แชร์ประสบการณ์ ในมุมมองชาวต่างชาติ ไทย VS มาเลย์ ที่ไหนน่าอยู่กว่ากัน (ตอน 2)

13_resize

จะว่าไปทั้งที่มีฝรั่งอาศัยอยู่ที่ไทยจำนวนมากมายขนาดนี้ แต่ที่มาเลย์ถ้าออกจากย่านท่องเที่ยวไป แทบจะไม่เคยพบเห็นฝรั่งใช้ชีวิตที่นี่เลย อาจจะเจอบ้าง แต่เจอได้ยากจริงๆ ทำนองนั้น เมือเอามาเลย์เทียบกับไทย ประเทศที่คนพูดแค่ไทย ไม่พูดอังกฤษ ประเทศมาเลย์ที่พูดอังกฤษกันเป็นภาษาราชการ เมื่อดูจากตรงนี้ ฝรั่งค่อนข้างน้อย ที่ไทยเวลาจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ ไม่จำเป็นต้องวางเงินขั้นต่ำ ที่ การซื้ออสังหาริมทรัพในมาเลเซีย มีการกำหนดการวางเงินขั้นต่ำในการ ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ด้วย ทีไทย แม้ว่าจะมีข้อกำหนดที่ไม่สามารถ ซื้อที่ดิน ได้ แต่ก็ไม่ได้มีเงินวางขั้นต่ำอะไรตอนจะ ซื้อคอนโด นะ

ที่กทม มีป้ายโฆษนาเกี่ยวกับ ซื้อขายอสังหา เช่น ซื้ออสังหาด้วยพาสปอร์ต (ภาษาญี่ปุ่น) เต็มไปหมด ส่วนมาเลย์แทบไม่มี ไทยชนะขาดลอยหากจะ ลงทุนอสังหา มาเลย์เน็ตอืดมากกว่าเขมรอีกค่ะ ที่ไทยนี่คือเร็วกว่ามาเลย์ประมาณ 3เท่าได้ มาเลย์เป็นประเทศที่สำคัญของอาเซียนนะ แต่ทำไมเน็ตได้อืดได้ขนาดนี้ แถมนะแถมคุณภาพยังกากและแพงอีก มาเลย์มีทาทีที่ไม่เอาต่างชาติ กับไทยแลนด์ท่าทีเวลคัมต่างชาติ เมื่อนึกถึงมาเลย์ จะนึกถึงท่าทีต่อต้านต่างชาติที่แข็งกร้าวเมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ

จะยังไงก็ตามแต่ ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ รู้สึกว่าใกล้ชิดกับคนญี่ปุ่นและประเทศญี่ปุ่น อาจจะอธิบายเป็นคำพูดยากหน่อยนะ แต่เรารู้สึกว่าคนไทยและประเทศไทย ให้ความรู้สึกให้ชิดกับคนญี่ปุ่นหรือประเทศญี่ปุ่น อาจจะเป็นเพราะเราเป็นเมืองพุทธเหมือนๆกัน ราวกับว่าอยู่ที่นี่แล้วโล่งใจ มาเลย์เขาเป็นคนมุสลิมอะคะ เราชอบพวกเขาที่มีความสงบและดูอบอุ่นนะคะ แต่ด้วยตัวศาสนาเอง เราคิดว่าเราเขาไม่ถึงหรอกค่ะ เรา่เป็นพวกไม่มีศาสนานะคะ แต่ที่รู้สึกใกล้ชิดที่สุดคงเป็นศาสนาพุทธนี่แหละค่ะ

คนที่ 2

เคยไปอยู่เมาเลย์ และเจอกับความจริงอันลืมไม่ลงมากมายเลยมาเขียนบล๊อกแชร์ข้อมูล จากต้นฉบับ

14_resizeมาเลย์ ความจริงที่ผมได้พบเจอมา ฝันสลายสำหรับ(การใช้ชีวิต)อยู่ประเทศทางใต้ (คนญปุ่นจะเรียกคนแถวๆอาเซียนรวมๆกันว่าประเทศทางใต้ ไทยก็หนึ่งในนั้น มักจะได้ยินคำโฆษณาบ่อยๆว่า เป็นมิตรกับญี่ปุ่น มีความปลอดภัย ค่าครองชีพถูก สิ่งที่ผมได้เจอมา จะมาเล่าให้ฟังนะ เป็นประเทศที่ปลอดภัย?

คำตอบคือไม่ อาจจไม่ได้ปฏิเสธในทุกแง่มุมหรอกนะ แต่ถ้าเป็นเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ในปกครองของคนมาเลย์ (ภูมิบุตรา หมายถึงชาวมลายูดั้งเดิม) ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าไม่มี

แล้วพื้นที่ปกครอง (กำกับ) โดยคนมาเลย์คือ?

จริงๆแล้วมาเลย์เป็นหนึ่งประเทศก็จริงนะ แต่การปกครอง(น่าจะกำกับหรือถิ่นของชนชาตินั้นๆ)ในแต่ละพื้นที่หรือรัฐก็ต่างกันไปแต่ละชนชาติ ขออธิบายชนชาติในมาเลย์สำหรับคนที่ยังไม่ทราบนะครับ คนมาเลย์ จีนโพ้นทะเล อินเดีย คนพื้นเมือง เรียงตามลำดับของจำนวนพลเมือง ในแต่ละพื้นที่จะถูกกำกับโดยพาวเวอร์ของชนชาติที่แตกต่างกันไป หนึ่งในจำนวนเหล่านั้น หากเป็นพื้นที่กำกับโดยพาวเวอร์ของคนจีน จะถือว่าปลอดภัยแม้จะอยู่ในมาเลย์ก็ตาม

แล้วทำไมพื้นที่ในพาวเวอร์ของคนมาเลย์จึงแย่?

ไม่ได้ว่าคนมาเลย์ทั้งหมดหรอกนะ แต่คนมาเลย์จำนวนหนึ่งในมาเลย์เป็นพวกเหยียดเชื้อชาติอย่างชัดเจน ถ้าเป็นคนในเชื้อชาติตัวเองจะช่วยเหลือ แต่ถ้าเป็นคนเชื้อชาติอื่นเป็นยังไงก็ช่างมัน

เคสที่ 1 เพื่อนผม มีชายมาเลย์ขับรถสวนเลนมาชนเพื่อนผม แน่นอนว่าการสวนเลนเนี่ย  คนสวนเลนต้องเป็นฝ่ายผิด  จากนั้นมีปากเสียงจนถึงโรงพัก และตำรวจกลับลงบันทึกประจำวันว่า “มีชาวญี่ปุ่นขับรถมาชนคนมาเลย์”

เคสที่ 2 เป็นเคสที่อินโนเซนส์มาก ที่บ้านตัวเองมีพวกอันธพาลมาอาละวาดจนได้รับบาดเจ็บเจียนตาย โชคดีว่าจับตัวคนร้ายได้ในที่เกิดเหตุเลย ผมที่ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสได้พยายามมองหากระเป๋าเงิน แต่มันก็หายไป ตอนที่ผมต่อสู้ป้องกันตัวกับคนร้าย แน่นอนว่าคนร้ายยังไม่ได้มีจังหวะหยิบไปแน่ ๆ แล้วใครละที่ขโมย? ตำรวจไงครับ

เคสที่ 3 หลังจากที่เกิด เคส 2 ก็เลยไปถามตำรวจว่าจะเอายังไงกับคนร้ายที่ก่อเหตุ ตำรวจตอบมาเพียวคำเดียวสั้นๆว่า “ไม่รู้” ต่อให้ถามกี่ครั้ง ก็ได้คำตอบเดิม อื้มช่างเป็นตำรวจชาวมาเลย์ที่ไร้น้ำยาจริงๆ

เป็นประสบการณ์ตรงครับ ในพื้นที่อยู่ในพาวเวอร์ของคนมาเลย์ ถ้าคุณเป็นต่างเชื้อชาติตำรวจจะไม่มีความหมายอะไรเลย หลังๆนี้เห็นเริ่มจ้างตำรวจจีนแล้ว อาจจะเพราะให้มาเสริมระบบความปลอดภัยมั้ง ถ้าจะย้ายไปอยู่มาเลย์ ก็พึงสังวรไว้นะครับว่ามาเลย์อันตรายกว่าญี่ปุ่นมาก และคุณอาจจะเจอว่าตัวเองต้องเป็นผู้ถูกกระทำสักวัน

คนที่ 3 เป็นคนญี่ปุ่นอยู่ที่กัวลาลัมเปอร์ ออกมาเตือนคนญี่ปุ่นว่ามาที่นี่อาจจะเจออะไรมั่ง

15_resize“สำหรับผมก็เช่นกัน ตอนที่ไปเที่ยวก็ได้เจอแต่ด้านดีดีมา แต่ถ้าหากว่าเราจะต้องไปใช้ชีวิตอยู่นานๆที่ตรงนั้น คุณจะเริ่มเจอสิ่งที่ทำคุณรู้สึกแขยงขึ้นมาเรื่อยๆ ดังนั้นก่อนที่ผมตัดสินใจไปอยู่ที่นั่น ผมได้ลงพื้นที่สอบถามสภาพความเป็นอยู่โดยตรงเพื่อรับรู้ข้อมูลทั้งวงกว้างและเชิงลึก จากจุดนั้นทำให้ผมรวบรวมข้อมูลที่เป็นมุมมองจากผมที่อยู่มาเลย์ออกมา เพื่อให้คุณอยู่รอดปลอดภัยตอนที่คุณมาเที่ยวหรือมาอยู่ที่นี่ ”

ในวิดีโอที่คุณเห็นเป็นเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นบริเวณ Subang Jaya แถวๆรอบนอกฝั่งตะวันตกของกัวลาลัมเปอร์ ผมก็อาศัยอยู่แถวๆนั้นแหละ รู้สึกตกใจ เพราะไม่เคยได้ยินว่าที่ที่คนญี่ปุ่นอยู่เยอะๆจะไม่ปลอดภัย ในวีดีโอ พวกแก็งโจรที่ลงมาจากรถข้างๆกับร้านอาหาร จากนั้นก็ทำการจี้ปล้นร้านอาหารและลูกค้าด้วยมีด พอได้ที่ต้องการก็รีบขึ้นรถหนีไปหน้าตาเฉย

มองจากมุมคนญี่ปุ่นมันอาจจะเป็นแก๊งโจรที่น่ากลัวมากๆ แต่ถ้าเป็นแถวกัวลาลัมเปอร์หรือยะโฮร์บารูมันเป็นเรื่องๆที่ได้ยินบ่อยๆเลยทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้นมันมากกว่าแต่ก่อนด้วยนะได้ยินว่า ถ้าจะมองว่าความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมีแนวโน้มที่แย่ลงก็คงไม่ผิดนัก เพียงแต่ว่าเรื่องราวแบบนี้มักเกิดแถวๆชาญเมืองเป็นส่วนใหญ่ ถ้าเป็นแถวๆที่นักท่องเที่ยวรวมตัวกันอย่าง Bukit Bintang หรือ KLCC ที่เป็นใจกลางเมืองก็ไม่ค่อยมีหรอก

แล้วก็ เรื่องแบบนี้รวมทั้งที่เกิดขึ้นอย่างในวิดีโอมักจะเกิดขึ้นกลางดึก หากว่าหลีกการออกนอกบ้านยามค่ำคืนได้ดี เพราะเป็นอาชกรรมที่อยู่ในระดับที่เราหลีกเลี่ยงได้ (นอกจากผู้หญิงแล้ว เป็นผู้ชายเดินคนเดียวยามค่ำคืนก็อันตรายนะ กลางดึกแท็กซี่ก็อันตราย ทางที่ดีใช้รถส่วนตัวดีกว่านะ)

การเดินเท้าเป็นสิ่งที่อันตราย

ทางเท้าที่ได้รับการดูแลอย่างดีอย่างแถวๆ Bukit Bintang หรือ KLCC นั้นเป็นย่านที่อยู่ใจกลาง กัวลาลัมเปอร์ และมีรถไฟฟ้า ผ่านด้วย นอกจากย่านที่ว่าแล้ว ตามทางเดินย่านๆอื่นๆมีคนเดินเท้าค่อนข้างน้อย เอาเป็นว่า ถ้าคุณเดินตามทางเท้า คุณจะกลายเป็นที่สะดุดตาทันที

นอกจากตอนกลางคืนแล้ว แม้แต่ตอนกลางวัน ก็อาจจะเป็นทื่เพ่งเลงได้ ยิ่งหากว่าเป็นผู้หญิง ในทางเปลี่ยวๆ ยิ่งอันตราย เวลาเดิน ให้ระวังมอเตอร์ไซด์ที่วิ่งมาด้วย การโดนฉกทรัพย์จากมอเตอไซด์เป็นเรื่องธรรมดามาก นอกจากนี้ยังมีวิธีการอื่นๆ อย่างฉกของจากที่นั่งข้างคนขับตอนรอสัญญานไฟด้วยวิธีที่รุนแรงก็มี จริงๆแล้วผมเป็นคนชอบเดินนะ แต่ว่าดูจากความปลอดภัยแล้ว คิดว่าไม่แนะนำดีกว่า

นอกจากนี้สิ่งที่โดดเด่นในประเทศเราคือ รถไฟฟ้า BTS เป็นอะไรที่ชาวต่างชาติหลายๆคนชอบเพราะว่ารอบๆ รถไฟฟ้า BTS ในไทยมีหมดทุกอย่างที่ชาวต่างชาติต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ห้างห้างสรรพสินค้า โรงแรมต่างๆ เส้นทาง รถไฟฟ้า บีทีเอส ของ ประเทศเรานั้นเชื่อต่อกันหลายสายและยิ่งในอนาคตอันใกล้นี้กทม. กำลังสร้าง รถไฟฟ้าเพิ่มอีก 11 สาย ซึ่งบางสายก็เสร็จไปแล้ว หากสร้างเสร็จทุกสาย กทม. จะเป็นเมืองที่ขนส่งมวลชลครอบคลุมที่สุดใน อาเซี่ยน

001_resize002_resize

และในอนาคตประเทศเราก็จะมีระบบขนส่งมวลชนที่ดีขึ้นและครอบคลุมมากยิ่งขึ้นอีกแน่นอน

003_resize005_resize006_resize007_resizeสรุปจากประสบการณ์ ส่วนหนึ่งที่คนต่างชาติชอบอยู่ไทย คือชอบความ “ความง่าย” สำหรับใช้ชีวิต การเดินทาง สะดวกใน กทม. เราสามารถที่จะต่อ วิน รถเมล์ รถตู้ รถไฟฟ้าหรือแม้แต่เรือ และราคาก็อยู่ในระดับที่จ่ายได้ ที่มาเลย์ ถ้าอยู่นอกเขตต้องรถส่วนตัวเท่านั้น ตจว.หรือฝั่งตะวันออกยิ่งไม่ต้องพูดถึง ยิ่งต่อไปทำรถไฟฟ้าครบทุกสาย (ซึ่งน่าจะไม่เกิน 5 ปีนี้) กทม. ถือว่าสะดวกที่สุดในย่านนี้

บริการทางการแพทย์  จากที่เรารับรู้ คนญี่ปุ่นที่ย้ายมาเมืองไทย (คือมาอยู่ ทำงาน มีครอบครัวที่ไทย) ชอบ รพ.ไทยมาก (เอกชนนะ) โดยการแพทย์ถือว่า ไทยถือว่าอันดับต้นๆ  ของภูมิภาค ASEAN จริงๆ ก็อันดับหนึ่งล่ะนะ หมอเฉพาะทางก็มากกว่าหลายๆ ประเทศ เรื่อง service mind ในไทยชนะขาดเพราะว่าคนไทยมีนำใจและดีกว่ามากจริงๆ ที่อยู่นอกจากการกินอยู่ การเช่าอสังหาฯ ต่างๆ (ส่วนใหญ่ชอบอยู่คอนโด) ก็ถือว่าง่าย ราคาไม่แรงเท่าหลายๆ ประเทศ

ขอขอบคุณข้อมูลและรุปขาก คุณ  YoshiDa_Bangkok และ Catontheroof สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

อ่านหน้า 1

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย