เอาใจมนุษย์เงินเดือนที่อยากมีบ้าน ด้วยโปรแกรม คำนวณ เงินผ่อนบ้าน ใช้โคตรง่าย-เห็นดอกชัดเจน !!! (ตอน 1/2)

คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย_1
คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย
คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย_1
คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย

กู้เงินซื้อบ้าน แล้วอยาก คำนวณ เงินผ่อนบ้าน แบบที่เห็นอัตราดอกเบี้ย จำนวนปีที่ต้องผ่อน งวดที่ต้องจ่ายชัด ๆ ถ้าจะให้ชีวิตง่ายขึ้นก็ต้องลองใช้โปรแกรมช่วยคำนวณนะจ๊ะ

บ้าน ที่อยู่อาศัย ปัจจัยหลัก ๆ ของชีวิตคนทุกคน และหากคุณกำลังจะซื้อบ้านหรือลงทุนให้ชีวิตด้วยการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งสักหลัง คงอยากจะรู้รายละเอียดในการผ่อนบ้านเพื่อประกอบการตัดสินใจกันก่อน ซึ่งวันนี้เราจะทำให้การคำนวณค่าผ่อนบ้านของคุณ ๆ ง่ายขึ้นอีกเยอะ ด้วยโปรแกรมคำนวณค่าผ่อนบ้านจากคุณ Agent Molder สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย_2ดอกเบี้ยที่กู้ซื้อ เงินค่างวดที่ต้องผ่อน และจำนวนปีที่ต้องเป็นหนี้ รายละเอียดที่แค่คิดก็มึนตึ้บ โปรแกรม Excel บ้าน ๆ ใช้งานง่าย ดูรายละเอียดได้ชัดเจนตัวนี้จะแบ่งเบาภาระคำนวณค่าผ่อนบ้านน่าปวดหัวให้คุณเอง เอาวิธีคำนวณการผ่อนบ้าน ที่อยู่อาศัยมาฝากครับ Excel ทำเองจ้า โดย คุณ Agent Molder สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย_3ช่วงนี้ใกล้จะได้เป็นหนี้ก้อนโต เลยหาวิธีคำนวณการผ่อนต่าง ๆ ตามเน็ต หาไปหามาก็เจอคนทำไว้เยอะ แต่บางโปรแกรมต้องจ่ายตังค์ และลงอะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมด ผมเลยมานั่งแงะ Excel ทำเองดีกว่า ใช้ความรู้สมัยมหาลัยแงะมาทำ หน้าตาโปรแกรมบ้าน ๆ มากครับ แต่ใช้ได้ดีทีเดียว

(รูปที่แสดงเป็น Version 1 นะครับ ปัจจุบันเป็นตัว Version 3 ดูได้ท้าย Post นะครับ)

นี่คือหน้าตาโปรแกรมครับ บ้าน ๆ เลย 555 ไม่มีหัวทางนี้ครับ ตัวโปรแกรมจะบอกหมดเลย ตั้งแต่ค่าชำระขั้นต่ำต่องวด คิดเป็นดอกเท่าไร ต้นเท่าไร เหลือต้นเท่าไร ส่งเท่านี้จะผ่อนหมดกี่ปี ถ้าโปะเท่านี้จะหมดกี่ปี ดอกรวมเท่าไร ถ้ารีไฟแนนซ์อัตราดอกเบี้ยเท่าไร ธนาคารนี้ให้ดอกเท่านี้ เทียบกับอีกธนาคารหนึ่ง ยอดรวมจะเท่าไร ต่างกันกี่บาท โอ๊ย…เยอะ เรียกว่าอยากรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องผ่อนบ้าน เจ้าตัวนี้ทำได้ (เกือบ) หมดครับ

เงื่อนไขโปรแกรม

ผมใส่ไว้ทั้งหมด 360 งวด หรือ 30 ปีครับ (ใน Version 3 สามารถแก้ไขจำนวนปีได้แล้วครับ) โปรแกรมนี้คิดดอกรายงวด แต่จริง ๆ ดอกธนาคารจะคิดเป็นรายวัน ดังนั้นถ้าเราไปเทียบกับเงินส่งจริง ๆ ของเราที่ตรงบ้าง เหลื่อมวันกันบ้าง จะทำให้ค่าคลาดเคลื่อน แต่น้อยมากครับ ผมลองเทียบกับที่ผมผ่อนคอนโดไป 3 ปี สรุปแล้วคลาดเคลื่อนไปหลักร้อยบาทครับ

งวดผ่อนต่อเดือนที่คำนวณได้ เป็นตามสูตร แต่ธนาคารอาจเพิ่มยอดงวดต่อเดือนเล็กน้อย เพื่อกันความเสี่ยง (แบงก์เนียนนั่นเอง) ดังนั้นให้ใช้ค่าที่แบงก์บอกมาจะตรงกว่าครับ (แต่ถ้าแค่เปรียบเทียบก็ให้โปรแกรมคำนวณได้เลย ต่างกันเล็กน้อยครับ) บางแบงก์ใช้ MLR บางแบงก์ใช้ MRR แต่ไม่ต้องกังวลครับ เพราะดอกเบี้ยเราระบุเองได้เลย MLR ในโปรแกรมนี้ใส่มาให้ทราบเท่านั้น

เรามาดูวิธีเล่นกันครับ

  1. คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย_4ใส่ยอดเงินกู้ที่เราจะกู้ที่ช่องเบอร์ 1 พอใส่ปุ๊บ จะแสดงงวดผ่อนต่อเดือนให้เห็นที่ช่องเบอร์ 2
  2. ใส่ค่าผ่อนชำระรายงวดตามที่ได้ในช่อง 2 ลงไปแต่ละงวดเลยครับ โดยแนะนำให้ใส่ยอดขั้นต่ำที่ผ่อนไปก่อนยาวไป 360 ช่องเลยครับ (ใช้ copy-paste) เพื่อจะได้เห็นว่า ถ้าเราผ่อนขั้นต่ำเท่านี้ จะใช้เวลากี่ปีหมด
  3. ใส่อัตราดอกเบี้ยตามจริงที่ช่องเบอร์ 4 โดยมีลูกเล่นดังนี้

– ใส่อัตราดอกเบี้ยตามจริงที่ได้จากโปรโมชั่น เช่น ได้ดอกพิเศษ 12 เดือน ก็ไล่ใส่ไป 12 งวด งวดที่เหลือ (13-360) ก็ใส่ดอก MLR ตามโปรได้เลยครับ
– หากมีการ Re-finance ก็ให้ใส่ดอกที่ปรับแล้วตามจริง ตามงวดนั้น ๆ ได้เลย

เมื่อใส่เสร็จหน้าตาจะเป็นแบบรูปข้างล่างนี้ครับ

  1. คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย_5ยอดกู้ 1 ล้านบาท
  2. ดอกเบี้ยพิเศษคงที่ 1% 1 ปี ปีที่เหลือ MLR (MLR=6.875% ตามประกาศธนาคาร)

คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย_6ทีนี้เรามาดูกัน ถ้าอยากรู้ว่ากี่ปีหมด โดยผ่อนเท่านี้ และไม่โปะเลย ก็เลื่อนมาดูล่าง ๆ จะเห็นว่าพอยอดต้นผ่อนหมดจนติดลบ ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็นสีแดง แสดงว่างวดนั้น ๆ ผ่อนหมดแล้ว เย่ !

จากรูปจะเห็นว่างวดที่ 305 จะหมด ซึ่งเท่ากับ 25 ปี 5 เดือน เสียดอกไปแล้ว เก้าแสนกว่าเกือบล้าน (ดูในช่องดอกเบี้ยรวม)

คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย_7แต่ถ้าเราถูกหวย ผ่อนมาปีนึงแล้วอยากโปะ ก็ใส่ไปเลยตู้มมม สองแสน

คํานวณ เงินผ่อนบ้าน,ผ่อนบ้าน,วิธีคิดดอกเบี้ยบ้าน,ดอกเบี้ยเงินกู้,ดอกเบี้ยบ้าน,อัตราดอกเบี้ย_8แล้วพอมาดูใหม่สิ ถ้าเราโปะไปแล้ว เราจะผ่อนลดลงเท่าไร จะเห็นว่าถ้าเราโปะสองแสน จะเหลืองวดผ่อนแค่ 193 งวด หรือ 16 ปี 1 เดือนเท่านั้นเอง และดูที่ช่องดอกเบี้ยรวม เราเสียดอกแค่สี่แสนกว่าเอง แหล่มเลยยย

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย