เสียชีวิตระหว่างผ่อนบ้าน และคอนโด ภาระจะตกเป็นของใคร?

เสียชีวิตระหว่างผ่อนบ้าน
เสียชีวิตระหว่างผ่อนบ้าน

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง โดยวันนี้เรามีบทความน่ารู้มาฝากกันเช่นเคย โดยเป็นเรื่องที่ต้องบอกเลยว่าใกล้ตัวและอาจจะคาดไม่ถึงเลยด้วยซ้ำนั้นก็คือเรื่องความตายหรือการเสียชีวิตกะทันหัน เเค่การเสียชีวิตปกติก็แย่พออยู่แล้วแต่ถ้าตอนนั้น ไม่ว่าจะเป็นเราหรือคนในครอบครัวกำลัง ผ่อนหรือเป็นหนี้สิน ในการผ่อนซื้อบ้านแล้วจะเกิดอะไรคือ ดังนั้นวันนี้เราจะมาช่วยกันวางแผนสำหรับเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคต เสียชีวิตระหว่างผ่อนบ้าน และคอนโด ต้องทำอย่างไรจะได้ไม่เป็นภาระของคนในครอบครัวค่ะ

เสียชีวิตระหว่างผ่อนบ้านกฏคือ ถ้าผู้รับมรดก ต้องรับหนี้ด้วย แต่จะต้องไม่เกินกองมรดกที่ได้รับ

โดยหลักเกณฑ์เรื่องความรับผิดชอบหนี้ของคนตายนั้น โดยปกติหนี้นั้นจะตกเป็นมรดกไปยังทายาท แต่คนที่รับมรดกจะรับผิดชอบเพียงแค่เท่าที่ได้รับมรดกของคนตายมาเท่านั้นเช่นถ้าเรากู้ซื้อบ้านในราคา 3 ล้าน เมื่อเราตายไปแล้ว เเม่เราหรือคนในครอบครัวมารับมรดกต่อก็จะต้องทำการจ่ายหนี้ส่วนที่เหลือค่ะ

ดังนั้นถ้าในกรณีที่รู้ว่าคนในครอบครัวผ่อนไม่ไหวไม่มีเงินใช้หนี้ส่วนที่เหลือ เจ้าหนี้ก็ยึดทรัพย์ไปจำนองขายทอดตลาด ถ้าขายได้ในราคาที่เกินว่าที่ตั้งไว้เจ้าหนี้ก็จะคืนส่วนที่หลือให้เจ้าของมรดกแต่ถ้าขายแล้วยังไม่พอกับราคาที่กู้เจ้าหนี้ก็จะตามมายึดมรดกอื่นๆของเราที่ถึงครองก่อนที่มรดกของจะตกไปถึงผู้รับมรดกคนใหม่ค่ะ

นอกจากนี้ถ้าเจ้าหนี้จะต้องทำการฟ้องเรียกร้องเงินภายใน 1 ปีเท่านั้นเมื่อ เกินกว่านั้นก็ขาดอายุความไป โดยมีข้อแม้ว่า ทายาทคนรับมรดกไปทำสัญญายอมชดใช้ต่างหากเป็นการส่วนตัว ซึ่งกรณีนี้ก็อาจต้องรับผิดชอบไปตามที่ตกลงกันไป

เสียชีวิตระหว่างผ่อนบ้านเสียชีวิตระหว่างผ่อนบ้าน แล้วแบบนี้จะแก้ปัญหายังไงดี

ถ้าเราจะวางแผนเพื่อ จะได้ไม่เป็นภาระของคนในครอบครัวก็ควรจะ ทำประกันชีวิต โดยจะต้องเลือกแบบ จ่ายให้เมื่อตายในทุกรณีโดยให้ครอบคลุมวงเงินสินเชื่อที่เหลือ(วงเงินต้องครอบคลุมราคาบ้านทั้งหมด) โดยควรที่จะซื้อเบี้ยประกันแบบเบี้ยทิ้งแบบปกติกับบริษัทประกันโดยตรง ไม่จำเป็นจะต้องไปซื้อประกันสินเชื่อ MRTA เพราะปกติตอนทำเรื่องขอกู้แบงค์ เพราะมันเป็นประกันแบบที่ทุนประกันลดลงเรื่อยๆ ยิ่งนานไป ทุนประกันเหลือไม่พอใช้หนี้ด้วยซ้ำค่ะ แต่ก็ต้องลองอ่านดูก่อนค่ะว่าเบี้ยจะถูกและข้อเสนอดีหรือเปล่าแต่โดยปกติจะไม่ดีเท่าบริษัทประกันโดยตรง ดังนั้นเมื่อเราเสียชีวิตไปแล้วเมื่อนั้นบริษัทประกันก็จะจ่ายเงินส่วนต่างให้แบงค์แทน แล้วแบงค์ก็จะโอนบ้านให้เป็นของทายาทค่ะ

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย…

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่