เทคนิคประหยัด ภาษีอสังหา ฯ รูปแบบต่างๆ

ภาษีอสังหา ฯ-1

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีบทความดีๆ มาฝากกันอีกเช่นเคย โดยวันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแนะเทคนิคประหยัด ภาษีอสังหา ฯ ในประเภทไหนกันที่จะทำให้ท่านประหยัดเงินการจ่ายภาษีที่ท่านต้องเสียไปได้บ้าง เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว ถ้าจะให้เลี่ยงภาษีอสังหาฯก็คงทำได้อยู่บ้างเพราะมีอสังหาฯบางประเภทที่ ได้รับการยกเว้นภาษี ซึ่งหากท่านใดอยากทราบรายละเอียด สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ยกเว้นภาษีให้ก็ได้ หากคุณ “ซื้อขาย” อสังหาฯแบบนี้ !! แต่หาใช่จะได้รับการยกเว้นภาษีได้ทั้งหมด ดังนั้นวิธีการที่ทำให้ประหยัดภาษีได้ได้มากที่สุด ก็คือ การมองหาเทคนิคที่จะประหยัดภาษีให้ได้มากที่สุด และนั่นคือวิธีการ

“มองหาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่สามารถลดหย่อน ภาษีอสังหา ฯ ได้” นั่นเอง ซึ่งรายละเอียดมีดังต่อไปนี้ค่ะ

ภาษีอสังหา ฯ-2สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง

การซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่อาศัยโดยจำนองอาคารที่ซื้อ หรือสร้างเป็นประกันการกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ยที่ชำระไปนั้น สามารถนำมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท

ภาษีอสังหา ฯ-3การขายอสังหาริมทรัพย์ในบางกรณี

โดยปกติจะแบ่งเป็น การขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาโดยทางมรดก หรือเสน่หา หรือได้มาโดยมิได้มุ่งทางการค้าหรือแสวงหากำไร และ การขายอสังหาริมทรัพย์ภายในระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้อสังหาริมทรัพย์นั้น และเสียภาษีธุรกิจเฉพาะที่สำนักงานที่ดินแล้ว เมื่อนำมาหักภาษี ณ ที่จ่ายที่สำนักงานที่ดินแล้ว มีสิทธิ์เลือกไม่ต้องนำเงินได้จากการขายไปรวมคำนวณภาษีเงินได้ครึ่งปีตามแบบ ภ.ง.ด.94 และภาษีเงินได้ประจำปีตามแบบ ภ.ง.ด 90

ภาษีอสังหา ฯ-4นอกจากนี้ยังมีอสังหาฯบางอย่างที่ได้รับการยกเว้น “ภาษี” ได้แก่

  • การโอนอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เงินค่าทดแทน

ได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่หากเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับเงินค่าทดแทน จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล

ภาษีอสังหา ฯ-5

  • การขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมรดก

ภาษีอสังหา ฯ-10หรืออสังหาริมทรัพย์ที่ได้จากการให้โดยสเน่หา มีข้อแม้ว่าต้องอยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร เทศบาลหรือเมืองพัทยา หรือการปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะ ยกเว้นให้สำหรับเงินได้จากการขายบ้านในส่วนที่ไม่เกิน 200,000 บาทตลอดปีภาษีนั้น ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เฉพาะกรณีที่ผู้ขายเป็นบุคคลธรรมดา ห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคลเท่านั้น

ภาษีอสังหา ฯ-6

  • การขายอสังหาริมทรัพย์ที่ถือครองมาเกิน 5 ปี

จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ยกเว้นการขายอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างขึ้นเพื่อขาย รวมถึงการขายที่ดินอันเป็นที่ตั้งของอาคารดังกล่าว จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ

ภาษีอสังหา ฯ-7

  • การโอนอสังหาริมทรัพย์อันเนื่องมาจากการที่ผู้ประกอบกิจการซึ่งเป็นบริษัทมหาชนจำกัด

โดยบริษัทจำกัดควบเข้ากันหรือโอนกิจการทั้งหมดให้แก่กันจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์

ภาษีอสังหา ฯ-8

  • การขายหรือโอนอสังหาริมทรัพย์เนื่องจากการดำเนินการตามคำขอประนอมหนี้

หรือฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ที่ศาลได้มีคำสั่งเห็นชอบตามกฎหมายว่าด้วยการล้มละลาย ได้รับการยกเว้นไม่ให้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ เป็นการยกเว้นไม่จำกัดเวลาตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 340) พ.ศ.2541 มาตรา 4

ภาษีอสังหา ฯ-9

  • การขายอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ บ้าน โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เพื่ออยู่อาศัย

ทั้งหมดนี้จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยจะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยทะเบียนราษฎร์เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์หรือ สิทธิ์ที่ครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้น

นอกจากนี้เรายังมี TIPS ที่ต้องรู้ช่วยลดหย่อนภาษีได้

  • สิทธิลดหย่อนภาษีเลี้ยงดูบุตร

ถ้าหากคุณจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว สามารถใช้สิทธิลดหย่อนบุตรได้คนละ 17,000 บาท ซึ่งใช้ได้สูงสุดไม่เกิน 3 คน แต่ในกรณีที่บุตรของคุณไม่เรียนหนังสือ หรือว่าไปศึกษาต่อต่างประเทศ จะสามารถลดได้เพียง 15,000 บาทค่ะ

  • สิทธิลดหย่อนภาษีอุปการะเลี้ยงดูพ่อแม่

หากพ่อแม่ของคุณอายุ 60 ปีขึ้นไป และท่านมีรายได้ไม่เกินคนละ 30,000 บาท สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ท่านละ 30,000 บาท (รายได้นี้หมายรวมถึง ดอกเบี้ยในธนาคารด้วยนะคะ) ซึ่งหากบ้านคุณมีพี่น้องหลายคน ไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ทั้งคู่ จึงอาจจะเฉลี่ยสิทธิลดหย่อนไปเป็นลูกหนึ่งคน ต่อพ่อและแม่อย่างละคนค่ะ

  • ประกันสุขภาพของพ่อแม่ช่วยลดหย่อนภาษีได้

ประกันสุขภาพของพ่อแม่ หากว่าคุณซื้อประกันสุขภาพให้พ่อแม่ ก็สามารถนำมาลดหย่อนได้สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งในกรณีนี้จะต้องเป็นประกันที่มีชื่อพ่อแม่ของคุณ และต้องมีชื่อเราเป็นผู้เอาประกัน จึงจะสามารถลดหย่อนได้ค่ะ

  • สิทธิลดหย่อนภาษีจากการกู้ยืมเพื่อซื้อบ้าน

ข้อนี้คงเป็นที่ถูกใจใครหลายๆคนที่สุดเลยใช่มั้ยล่ะคะ เพราะเมื่อคุณกู้ซื้อบ้านแล้วเนี่ย ยังสามารถใช้สิทธิในการลดหย่อนตามจริง สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นเค้าก็จะดูเงื่อนไขการกู้ยืมบ้านด้วยค่ะ เช่น หากเป็นบ้านหลังเดียว ก็สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้เต็มจำนวน แต่ถ้ามากกว่า 1 หลังแล้วล่ะก็…ไม่สามารถลดหย่อนได้เต็มจำนวน เป็นต้นค่ะ

  • สิทธิลดหย่อนภาษีจากประกันต่างๆ

เบี้ยประกันชีวิต สามารถใช้ลดหย่อนได้ตามจริงและสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท และสามารถใช้ได้เพียงเบี้ยประกันชีวิตเท่านั้น ไม่สามารถใช้ประกันสุขภาพมาร่วมเอี่ยวด้วยได้ นอกจากนี้ยังมีเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถลดเพิ่มเติมได้อีก 15% ของเงินได้ทั้งปี แต่ไม่เกิน 200,000 บาท

ภาษีเป็นเรื่องปกติที่ผู้มีเงินได้ หรือผู้ประกอบกิจการอันได้มาซึ่งผลกำไร พึงจ่าย และเป็นหน้าที่ของพลเมืองในประเทศที่ควรทำเพื่อทำนุบำรุงการปกครองของบ้านเมือง ดังนั้น เราจึงไม่ควรละเลย และเพิกเฉยต่อภาระที่พึงกระทำเช่นนี้ค่ะ ช่วงนี้จะสิ้นปี ยังไงก็ อย่าลืมเคลียร์จ่ายภาษีปีนี้กันด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย