เตรียมตัวอย่างไร ? เมื่อคิดจะ ซื้อบ้านมือสอง มาติดตามกัน…

การเลือกซื้อบ้านมือสอง,ซื้อบ้านมือสอง,บ้านมือสอง
การเลือกซื้อบ้านมือสอง,ซื้อบ้านมือสอง,บ้านมือสอง
การเลือกซื้อบ้านมือสอง,ซื้อบ้านมือสอง,บ้านมือสอง
การเลือกซื้อบ้านมือสอง,ซื้อบ้านมือสอง,บ้านมือสอง

เตรียมตัวอย่างไร เมื่อคิดจะ ซื้อบ้านมือสอง By K-Expert

ทำเลเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการเลือกบ้าน แต่หากทำเลที่เราต้องการไม่มีโครงการบ้านใหม่ๆ เกิดขึ้นเลย ซื้อบ้านมือสอง ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เราได้อยู่บ้านในทำเลที่ถูกใจค่ะ นอกจากนี้การซื้อบ้านมือสองเรายังได้เห็นสภาพบ้าน สภาพแวดล้อม รวมทั้งเพื่อนบ้านในปัจจุบัน ซึ่งต่างจากบ้านมือหนึ่งที่ต้องลุ้นว่า สภาพบ้านจะเกิดปัญหาอะไรในอนาคต หรือเพื่อนบ้านจะเป็นอย่างไร แต่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อบ้านมือสองสักหลัง มีสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญในหลายๆ เรื่องด้วยกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้น K-Expert มีคำแนะนำค่ะ

เข้าดูสภาพบ้านจริงก่อนตัดสินใจ

ในยุคปัจจุบันการจะหาบ้านมือสองที่ถูกใจสักหลังมีความสะดวกสบายมากขึ้น เพราะผู้ซื้อสามารถค้นหาบ้านมือสองผ่านช่องทางออนไลน์ได้ เช่น ดูจากเว็บไซต์ประกาศขายบ้านต่างๆ แทนการขับรถตระเวนหาบ้านในทำเลที่สนใจ อย่างไรก็ตามถึงแม้ในเว็บไซต์จะมีการบอกรายละเอียดสภาพบ้าน และมีรูปภาพประกอบอย่างชัดเจนแล้ว แต่เราก็ควรเข้าไปตรวจดูสภาพบ้าน และดูสภาพแวดล้อมจริงๆ ก่อนตัดสินใจซื้อค่ะ ซึ่งการไปดูสภาพบ้านจริง ยังช่วยให้เรารู้ว่ามีผู้อาศัยหรือผู้บุกรุกหรือไม่ เพราะในบางกรณีที่เจ้าของบ้านอาจบอกว่าบ้านหลังนั้นไม่มีผู้อยู่อาศัยพร้อมโอนและผู้ซื้อสามารถย้ายเข้าอยู่ได้ทันที แต่พอไปดูบ้านจริงๆ แล้วกลับพบว่ามีผู้อยู่อาศัย ซึ่งอาจจะเป็นผู้บุกรุกหรือผู้เช่า หากเจอเหตุการณ์เช่นนี้ก็ควรได้รับคำชี้แจ้งจากเจ้าของบ้านหรือผู้ขายเสียก่อนว่า จะทำอย่างไรกับผู้บุกรุก หรือผู้เช่าจะหมดสัญญาเมื่อไร เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาในการย้ายเข้าไปอยู่บ้าน ภายหลังที่เราโอนบ้านแล้วค่ะ

ตรวจสอบความถูกต้องของโฉนด

การตรวจสอบโฉนดเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อไม่ควรละเลยค่ะ เพราะโฉนดที่ผู้ขายให้เรามานั้น อาจจะเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือมีการปลอมแปลง เช่น เป็นโฉนดปลอดภาระทั้งๆ ที่ติดจำนองธนาคาร เป็นโฉนดปลอม เป็นโฉนดถูกอายึดหรืออายัดตามกฎหมาย ฯลฯ  นอกจากนี้การตรวจสอบโฉนดยังช่วยให้เราทราบถึงรายละเอียดของเจ้าของกรรมสิทธิ์ ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าผู้ขายเป็นเจ้าของบ้านตัวจริงหรือไม่ เพราะหลายๆ ครั้งที่ผู้ขายไม่ใช่เจ้าของบ้านตัวจริง หรือแอบอ้างเป็นเจ้าของบ้านจนทำให้ผู้ซื้ออาจเกิดความเสียหายได้ เช่น โดนโกงเงินมัดจำ ทั้งนี้เราสามารถตรวจสอบความถูกต้องของโฉนดได้ที่สำนักงานที่ดินค่ะ หรืออีกวิธีหนึ่งที่ช่วยตรวจสอบโฉนดให้เราได้อย่างง่ายๆ ก็คือการส่งประเมินราคา วิธีนี้นอกจากจะเป็นการตรวจสอบความถูกต้องของโฉนดแล้ว ยังช่วยให้เราทราบถึงราคาซื้อขาย ซึ่งสามารถนำมาอ้างอิงเพื่อตกลงหรือต่อรองราคากับผู้ขายได้ ในกรณีที่ราคาขายอาจจะสูงกว่าราคาประเมินมากเกินไปค่ะ

ตกลงค่าใช้จ่ายกันให้ชัดเจน

การซื้อขายบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่งหรือมือสองก็ตาม ย่อมจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ เกิดขึ้นค่ะ โดยเฉพาะบ้านมือสองที่มักจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการซื้อบ้านมือหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย  ค่าธรรมเนียมการโอน ภาษีธุรกิจเฉพาะหรืออากรแสตมป์ ค่าใช้จ่ายต่างๆ เหล่านี้รวมๆ กันแล้วถือว่าเป็นจำนวนเงินที่สูงค่ะ หากผู้ซื้อและผู้ขายไม่มีการตกลงกันอย่างชัดเจนอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นได้ เช่น ผู้ขายผลักภาระให้ผู้ซื้อเป็นผู้จ่ายทั้งหมด โดยที่ผู้ซื้อเองก็ไม่รู้ตัว หรือผู้ซื้อเข้าใจว่าผู้ขายจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดเช่นกัน ความเข้าใจผิดเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาและข้อขัดแย้งกันในภายหลังค่ะ ดังนั้นเมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะซื้อบ้านมือสองหลังนี้ ก็ควรทำความเข้าใจและตกลงกันในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้ชัดเจน เช่น ใครเป็นผู้จ่ายอะไรบ้าง หรือแบ่งจ่ายกันคนละครึ่ง รวมทั้งเงื่อนไขการจ่ายเงินมัดจำ โดยทำเป็นลายลักษณ์อักษรระบุไว้ในหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายตั้งแต่ตอนแรกเลยค่ะ

นอกจากนี้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อบ้านมือสองอย่าลืม สำรวจราคาขายในทำเลเดียวกันด้วยนะคะ เพื่อจะได้บ้านมือสองที่ถูกใจทั้งสภาพบ้านและราคาค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นารีรัตน์ กำเลิศทอง AFPT ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาลูกค้าบุคคล ธนาคารกสิกรไทย

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย