราคาสำหรับเงินฝาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะอยู่ในระดับทรงตัวเป็นส่วนใหญ่ในปีนี้

และจากการที่หลายธนาคารทยอยเปิดให้บริการเงินฝากผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ใช้สมุด เพื่อปูทางไปสู่โอกาสการประหยัดต้นทุนการดำเนินงานมากขึ้นในอนาคต

สินเชื่อลูกค้าแห่คืนเงินกู้

สินเชื่อ-2

โดยสินเชื่อลูกค้าแห่คืนเงินกู้ ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนตามปัจจัยฤดูกาลจากการชำระคืนสินเชื่อ โดยสินเชื่อสุทธิเดือน ม.ค. 2561 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน 7.9 หมื่นล้านบาท เป็น 10.98 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราการลดลง 0.72% (MoM) แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน 4.23% ส่วนใหญ่ลดลงจากการชำระคืนสินเชื่อหมุนเวียนในภาคธุรกิจและเอสเอ็มอี

รวมทั้งสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล หลังจากที่มียอดใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่ สินเชื่อเช่าซื้อยังขยายตัวดีต่อเนื่องตามอุปสงค์รถใหม่ที่เพิ่มขึ้น ด้านเงินฝากเดือน ม.ค. 2561 เพิ่มขึ้นทั้งเงินฝากประจำและออมทรัพย์ ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยทรงตัว โดยภาพรวมเงินฝากเดือน ม.ค. 2561

เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 9.8 หมื่นล้านบาท หรือ 0.81% (MoM) เป็น 12.20 ล้านล้านบาท และเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อน 7.11% ซึ่งเงินฝากที่เข้ามาในเดือนนี้ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่และเพิ่มขึ้นทั้งเงินฝากประจำและเงินฝากออมทรัพย์

อัตราดอกเบี้ยเงิน

สินเชื่อ-3

อัตราดอกเบี้ยเงินฝากโดยทั่วไปยังทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลงและยังไม่มีสัญญาณการแข่งขันด้านเงินฝาก โดยแคมเปญเงินฝากที่ออกใหม่ยังมีทิศทางอัตราดอกเบี้ย ลดลง แม้ว่าสหรัฐจะส่งสัญญาณ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อย่างชัดเจนและต่อเนื่องก็ตาม ทั้งนี้ส่วนหนึ่งคงเป็นผลจากการส่งสัญญาณที่ชัดเจนของ ธปท. ที่จะรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้จนกว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจหลักจะบ่งบอกการฟื้นตัวที่กระจายไปยังภาคเศรษฐกิจสำคัญต่างๆ อย่าง ทั่วถึงมากขึ้น

ในส่วนด้านสภาพคล่องที่ผ่านมา ผ่อนคลายลง ที่สุดในรอบ 77 เดือน โดยนอกเหนือจากเงินฝากที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกว่าสินเชื่อแล้ว ในเดือนนี้ธนาคารยังมียอดตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืมเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 3 หมื่นล้านบาท ทำให้สัดส่วนเงินให้สินเชื่อรวมต่อเงินฝากรวมกับตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม (LTD+Borrowing Ratio) ในเดือน ม.ค. 2561 แตะระดับ 85.12% จากระดับ 91.20% ในเดือน ธ.ค. 2560

สอดคล้องกับอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อสินทรัพย์รวมที่ปรับขึ้นเป็น 22.47% จากระดับ 21.66% ในเดือนก่อนหน้า

 

ที่มา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

 

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่