แชร์ประสบการณ์ตรง กลโกงที่ดิน พร้อมวิธีรับมือเพื่อไม่ให้เกิดขึ้น

กลโกงที่ดิน-4

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะค่ะ ต้องบอกนะค่ะว่าไม่ว่าใครก็ไม่อยากเสียเปรียบด้วยกันทั้งนั้นจริงไหมค่ะ ยิ่งหากเราโดยโกงด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งน่าโมโหเข้าไปใหญ่ จะว่าไปแล้วหากเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆยังไม่อยากโดนโกงแล้วนับประสาอะไรกับอสังหาฯที่เป็นทรัพย์สินที่มีราคาสูง เพราะฉะนั้น วันนี้เราจะมาเรียนรู้กลโกงในแบบต่างๆกันดีกว่าค่ะ พร้อมทั้ง การแชร์ประสบการณ์ตรง กลโกงที่ดิน จากคุณ Rave สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com กันดีกว่าพร้อมทั้งวิธีรับมือเพื่อไม่ให้เกิดขึ้น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

กลโกงที่ดิน ในรูปแบบต่างๆ

กลโกงที่ดิน-2

  1. หลอกลวงเอาโฉนดที่ดินแบ่งขายที่ดินเป็นแปลง ๆ ด้วยวิธีผ่อนชำร และนัดจดทะเบียนก็ต่อเมื่อชำระเงินเสร็จสิ้นแล้ว แต่พอถึงเวลาโอนกันจริงๆ ปรากฏว่าที่ดินเป็นชื่อของคนอื่นไปแล้ว หรือแต่เอาเข้าจริง ก็ไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ติดต่อไม่ได้
  2. เจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรรไม่ทำตามที่ตกลงไว้ในโฆษณาตอนประกาศขาย เช่น จะสร้างสนามเด็กเล่น, สวนสาธารณะ ฯลฯ แต่ไปสร้างพื้นที่อื่นๆเพื่อประโยชน์ของตัวเองแทน
  3. หลอกลวงเอาโฉนดที่ดินของผู้อื่นมา แล้วนำไปทำสัญญาซื้อขายกับผู้อื่น ซึ่งวิธีการทำงานจะทำเป็นทีมโดยไม่ผ่านเจ้าหน้าที่ เป็นการจัดการกันเองเป็นทีม ทำสัญญากู้กันเอง และเมื่อได้เงินแล้วก็จะเชิดเงินหนีไป
  4. ลวงเอาโฉนดที่ดินและใบมอบอำนาจของเจ้าของที่ลงชื่อไว้แต่ไม่ได้กรอกข้อความใด ๆ นี่ก็คนสนิทที่โดนกันบ่อยมากๆ แบบตั้งใจมอบอำนาจให้จำนองหรือขอสอบเขตที่ดิน แต่ผู้รับมอบอำนาจทุจริตนำมากรอกข้อความให้เป็นเรื่องจดทะเบียนขายหรือขายฝากประเด็นแบบนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ

นั่นคือ เจ้าของที่ให้โฉนดที่ดินไปพร้อมกับบัตรประชาชน กรณีนี้คนลวงก็จะนำโฉนดที่ดินนั้นมา แล้วปลอมตัวว่าเป็นผู้ถือเอกสารสิทธิ์นั้น มาขอจดทะเบียนขาย ปลอมลายเซ็นและปลอมบัตรประชาชน มาติดต่อขอจดขายที่ดิน เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกดูบัตรประชาชนก็ ปรากฎว่าชื่อเป็นเจ้าของที่ดินจริง ลายเซ็นในเอกสารเหมือนกัน

  1. หลอกลวงโดยปลอมโฉนดที่ดิน ปอมลายเซ็นและบัตรประชาชนปลอมขึ้นมาแล้วไปติดต่อจดทะเบียนขายที่ดิน เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นว่ามีบัตรประชาชนและลายเซ็น จึงยอมให้จดทะเบียนในที่สุด ซึ่งปัญหาแบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อยๆกับครอบครัวตลอดจนเครือญาติที่ใกล้ชิดสนิทสนมกัน
  2. หลองลวงโดยมาขอกู้เงิน แล้วนำโฉนดที่ดินมาวางค้ำประกันไว้ โดยไม่ยอมจดทะเบียนไว้เป็นหลักฐาน เมื่อตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ผู้กู้ก็ไปยังกรมที่ดิน เพื่อขอคัดลอกโฉนดใหม่ เพราะแจ้งว่า ทำโฉนดที่ดินสูญหาย เจ้าหน้าที่ก็จะออกใบแทนโฉนดที่ดินมาให้

หลังจากนั้นผู้กู้ก็จะนำไปจดทะเบียนขาย ขายฝาก หรือจำนองเพื่อยื่นกู้ต่อไป หรือ ขโมยเอาโฉนดที่ดินของผู้อื่นมาแก้ไขชื่อ แล้วเอาไปประกันเงินกู้หรือทำสัญญาจะซื้อขายกับผู้อื่น ซึ่งกรณีนี้ คนลวงจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ แต่จะติดต่อหาเงินจากบุคคลภายนอกโดยทำสัญญากู้กันเอง หรือทำสัญญาจะซื้อจะขายรับเงินมัดจำไว้ล่วงหน้า เมื่อได้เงินแล้วก็หายตัวไปเลย

7.หลอกลวงโดยอ้างตัวเป็นเจ้าของโครงการ โดยแอบอ้างเอาที่ดินของคนอื่นมาปักป้ายประกาศสร้างโครงการบ้านจัดสรร เปิดสำนักงานชั่วคราว พิมพ์โฆษณาเปิดให้จองบ้าน ให้ผู้จองวางมัดจำหรือจ่ายเงินดาวน์จากนั้นก็เชิดเงินหนีหายไปและอีกเหตุการณ์ที่เจอกันบ่อยคือ เจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรร ไม่ยอมทำตามที่โฆษณา ไว้ เช่น โฆษณาว่าจะตัดถนน สร้างสวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ฯลฯ แต่ต่อมาพอสร้างเรียบร้อยแล้ว ก็นำสิ่งต่าง ๆ นั้น ไปแสวงหาประโยชน์ส่วนตัว เช่น ให้บุคคลอื่นเช่าเป็นตลาดหรือบางครั้งนำที่ดินดังกล่าวไปจำนอง

8.หลองลวงโดยทำทีว่าเป็นนายหน้าขายที่ดินให้แก่เจ้าของที่ดินโดยเฉพาะพวกโบรกเกอร์ ขอค่านายหน้า แล้วหลอกให้เจ้าของที่ดินเซ็นสัญญามัดจำผูกมัดให้โอนที่ดินให้ก่อน โดยชำระบางส่วน ที่เหลือจะชำระภายหลัง จากนั้นจะสมคบกับผู้ซื้อ ผู้รับจำนอง หรือผู้รับซื้อฝากจดทะเบียนที่ดินนั้นต่อไป โดยไม่ชำระเงินส่วนที่เหลือให้

9.จงใจชี้หรือแจ้งที่ตั้งของแปลงที่ดินที่จะขายให้ ผิดกับความจริง เช่น แปลงที่ดินจริงๆ อาจตั้งอยู่ไกลจากถนน หรือแจ้งขนาดที่ดินที่ไม่เป็นจริง คือ เวลาพาผู้ซื้อไปดูที่ดิน มิจฉาชีพจะชี้ที่ดินแปลงอื่นซึ่งอยู่ใกล้ถนน กรณีที่ดินในต่างจังหวัดบางที่ ถึงกับลงทุนขุดย้ายหลักเขตที่ดิน โดยนำหลักเขตที่มีเลขหมายตรงกับโฉนดมา ปักไว้แทน

แชร์ประสบการณ์ตรง ถูกกลโกงที่ดิน BY คุณ Rave สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

กลโกงที่ดิน-1เนื่องจากคุณพ่อได้ทำสัญญากู้เงินซื้อตึกแถวกับธนาคารนครหลวง(ปัจจุบันเป็นธนชาติ) และเมื่อปลดหนี้หมดแล้ว ทางน้องชายได้ไปแอบโอนเป็นชื่อของตนเอง โดยหลอกให้คุณพ่อเซ็นต์มอบอำนาจ ปัจจุบันน้องชายคนนี้เสียชีวิตแล้ว และที่บ้านได้อยู่อาศัยมา28ปีแล้ว โดยคุณ  Rave ถามต่อว่า

  1. เราสามารถตั้งคุณพ่อเป็นผู้จัดการมรดกได้หรือไม่ และโอนเป็นชื่อตนเอง

ตอบ ถ้าไม่มีลูกหลานหรือภรรยาของน้อยชายคุณพ่อโดยตรง ดังนั้นผู้รับมรดกจะเป็นของเหล่าพี่ๆน้องๆร่วมไปด้วยโดยปริยาย  ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  มาตรา  ๑๖๒๙   ดังนั้นอาจจะต้องให้เหล่าพี่ๆน้องแต่งตั้งผู้จัดการกองมรดกค่ะ

  1. เราสามารถไปค้นสัญญาการกู้จากธนาคารได้หรือไม่เพื่อแสดงตนว่าเป็นผู้กู้เนื่องจากเอกสารต่างๆคุณพ่อให้น้องชายดูแล

ตอบ ถ้าหากว่าค้นสัญญาการกู้จากธนาคารได้แต่ว่า น้องชายได้คุณพ่อได้บ้านหลังนี้ไปแล้วจากการที่คุณพ่อคุณไปเซ็นต์มอบอำนาจ ดังนั้นบ้านหลังนี้จึงเป็นของน้องชายพ่อไปแล้ว เท่ากับว่าตอนนี้ เมื่อน้อยชายเสียชีวิต สมบัติต่างๆเมื่อไม่มีทายาทผู้รับมรดกที่เป็นลูกหลานน้อยชายโดยตรง สมบัติต่างๆจริงตกเป็นของเหล่าพี่น้องที่เหลืออยู่ต้องเอามาแบ่งกันค่ะ

3.การตั้งผู้จัดการมรดก หากพี่น้องมีคนใดคนหนึ่งคัดค้านสามารถจะตั้งผู้จัดการมรดกได้หรือไม่

ตอบ  เริ่มแรกเขียนแบบฟอร์มให้พี่ๆน้องๆเซ็นต์มอบอำนาจผู้จัดการมรดกให้ตัวคุณพ่อของคุณ เป็นผู้จัดการมรดกเพียงคนเดียวหากมีทายาทไม่ยินยอม เราก็ยังร้องขอจัดการได้อยู่ดีเพราะหากเค้าไม่ยินยอม เค้าก็ต้องไปร้องคัดค้านที่ศาลอยู่นั่นเอง ดังนั้นแม้ไม่มีหนังสือยินยอมจากทายาท เราก็เป็น ผจก มรดกได้ ค่ะ แต่ถ้าอยากตัดปัญหาแน่แนะนำว่าให้ทำการจ้างทนายดีกว่าค่ะ ถ้าไม่มีผู้คัดค้าน ค่าจ้างควรจะอยู่ที่ ๘๐๐๐ – ๑๐,๐๐๐ บ. เพราะดูจากทรงแล้วทำเองไม่ได้แน่ เพราะมีผู้คัดค้านชัวร์

4.เราสามารถยื่นคำร้องขอปฎิปักษ์ที่แปลงนี้ได้หรือไม่

อันนี้เราไม่สามารถยื่นคำร้องขอครอบครองปรปักษ์ได้นั้นก็เพราะว่าชื่อเจ้าของตอนนี้เป็นชื่อน้องชายคุณพ่อดังนั้นบ้านหลังนี้จึงเป็นของน้อยชายที่โกงไปโดยปริยายให้อยู่ในบ้านหลังนี้ในฐานะญาติถ้าจะเอาบ้านหลังนี้เป็นของตัวเองมี 2 ทางเลือก 1.ต้องซื้อจากผู้รับมรดกอย่างเดียวโดยอาจจะทำการตกลงราคากัน กับ 2.ต้องขอร้องให้เจ้าของผู้รับมรดกเซ็นต์มอบอำนาจ ยกบ้านหลังนี้ให้เราค่ะ ไม่แนะนำให้ไปฟ้องร้อง เพราะว่าคุณพ่อได้พลาดไปเซ็นต์มอบอำนาจให้ทางน้อบชายค่ะ ฟ้องร้องไปโอกาศชนะยากค่ะ

แนวทางป้องกันการทุจริตหลอกลวง เกี่ยวกับที่ดิน

กลโกงที่ดิน-31.ไม่ควรปล่อยโฉนดที่ดินเสียขายควรเก็บรักษาโฉนดไว้ในที่ปลอดภัย ถ้าหากโฉนดที่ดินหรือ น.ส.3ก เสียขายหรือสูญหาย ควรจะต้องรีบแจ้งความโดยด่วนหลังจกานั้นก็ควรไปที่สำนักงานที่ดินเพื่อทำการไปขอให้เจ้าพนักงานที่ดินออกใบใหม่แทนในทันทีค่ะ

2.ไม่ควรทำสัญญากู้ยืมเงินเองโดยรับเอาโฉนดที่ดินไว้เป็นหลักประกัน เพราะอาจเป็นโฉนดปลอมหรือโฉนดที่ถูกขโมยหรือหลวกลวงมา แต่ถ้าคนกู้ยืมเงินไม่มีทางเลือกก็ควรที่จะทำหลักปฏิบัติให้ถูกต้องโดยเราต้องนำโฉนดไปขอตรวจสอบกับสำนักงานที่ดินก่อนทุกครั้งที่มีการยืนโฉนดเป็นหลักประกัน จากนั้นเมื่อเป็นโฉนดจริงก็ให้ขอจดทะเบียนรับจำนอง หรือรับซื้อฝากต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ค่ะ

3.ไม่ควรหรืออย่าหลงเชื่อมอบโฉนดให้ผู้อื่นทุกๆกรณีพี่น้องก็ไม่ควร แต่ถ้าจำเป็นจริงๆควรมอบให้เฉพาะกับบุคคลที่เชื่อถือได้เท่านั้นและควรอัดคลิปหรือทำการเขียนแบบฟอร์มเซ็นต์มอบอำนาจโดยระบุบเจาะจงให้ชัดเจนในกรณีๆไปค่ะ

4.อย่าเซ็นชื่อลงในหนังสือมอบอำนาจ โดยที่หนังสือนั้นๆไม่มีกรอกข้อความเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นอันขาดโดยในเอกสารมอบอำนาจต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนเท่านั้นถึงจะเซ็น นอกจากนี้ผู้ที่รับมอบอำนาจจะต้องเป็นบุคคลที่ไว้ใจได้ และการมอบอำนาจทุกครั้งต้องระบุเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน ค่ะ

5.ควรไปตรวจสอบที่ดินด้วยตัวเองทุกๆครั้งที่เราจะซื้อ รับจำนอง หรือรับซื้อฝากที่ดิน เพื่อที่จะให้แน่นอนก่อนว่าที่ดินอยู่ที่ไหน ถูกต้องกับโฉนดหรือไม่และสภาพเป็นอย่างไร ราคาแพงไปหรือเกินพอสมควรหรือไม่ และถ้าให้ดีที่สุดควรไปขอตรวจสอบหลักฐานที่สำนักงานที่ดินด้วยที่ทางค่ะ

6.เมื่อทำการตกลงการซื้อที่ดินทุกๆครั้ง ถ้าได้ทำการชำระเงินแล้วต้องโอนชื่อไปยังผู้ซื้อโดยทันที ไม่ควรรอไปก่อนค่ะ

7.ถ้าเจ้าของที่ดินยังไม่ได้รับเงินค่าที่ดินทั้งหมดตามที่ตกลงกันไว้ ไม่ควรที่จะรับโอนที่ดินให้ผู้ซื้อเป็นอันขาดเพราะอาจจะชวดเงินที่เหลือได้ เว้นแต่ว่ามีหลักประกันที่สมบูรณ์ก่อนการโอนหรือหลังซื้อสัญญาที่แน่ชัด

8.ไม่ควรละเลยควรหมั่นตรวจสอบที่ดินของตนเองกับทางทะเบียนและสภาพที่ดินของตัวเองตลอดอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งหรือ 6 เดือนครั้ง เพื่อตรวจเช็คว่าที่ดินยังอยู่ปกติหรือไม่แล้วมีใครมาบุกรุกปลุกบ้านอยู่อาศัยหรือไม่เพื่อป้องกันการโดนยึดครอบแบบปรปักษ์

9.การซื้อที่ดินให้ซื้อจากผู้ที่ไว้วางใจได้เท่านั้น อย่าหลงเชื่อนายหน้ามากจนเกินไป เนื่องจากนายหน้าส่วนใหญ่จะหวังผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่ และอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา ทางที่ดีควรซื้อขายกับผู้ได้รับอนุญาตจัดสรรแล้ว

10.ควรที่จะทำนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินทุกๆครั้งที่กรมที่ดิน เพราะที่จะทำให้ตัวเราชอบด้วยกฎหมาย

11.ก่อนขายที่ดินทุกๆครั้งควรตรวจที่ตั้งที่ดินด้วยตนเอง เช่น อยู่ตรงในของพื้นที่ ใกล้ไกลจากถนนหรือไม่ และสภาพที่ดินตอนนี้มีสภาพการใช้งานเป็นอย่างไร

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่