การบังคับคดีล้มละลาย ตอน การปลดจากการล้มละลาย

การบังคับคดีล้มละลาย

หลังจากที่ศาลมีคำพิพากษา การบังคับคดีล้มละลาย ให้ลูกหนี้ล้มละลาย ลูกหนี้อาจจะหลุดพ้นจากการล้มละลายได้วิธีหนึ่ง คือ โดยการปลดจากล้มละลายอันเป็นกระบวนการในคดีล้มละลายที่กำหนดเฉพาะตัวลูกหนี้ให้หลุดพ้นจากล้มละลายไป แต่บรรดาทรัพย์สินทั้งหลายของลูกหนี้ ซึ่งอาจเป็นทรัพย์สินอันอาจแบ่งได้ในคดีล้มละลายนั้น จะต้องอยู่ภายใต้การบังคับจัดการและจำหน่าย เพื่อนำมาชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ทั้งหลายต่อไป

การบังคับคดีล้มละลาย ให้ลูกหนี้หลุดพ้นจากการล้มละลาย

การปลดล้มละลาย ตามกฎหมายล้มละลายของไทยในปัจจุบันนี้ มีอยู่ 2 กรณี คือ

  1. ศาลมีคำสั่งปลดล้มละลาย (มาตรา 71)
  2. ปลดจากล้มละลายโดยผลของกฎหมาย หรือพ้นกำหนดระยะเวลา (มาตรา 81/1) คือ บุคคลธรรมดา ซึ่งศาลพิพากษาให้ล้มละลายแล้ว ให้ปลดบุคคลนั้นจากล้มละลายทันที ที่พ้นกำหนดระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลพิพากษาให้ล้มละลาย

อำนาจในการสั่งคำขอปลดจากล้มละลาย

มาตรา  71 “ให้ศาลมีคำสั่งปลดจากล้มละลาย เมื่อศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า

  • ได้แบ่งทรัพย์สินชำระให้แก่เจ้าหนี้ที่ได้ขอรับชำระหนี้ไว้แล้วไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบและ
  • ไม่เป็นบุคคลล้มละลายทุจริต

หลักเกณฑ์การขอให้ศาลสั่งปลดจากล้มละลาย

  • ศาลต้องพิพากษาให้ลูกหนี้ล้มละลายแล้ว คือ ศาลมีคำพิพากษาให้ล้มละลายแล้ว หากลูกหนี้เพียงแต่ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์จะขอให้ศาลมีคำสั่งปลดจากล้มละลายไม่ได้
  • บุคคลล้มละลายเป็นผู้ขอโดยยื่นคำขอเป็นคำร้อง เฉพาะบุคคลล้มละลายเท่านั้น เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์หรือเจ้าหนี้หรือผู้มีส่วนได้เสียอื่นไม่มีสิทธิขอ
  • ในการยื่นคำขอต้องวางเงินประกันค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายไว้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ตามจำนวนที่เจ้าพนักงานพิทักทรัพย์เห็นสมควรแต่ไม่เกิน 5,000 บาท

ซึ่งเมื่อศาลได้รับคำขอของบุคคลล้มละลายแล้ว ศาลต้องกำหนดวันนั่งพิจารณาคำขอโดยต้องมีเวลาให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้มีเวลาแจ้งให้บุคคลล้มละลายและเจ้าหนี้ทั้งหลายทราบล่วงหน้าก่อนวันนั่งพิจารณาไม่น้อยกว่า 14 วันและให้โฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวันไม่น้อยกว่า 1 ฉบับ

บุคคลล้มละลายต้องไปศาลในวันนั่งพิจารณา หากบุคคลล้มละลายไม่ไปศาลในวันดังกล่าวโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง ศาลอาจสั่งจำหน่ายคำขอของบุคคลล้มละลายเสียได้ ส่วนเจ้าหนี้จะไปหรือไม่ไปก็ได้

การบังคับคดีล้มละลายการปิดคดี (มาตรา 133)

เมื่อศาลมีคำพิพากษาให้ลูกหนี้ จำเลย เป็นบุคคลล้มละลายแล้ว หากปรากฎว่าเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ไม่อาจรวบรวมทรัพย์สินของลูกหนี้ได้ และไม่มีกิจการและทรัพย์สินหรืองานค้างปฏิบัติ หรือเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ดำเนินการรวบรวม จำหน่าย และแบ่งทรัพย์สินของลูกหนี้เสร็จแล้ว และไม่มีกิจการใดที่ต้งปฎิบัติต่อไป เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ จำดำเนินการรายงานเพื่อขอให้ศาบสั่งปิดคดี

*คำสั่งปิดคดีมีผลเพียงให้ระงับการจัดการต่างๆไว้ ไม่ทำให้คดีล้มละลายสิ้นสุดลง

การยกเลิกการล้มละลาย (มาตรา 135)

เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะดำเนินการเพื่อขอให้ศาลสั่งยกเลิกการล้มลพลายของลูกหนี้ เมื่อปรากฎเหตุหนึ่งเหตุใด ดังต่อไปนี้

  • เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ไม่อาจดำเนินการให้ได้ผล เพื่อประโยชน์แก่เจ้าหนี้ทั้งหลาย เพราะเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทย์ไม่ช่วยหรือยอมเสียค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายหรือวางเงินประกันตามที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เรียกร้องและไม่มีเจ้าหนี้อื่นสามารถและเต็มใจกระทำการดังกล่าวแล้ว ภายในกำหนดเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทย์ได้ทำการขัดขืนหรือละเลย
  • ลูกหนี้ไม่ควรถูกพิพากษาให้ล้มละลาย เช่น กรณีล้มละลายไม่มีเจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ หรือเจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ไว้ได้ถอนคำขอรับชำระหนี้ทุกราย และไม่มีเจ้าหนี้ที่ขอรับชำระหนี้เหลืออยู่อีก เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ก็ชอบที่จะรายงานศาล ขอให้มีคำสังยกเลิกการล้มละลาย
  • หนี้สินของบุคคลล้มละลาย ได้ชำระเต็มจำนวนแล้ว ถ้าลูกหนี้ประฏิเสธหนี้สินรายใด แต่ลูกหนี้ยอมทำสัญญาและให้ประกันต่อศาลว่า จะใช้เงินให้เต็มจำนวนกับค่าธรรมเนียมด้วยก็ดี แต่ถ้าหาตัวเจ้าหนี้ไม่พบ แต่ลูกหนี้ได้นำเงินเต็มจำนวนมาวางต่อศาลก็ดี ให้ถือว่าหนี้สินรายนั้นได้ทำการชำระเต็มจำนวนแล้ว
  • เมื่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้แบ่งทรัพย์ครั้งที่สุด หรือไม่มีทรัพย์สินแบ่งให้แก่เจ้าหนี้ แล้วต่อแต่นั้นมาภายในกำหนดเวลาสิบปี เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ไม่อาจรวบรวมทรัพย์สินของบุคคลล้มละลายได้อีก และไม่มีเจ้าหนี้มาขอให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จัดการรวบรวมทรัพย์สินของบุคคลล้มละลาย

เมื่อมีการยกเลิกการล้มละลายแล้วลูกหนี้มีอำนาจในการจัดการทรัพย์สินของตน และเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์หมดอำนาจในการจัดการทรัพย์สินของลูกหนี้ แต่คำสั่งยกเลิกการล้มละลายตามเหตุข้อ 1 หรือข้อ 2 ไม่ทำให้ลูกหนี้หลุดพ้นหนี้สินแต่อย่างใด

ได้รับความเสียหายจากการกระทำหรือคำวินิจฉัยของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ไม่ว่าท่านจะเป็นเจ้าหนี้หรือลูกหนี้ ท่านสารมารถยื่นคำร้องขอคัดค้านต่อศาล เพื่อวินิฉัยได้ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับทราบการกระทำหรือวินิจฉัยนั้น

ลูกหนี้ล้มละลายต้องเดินทางไปต่างประเทศ

เงื่อนไขในการปฎิบัติ มีดังนี้

  1. ไปให้การสอบสวนเกี่ยวกับกิจการและทรัพย์สินต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ตามหมายเรียก
  2. ปฏิบัติตามคำสั่งศาลและตามคำสั่งของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ตลอดจนให้ความร่วมมือแก่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ในการรวบรวมทรัพย์สินต่างๆ

ขั้นตอนวิธีปฎิบัติ มีดังนี้

  • ยื่นคำร้อง (ตามแบบฟอร์ม)ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แสดงเหตุจำเป็นที่จะต้องเดินทางออกนอกประเทศ โดยแจ้งรายละเอียดว่าจะไปประเทศใด ในเวลาใด ไปทำอะไร กำหนดกลับเมื่อใด และค่าใช้จ่ายใครเป็นผู้ออกให้
  • เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ จะพิจารณาดำเนินการตามข้อ 1 ข้อ 2 และคำสั่งอนุญาต

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่