7 ไม้ใบประดับ ไม่มีดอกก็แต่งห้องสวยได้

การตกแต่งห้องด้วยต้นไม้สีเขียวนั้นนอกจากจะได้เรื่องของอากาศที่สดชื่นแล้วยังสามารถเข้าได้กับทุกสไตล์การตกแต่ง เรียกว่าเป็นของตกแต่งที่มีความคุ้มค่าสูงมากทีเดียว แต่วิธีการดูแลอาจจะค่อนข้างยุ่งยาก โดยเฉพาะกับต้นไม้มีดอกที่เวลาอยู่ร้านต้นไม้ก็ออกดอกสวยสดแต่พอกลับมาอยู่บ้านเรากลับกลายเป็นไม้ไร้ดอกไปเสียอย่างนั้น ทำเอาเสียอารมณ์กันไปเลยทีเดียว

วันนี้ดอทจึงนำเอาไม้ประดับที่มีแค่ใบก็สวยมากแล้วมาให้เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ชอบใบไม่ชอบดอกหรือเหล่ามือใหม่เพิ่มเริ่มเลี้ยงต้นไม้มาเป็นตัวเลือกกันดู

พลูด่าง

ต้นไม้ที่ทุกคนต้องคุ้นเคยต้นนี้เราอาจจะเห็นบ่อยจนไม่ทันสังเกตว่าใบของต้นพลูด่างนั้นมีสีสันและรูปทรงที่สวยทีเดียว ที่สำคัญพลูด่างจะมีแยกออกไปอีกหลายสายพันธุ์ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็ให้สีของใบที่ต่างกันออกไปโดยที่เราสามารถเลือกได้ตามความชอบเลย อย่างเช่นสีเขียวอ่อน สีเขียวเข้มตัดกับขาว หรือสีเขียวลายเหลือง เป็นต้น

หากกล่าวถึงการเลี้ยงดูแล้วพลูด่างก็เลี้ยงได้ง่ายมากเพียงแค่ตัดกิ่งมาแช่น้ำเอาไว้ก็มีชีวิตได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องได้รับแสงตรงๆ ก็ยังคงเติบโตได้เช่นกัน ทั้งยังมีคุณสมบัติฟอกอากาศหลายคนจึงนิยมปลูกในห้องน้ำ

Article-13-1 (2)พลูฉลุ

หากพูดเรื่องเรื่องไม้ประดับที่เน้นให้ใบสวยก็ต้องกล่าวถึงพลูฉลุ เพราะเป็นต้นไม้ที่มีใบสวยงามมากทีเดียว ด้วยรูปทรงของใบที่ไม่ต่างจากใบไม้อื่นแต่กลับมีรูฉลุเป็นช่องสร้างลวดลายที่สยงามบนใบสีเขียวเข้มนี้ทำให้เหมาะอย่างยิ่งในการปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ

ส่วนในเรื่องการเลี้ยงดูสำหรับพลูฉลุแล้วเลี้ยงได้ง่ายไม่ต่างกับพลูด่างเลยทีเดียว สามารถเลี้ยงในดินก็ได้หรือในน้ำก็ได้เช่นกัน ต้องการแสงแดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

พลูฉีก/พลูแฉก

ยังคงอยู่ในไม้ประดับตระกูลพลู แต่ครั้งนี้จะมีขนาดที่ใหญ่มากนั่นก็คือพลูฉีกหรือบางคนอาจเรียกว่าพลูแฉกนั่นเอง ด้วยลักษณะของใบที่เป็นแฉกคล้ายกับกระดาษที่ถูกฉีกออกและขนาดที่ใหย่จึงเหมาะกับการตกแต่งห้องโดยเฉพาะกับห้องที่ได้รับการตกแต่งในสไตล์ทรอปิคอล

สำหรับการดูแลต้นพลูฉลุหรือพลูแฉกนี้ก็นับว่าไม่ยากมากนักเพียงแค่ให้น้ำเยอะหน่อยเพราะเป็นพืชชอบน้ำ ชอบความชื้น ส่วนแสงแดดเพียงรำไรก้ได้แล้วจึงเหมาะกับการปลูกในห้อง

Article-13-1 (3)ถุงเงินถุงทอง

จุดเด่นของต้นถุงเงินถุงทองคือสีสันของใบที่มีทั้งขาวและเขียว โดยสามารถมีได้หลายเฉดในใบเดียวกันทำให้เหมาะกับการนำมาตกแต่งห้อง นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกสีได้ไม่ว่าจะเป็นด่าวขาวหรือด่างเหลือง ทั้งยังเป็นไม้มงคลปลูกไว้เรียกทรัพย์ก็ได้เช่นกัน

ด้านการดูแลต้นถุงเงินถุงทองที่เป็นพืชตระกูลว่านนี้จะชอบแสงแดดสามารถวางไว้ในที่ที่มีแดดส่องถึงเช่นข้างหน้าต่าง และควรรดน้ำอย่างน้อย 1 ครั้งทุก 2 วัน

พญาเศวต

อีกหนึ่งไม้ประดับที่มีสีเขียวสลับขาวตัดกันชัดเจนอย่างต้นพญาเศวตซึ่งเป็นพืชตระกูลบอนนี้ก็เหมาะอย่างมากในการปลูกเพื่อใช้ลวดลายที่ใบมาประดับห้อง ด้วยสีสันที่มีสีเขียวเป็นกรอบล้อมสีขาวเอาไว้นี้ ทั้งยังมีขนาดต้นที่ไม่ใหญ่มากนัก เหมาะกับการเลี้ยงดูภายในห้องได้พอดี

การดูแลต้นพญาเศวตนั้นไม่จัดว่ายากมากนักสามารถเลี้ยงในที่ร่มที่ให้แสงแดดรำไรได้หรือจะวางให้โดนแดดมากหน่อยก็ได้เช่นกัน แต่พญาเศวตไม่ชอบน้ำมากนักจึงไม่ควรรดจนแฉะ

คล้า

พูดถึงต้นไม้ใบสวยแล้วจะขาดเหล่าพืชตระกูลคล้าไปไม่ได้เด็ดขาดเพราะนอกจากจะมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกสรรแล้วนั้นแต่ละสายพันธุ์ยังมีสีสันและลวดลายที่แตกต่างกันเช่น คล้านกยูงที่ใต้ใบเป็นสีม่วงเข้ม ด้านบนสีเขียวเข้ม หรือคล้าคิมสัน ที่มีใบสีม่วงอ่อนล้อมกรอบด้วยสีม่วงเข้มก็จัดว่าสวยงามกันไปอีกแบบ แต่หากใครต้องการสีเขียวก็ยังสามารถเลือกเป็นคล้าหยกมณีหรือคล้าใบตองได้

การดูแลต้นคล้านั้นไม่จัดว่าง่ายมากนักเพราะคล้าเป็นไม้ในร่มที่ไม่เหมาะกับอากาศร้อน ปลูกในบ้านได้แน่นอน ขณะเดียวกันก้ชอบน้ำแต่ไม่ชอบแฉะชื้นมากนัก ไม่อย่างใบอาจเปลี่ยนสีได้ ควรรดน้ำทุกวันแต่ระวังเรื่องปริมาณน้ำอย่ามากหรือน้อยเกินไป

ผีเสื้อราตรี

หลายคนอาจชอบผีเสื้อแต่เกลียดและกลัวหนอนมากทำให้เลือกเอาไม้ประดับที่เน้นใบมากกว่าเพราะมักจะปลอดภัยจากหนอน แมลง สำหรับข้อสุดท้ายที่ไม่ท้ายสุดนี้เราจึงมีต้นไม้ที่มีใบคล้ายกับเป็นผีเสื้อสีม่วงมาแนะนำกัน หรือที่เรียกกันว่า ผีเสื้อราตรี แต่ไม่ใช่ว่าผีเสื้อราตรีจะไม่มีดอกนะครับเพียแต่ดอกของผีเสื้อราตรีนั้นไม่เด่นเท่าใบสีม่วงของมันที่เมื่อมองดูจะคล้ายกับมีผีเสื้ออยู่สามตัวต่อหนึ่งใบเลยทีเดียว

Article-13-1 (4)สำหรับการดูแลต้นผีเสื้อราตรีนั้นก็ต้องบอกว่าง่ายมากทีเดียวเพราะเป้นต้นที่ชอบแสงแดดแบบรำไร เลี้ยงในร่มได้ง่าย รดน้ำวันละครั้งก็อยู่ได้แล้ว

ต้นไม้ใบประดับยังมีอีกมากมายที่เราสามารถเลือกปลูกได้ตามแบบที่เราชอบเพราะเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ไม่อยากรอต้นไม้ออกดอก เพราะต้นไม้ใบสวยเหล่านี้สามารถวางไว้เพื่อตกแต่งห้องได้ทันที บางสายพันธุ์ยังไม่ต้องการการดูแลมากอีกด้วย เหมาะอย่างยิ่งกับผู้เริ่มต้นปลูต้นไม้