มนุษย์เงินเดือน ควร… ซื้อบ้าน หรือ เช่าบ้าน ดีกว่ากัน?

ซื้อบ้าน,เช่าบ้าน,ลดหย่อนภาษี,ดอกเบี้ยบ้าน,สินเชื่อบ้าน
ซื้อบ้าน,เช่าบ้าน,ลดหย่อนภาษี,ดอกเบี้ยบ้าน,สินเชื่อบ้าน
ซื้อบ้าน,เช่าบ้าน,ลดหย่อนภาษี,ดอกเบี้ยบ้าน,สินเชื่อบ้าน
ซื้อบ้าน,เช่าบ้าน,ลดหย่อนภาษี,ดอกเบี้ยบ้าน,สินเชื่อบ้าน

สวัสดีค่ะ เชื่อเหลือเกินว่าหลายๆคนคงจะเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราควรที่จะ เช่าบ้าน สำหรับอยู่อาศัย หรือ ซื้อบ้าน เพื่อเป็นของเราดีกว่ากัน นั่นเป็นสิ่งที่ถูกกล่าวถึงได้บ่อยมากพอๆ กับคำตอบที่หลากหลายในอัตราที่เทียบเท่ากัน แน่นอนว่าถ้าให้สรุปอย่างง่ายๆ แล้วนั้น คงไม่พ้นความจำเป็นของผู้อยู่อาศัยนั้นๆ ว่า จำเป็นอย่างไร วันนี้เราจะมาแจกแจงถึงเหตุผล และข้อดีข้อเสียของสองทางเลือกนี้กันอีกสักครั้ง เพื่อที่จะเป็นการช่วยในการตัดสินใจว่าเราควรที่จะเช่าหรือซื้อขาดไปเลย เพื่อไมเป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

เหตุผลว่าทำไมเราควร เช่าบ้าน อยู่

ไม่ค่อยอยู่เป็นที่

01

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนมีจิตวิญญาณนักเดินทางแบบ Wanderlust ไม่สามารถอยู่ติดที่ได้นานเกินหนึ่งเดือน หรือยังไม่ตัดสินใจปักหลักกับการงานหรือสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่ง การเช่าบ้านอยู่น่าจะเพิ่มความคล่องตัวให้กับการเดินทางอัน ‘ไม่คาดฝัน’ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

รายได้ไม่มั่งคง

ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน มันยากนักที่จะกล่าวว่ารายได้อันแน่นอนในแต่ละเดือนของคุณนั้นจะยังแน่นอนไปตลอด และมันคงไม่สนุกแน่ๆ ถ้าคุณต้องมีหนี้จากการผ่อนจ่ายอสังหาริมทรัพย์ถาวรในช่วงรายได้ ‘ขาลง’ อันจะนำไปสู่สถานการณ์เครดิตติดลบที่ส่งผลต่อธุรกรรมอื่นๆ ในอนาคตที่จะตามมา

ไม่ชอบดูแลและวุ่นวายกับการตกแต่งซ่อมแซม

03

อพาร์ทเมนต์หรือที่อยู่อาศัยเช่าอยู่นั้น ส่วนมากมักจะมาพร้อมกับการตกแต่งในระดับที่เหมาะสมจากเจ้าของสถานที่มาแล้วในเบื้องต้น รวมถึงค่าใช้จ่ายเพื่อซ่อมแซมส่วนเสียหายก็จะบวกรวมกับค่าเช่าในแต่ละเดือน คุณจึงไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาที่พร้อมจะระเบิดใส่หน้าโดยไม่จำเป็น

เช่นนั้นแล้ว การเช่าอยู่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือไม่? สำหรับผู้เริ่มต้นการทำงาน ยังไม่แน่ใจกับรายได้ที่แน่นอน หรือยังไม่มีภาระอื่นใดนอกจากตัวเอง การเช่าอยู่ดูจะเป็นสิ่งที่เหมาะสม แต่ต้องไม่ลืมว่า เงินค่าเช่าทุกเดือนที่จ่ายไป คือการซื้อเวลา ไม่ใช่สินทรัพย์ที่จับต้องได้ ซึ่งจะมีลักษณะที่แตกต่างกับการซื้อขาด…

เหตุผลว่าทำไมเราควร ซื้อบ้าน

อยากมีสินทรัพย์เป็นของตัวเอง

04

รายได้และเงินดาวน์ที่ลงให้กับอสังหาริมทรัพย์หนึ่งๆ ถือได้ว่าเป็นกรรมสิทธิ์ขาดของผู้ซื้อ รวมถึงเป็นการลงทุนระยะยาวที่เหมาะสม เพราะมูลค่าของสินทรัพย์เหล่านี้ จะเพิ่มสูงขึ้นตามระยะเวลาจนสามารถคืนทุนให้กับเงินกู้หรือสินเชื่อในเบื้องต้น แม้ว่าการลงทุนในช่วงแรกนั้นจะ ‘แพง’ ไปสักนิดก็ตาม

ลดหย่อนภาษี

05

ตามกฏหมายภาษีรายได้บุคคลธรรมดา ผู้ซื้อขาดอสังหาริมทรัพย์ (ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว หรือคอนโดมิเนียม) สามารถลดหย่อนภาษีได้ 10% จากมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ เฉลี่ยติดต่อกันนานห้าปี เช่น ถ้าคุณซื้อสินทรัพย์มาในราคา 5 ล้านบาท สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 5 แสนบาท ห้าปี ตกเฉลี่ยปีละ 1 แสนบาท ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ผู้ซื้อ จะต้องอยู่อาศัยในอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ ติดต่อกันโดยไม่ปล่อยเช่าหรือขายออกไป แต่ถ้าลงว่าคุณตัดสินใจซื้อขาดแล้ว ก็คงจะไม่ไปอยู่ที่ไหนอีก หรือไม่จริง?

สร้างบ้านและตกแต่งให้เป็นบ้านในฝัน

06

ข้อดีหนึ่งของการซื้อขาดอสังหาริมทรัพย์นั้นคือ ความเปิดกว้างอิสระสำหรับการตกแต่ง ต่อเติม และซ่อมแซมได้โดยอิสระ จะเพิ่มเติมส่วนไหน จะซ่อมแซมมากน้อยเพียงใด หรือจะตกแต่งยกเครื่องใหม่ก็ยังไหว ทั้งหมดอยู่ที่คุณเลือก (และแน่นอน…งบประมาณที่คุณมี)

เช่นนั้นแล้ว การซื้อขาดอสังหาริมทรัพย์ดีกว่าเช่าอยู่จริงหรือ? ต้องไม่ลืมความจริงที่ว่า การซื้อขาด คือการผูกพันคุณกับภาระค่าใช้จ่ายที่มาแน่นอนในแต่ละเดือน เป็นระยะเวลาหลายสิบปี ยังไม่นับรวมค่าเสื่อมสภาพ ค่าตกแต่ง และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี ที่อาจจะไม่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่นอนในชีวิตและรายได้มากนัก แต่ไม่ว่าจะเช่าอยู่ หรือซื้อขาด การตัดสินใจใดๆ ในขั้นสุดท้ายก็ขึ้นกับคุณที่จะเข้าใจในความจำเป็นใดๆ เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์ได้ดีที่สุด พิจารณาให้เหมาะสม แล้วการตัดสินใจเหล่านี้ จะไม่ใช่เรื่องยากแบบคอขาดบาดตายอีกต่อไป

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย